slogan

Toạ đàm trực tuyến “Đánh thức tiềm năng văn hoá Việt” (19:55 26/09/2021)


HNP - Ngày 26/9, Trung tâm Hoạt động Văn hoá - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp Dự án phi lợi nhuận về Văn hóa và Giáo dục Gavisto Diplomat tổ chức toạ đàm trực tuyến với chủ đề “Đánh thức tiềm năng văn hoá Việt”.

Toạ đàm trực tuyến “Đánh thức tiềm năng văn hoá Việt


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá – khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: “Trong thời gian giãn cách, Văn Miếu không thể đón khách, vì thế chúng tôi coi đây là quãng thời gian lắng lại, nghiên cứu lại giá trị, xây dựng sản phẩm, tìm cách đưa giá trị truyền thống đến gần hơn những người tham quan để hiểu hơn, ứng xử với di tích bằng những biện pháp mới mẻ, văn minh hơn”. 
 
Trong buổi toạ đàm, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đã đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp để Văn Miếu – Quốc Tử Giám có thể trở thành một không gian văn hoá sống động. Theo ông Trương Quốc Toàn, Trợ lý giám đốc tại Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam), dịch bệnh Covid-19 làm mọi người thay đổi nhu cầu. Chẳng hạn như xu hướng cá nhân hóa tham quan di tích. Khách không đi theo đoàn lớn mà đi theo nhóm nhỏ. Xu hướng tiếp theo là số hoá. Chính vì thế, nhu cầu tham quan khám phá đi theo hướng chuyên biệt, phụ thuộc vào xu thế tìm hiểu khám phá của khách, chuyên sâu hơn, tùy theo trình độ, lối sống; đồng thời, phải ứng dụng công nghệ giúp trải nghiệm du lịch trong quá trình tham quan hấp dẫn hơn. Điều đó, đòi hỏi các điểm tham quan cần thay đổi, chuyển mình cho phù hợp. 
 
Văn Miếu - Quốc Tử Giám
 
Thời gian gần đây, Trung tâm Hoạt động Văn hoá - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp các cơ quan ra mắt Không gian Văn hoá Quốc Tử Giám. Dự án hướng đến mục tiêu làm sao đưa di tích trở thành không gian mở, nơi sinh hoạt chung của nhiều ý tưởng yêu di sản nói chung. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, Dự án đã nhận được 1.500 người tham gia trên mạng xã hội. Các thông tin đăng tải về lịch sử, văn hoá, đạo học, truyền thống khoa bảng… nhận được rất nhiều tương tác. Đây chính là một trong những tìm tòi của Trung tâm Hoạt động Văn hoá - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám để Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng. 
 
Ông Lê Xuân Kiêu cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm Hoạt động Văn hoá - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ số hoá toàn bộ di tích; đẩy mạnh đa dạng hoá các hoạt động để di tích trở thành điểm đến thường xuyên của cộng đồng, với các sinh hoạt định kỳ hàng tuần, hàng tháng; đẩy mạnh liên kết với các điểm di tích khác; ứng dụng rộng rãi công nghệ để giới thiệu di tích… Ông Lê Xuân Kiêu cũng cho rằng, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã làm được một số việc, nhưng vẫn rất cần sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu để có thể trở nên sống động hơn nữa.
 
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một Di tích Quốc gia đặc biệt, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi hun đúc giá trị đạo học của nước ta qua nhiều thế kỷ. Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là một trong những quần thể di tích hiếm hoi được bảo tồn một cách đồng bộ không gian di tích, các hạng mục từ xa xưa để lại. Nổi bật, trong số đó phải kể đến hệ thống bia Tiến sĩ, Văn Miếu Môn, Khuê Văn Các… 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t
Kết luận Hội nghị lần thứ mười bảy Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố

HNP - Ngày 10/5, Thành ủy Hà Nội ban hành Kết luận số 153-KL/TU về Hội nghị lần thứ mười bảy Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII.


Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm

HNP - Ngày 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tại Đơn vị bầu cử số 4 (quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm). Hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại quận Hoàng Mai và kết nối trực tuyến với huyện Gia Lâm. 


Phấn đấu đảm bảo 100% các giao dịch không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã ký ban hành Công văn số 1426/UBND-KSTTHC ngày 10/5/2024 về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại các Bộ phận Một cửa trên địa bàn Thành phố.


Số: 147/KH-UBND

Kế hoạch tổ chức "Lễ Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các Trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024"