Quá trình triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp có hiệu quả rõ rệt (giảm bớt tầng nấc trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường sự phân quyền cho chính quyền cấp cơ sở, giúp giải quyết các vấn đề tại địa phương một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn…). Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, như: cán bộ, công chức cấp xã, phường còn lúng túng khi được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới; nhiều xã phường còn thiếu cán bộ chuyên môn phù hợp (công nghệ thông tin, giáo dục, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường); người dân (đặc biệt là người lớn tuổi) còn gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ, chưa quen thuộc với công nghệ số và các giao dịch trực tuyến do không có điện thoại thông minh hoặc trình độ dân trí chưa đồng đều. Điều này gây trở ngại lớn trong việc tiếp cận các dịch vụ công trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi mô hình và ứng dụng công nghệ diễn ra nhanh chóng, trong khi khả năng thích nghi của người dân còn chậm, tạo ra một "khoảng trống" đáng kể; hạ tầng thông tin chưa đồng bộ, tình trạng nghẽn mạng, khó truy cập vào các bộ dữ liệu dùng chung vẫn xảy ra, làm gián đoạn quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Cử tri kiến nghị Trung ương, Thành phố các cấp: (i) Rà soát, hoàn thiện và ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách để đồng bộ hóa hoạt động của chính quyền hai cấp, đặc biệt là các quy định về phân cấp, ủy quyền. Đề nghị Trung ương có Đề án, nghiên cứu cụ thể nhu cầu công tác của các cơ quan hành chính địa phương và khảo sát thực tiễn để xây dựng mô hình cho phù hợp. Đặc biệt là những đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh;
(ii) Cần xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu, mang tính thực tiễn cao, tập trung vào kỹ năng làm việc cụ thể, tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức cấp xã, phường (hình thức trực tuyến, trực tiếp); có chế độ ưu đãi thu hút người tài (nhiều sinh viên giỏi ra trường có trình độ chuyên môn đáp ứng); (iii) Xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông, hướng dẫn trực tiếp tại cộng đồng dân cư về cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Có chính sách hỗ trợ người dân (đặc biệt là người già, người yếu thế, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn) trong việc tiếp cận các thiết bị công nghệ cần thiết; khuyến khích các "đại sứ công nghệ số cộng đồng" để hỗ trợ người dân tại địa phương; (iv) Có chính sách ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin; đảm bảo đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin - trang thiết bị và con người; kết nối thông suốt, ổn định, đặc biệt là hệ thống mạng nội bộ và các nền tảng dữ liệu dùng chung liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương; (v) Trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, với mục đích phục vụ tốt nhất cho người dân thì không nên cứng nhắc, không bắt buộc người dân phải sử dụng công nghệ với các đối tượng người già, người không có khả năng tiếp cận công nghệ. Với một số thủ tục hành chính đơn giản không nhất thiết phải thông qua khai báo trực tuyến… (cử tri các phường: Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
Trả lời:
(1) Về rà soát, hoàn thiện và ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách để đồng bộ hóa hoạt động của chính quyền hai cấp:
Thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, UBND Thành phố rất tích cực, chủ động, nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và quyết tâm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, góp phần từng bước nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.
Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, khắc phục ngay những vướng mắc, bất cập, tăng cường toàn diện cho cấp xã, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả theo các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian qua và Kết luận số 192-KL/TW ngày 19/9/2025, UBND Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi trong thực hiện nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong quản lý, đề xuất phương án xử lý phù hợp; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật chuyên ngành để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các xã, phường thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, nhất là việc nâng cao năng lực trong công tác tổ chức thực hiện. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/10/2025.
- Khẩn trương tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, bảo đảm nguồn lực thực hiện cho chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng công cụ để giám sát, triển khai, kiểm soát quyền lực khi phân cấp, phân quyền. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2025.
- Đánh giá khả năng thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại địa phương để kịp thời điều chỉnh, hướng dẫn, sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành văn bản mới phù hợp với lộ trình, yêu cầu của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và phù hợp với tình hình thực tiễn; chủ động bố trí đủ nguồn lực, đặc biệt là bố trí, sử dụng công chức phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; đồng thời, chủ động thực hiện phân cấp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn.
(2) Về xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu, mang tính thực tiễn cao, tập trung vào kỹ năng làm việc cụ thể, tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức cấp xã, phường
Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ khảo sát nhu cầu bồi dưỡng, tập huấn đến 126 xã, phường để xác định nhu cầu và xây dựng nội dung chương trình tập huấn bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn.
