Cử tri phản ánh, hiện vẫn còn nhiều dự án chậm được thực hiện do việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, 1/500 rất chậm; có tình trạng cơ quan chức năng đã ra thông báo thu hồi đất nhưng việc triển khai thực hiện bồi thường, tái định cư chậm, kéo dài, thông báo thu hồi đất "treo", người dân không được xây dựng, tách thửa, sửa chữa nhà cửa, lâu ngày dẫn đến hư hỏng,... gây ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người có đất bị thu hồi; hay chi phí chuyển đổi công năng sử dụng đất quá cao, người dân trong những trường hợp cụ thể do điều kiện kinh tế không thể chi trả được. Đề nghị Trung ương, Thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền có thể xem xét áp dụng các biện pháp như miễn, giảm, giãn, hoãn hoặc chia kỳ nộp tiền sử dụng đất hay tiền phí chuyển đổi công năng đất cho các nhóm khu vực, đặc điểm, nhóm trường hợp cụ thể, phù hợp, cần phân biệt rõ các trường hợp cụ thể để có chính sách thu phù hợp, ví dụ miễn giảm cho mục đích ở, áp dụng giá thị trường cho mục đích kinh doanh. Các quy định về thu tiền sử dụng đất cần được rà soát, sửa đổi nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, tránh gây khó khăn cho người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là khi chuyển đổi để làm nhà ở (cử tri phường Vĩnh Tuy).
Trả lời:
Thực hiện Luật Đất đai năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó đã quy định cụ thể chi tiết, việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, ghi nợ tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại Điều 8 Nghị định này có quy định việc: Tính tiền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở như sau:
Tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở | = | Tiền sử dụng đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất | - | Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) |
Việc tính tiền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở theo quy định nêu trên được thực hiện kế thừa các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc áp thuế 100% đối với hộ gia đình chuyển đổi đất vườn, ao sang đất ở (trước đây tại điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ mức thuế bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khiến các hộ phải nộp khoản tiền thuế lớn.
Từ khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi quy định về "Tính tiền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở" để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiền, đồng thời cho thống nhất, kế thừa các quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Ngày 15/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 226/2025/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó đã sửa đổi các quy định về giá đất, về BTHT TĐC khi nhà nước thu hồi đất, về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về ghi nợ tiền sử dụng đất,… Các quy định này từng bước đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, tránh gây khó khăn cho người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là khi chuyển đổi để làm nhà ở.