Trên cơ sở đề xuất của UBND xã, phường, Sở Nội vụ xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn công tác Nội vụ chuyên sâu, mang tính thực tiễn cao, tập trung vào kỹ năng làm việc cụ thể, tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức xã, phường với hình thức học trực tiếp đối với công chức theo dõi và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Song song với hình thức học trực tiếp, Sở Nội vụ thực hiện hình thức học trực tuyến để cán bộ lãnh đạo UBND, lãnh đạo phòng chuyên môn các xã, phường có thể tham gia lớp tập huấn. Bên cạnh việc tổ chức và xây dựng chương trình tập huấn lĩnh vực Nội vụ, hiện nay Sở Nội vụ đang tập trung xây dựng chương trình bồi dưỡng, tập huấn lĩnh vực Văn phòng - Tư pháp; lĩnh vực Kinh tế - Hạ Tầng để triển khai bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xã, phường đặc biệt là các kỹ năng về quản lý quy hoạch, xây dựng quản lý đô thị; quản lý tài chính công; giải quyết đơn, thư…
Đồng thời, các sở, ngành đang tích cực triển khai các lớp tập huấn nghiệp vụ theo từng lĩnh vực quản lý nhà nước với đa dạng hình thức tập huấn; một số đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả và nhận được phản hồi tích cực từ cán bộ, công chức cấp xã (Sở Y tế: 04 lớp với 250 lượt học viên, Sở Nội vụ: 07 lĩnh vực gồm 882 học viên trực tiếp, 1543 qua trực tuyến, Sở Tài chính: 03 lớp với 750 lượt học viên, Trung tâm Phục vụ hành chính công: 07 lớp gồm 01 lớp trực tiếp với 150 học viên và 06 lớp trực tuyến…).
Để nội dung chương trình bồi dưỡng, tập huấn đảm bảo hiệu quả, sát với yêu cầu thực tiễn triển khai nhiệm vụ của cấp cơ sở, Sở Nội vụ hướng dẫn xây dựng Kế hoạch giao chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng của Thành phố năm 2026 trong đó, có yêu cầu các lĩnh vực trọng tâm cần xây dựng chương trình và tập trung bồi dưỡng, tập huấn năm 2026.
Về chế độ ưu đãi thu hút người tài: Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thu hút người tài; để triển khai thực hiện Luật Thủ đô năm 2025, cụ thể là Điều 16, Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị (Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội…) xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố về cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo ngành, lĩnh vực trong đó có đối tượng sinh viên giỏi ra trường có trình độ chuyên môn cao đáp ứng được yêu cầu công việc.
(3) (4) Có chính sách ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin; đảm bảo đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin - trang thiết bị và con người; kết nối thông suốt, ổn định, đặc biệt là hệ thống mạng nội bộ và các nền tảng dữ liệu dùng chung liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương:
- Thành phố đã có chỉ đạo tại Công văn số 3722/UBND-ĐMPT ngày 25/6/2025 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương và Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 12/5/2025 về triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và Công văn số 3690/UBND-ĐMPT ngày 24/6/2025 của UBND Thành phố về triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin phục vụ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn Thành phố.
- Hiện nay UBND Thành phố đang trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi, bổ sung một số quy định về định mức phân bổ chi ngân sách thành phố Hà Nội tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách thành phố Hà Nội và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025; trong đó quy định về định mức khoán chi thường xuyên của công chức cấp xã (nâng mức khoán chi cho cán bộ cấp xã tương đương mức khoán chi cho cán bộ cấp huyện trước khi thay đổi sang mô hình chính quyền 2 cấp), thời gian bổ sung tính từ tháng 7/2025.
Theo đó, dự kiến giao UBND các xã, phường chủ động cân đối, sử dụng nguồn chi thường xuyên trong định mức của cán bộ công chức được bổ sung theo Nghị Quyết để bổ sung, thay thế trang thiết bị CNTT còn thiếu.
(5) Trong công tác giải quyết thủ tục hành chính:
Thực hiện chỉ đạo tại văn bản Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (sau đây gọi là Trung tâm) đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản 4173/UBND-ĐMPT ngày 21/7/2025 về việc đẩy mạnh tiếp nhận giải quyết TTHC trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công, tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 30/7/2025, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn theo quy định và được cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là xu thế tất yếu nhằm nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thành phố cũng đánh giá rõ, quán triệt tinh thần: công nghệ là công cụ, không phải rào cản, do địa bàn còn nhiều nhóm đối tượng như người cao tuổi, người hạn chế về điều kiện công nghệ thông tin cần được hỗ trợ trực tiếp. Do vậy, cùng với việc khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan, đơn vị vẫn duy trì hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận, đồng thời bố trí cán bộ, tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ khai hộ, nộp hộ trên môi trường mạng khi người dân có nhu cầu. Đối với những thủ tục hành chính đơn giản, Thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đều được tiếp cận, lựa chọn hình thức phù hợp.
Bên cạnh các lực lượng hỗ trợ như đoàn thanh niên, Trung tâm cũng đã triển khai thuê 186 nhân sự bưu chính công ích tại 32 điểm tiếp nhận của Trung tâm và đang tiếp tục triển khai tới 126 điểm thuộc 126 xã phường để đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, đầy đủ quy trình nộp hồ sơ trực tuyến,thanh toán điện tử, tra cứu kết quả, nhận bản điện tử và sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử; thực hiện "cầm tay chỉ việc" đối với đối tượng còn khó khăn trong sử dụng công nghệ.
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh truyền thông, tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công cho người dân; đồng thời duy trì kênh hỗ trợ trực tiếp, thân thiện, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số.