VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5305/UBND-ĐMPT ngày 26/9/2025 về việc triển khai thực hiện Văn bản số 1215/TTg-KSTT ngày 24/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, UBND Thành phố giao các Sở, ban, ngành và UBND xã, phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ như sau:
1. Giao các Sở, ban, ngành, UBND xã, phường chủ động bố trí, bảo đảm nguồn lực, nhân sự chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số với trình độ, năng lực và chứng chỉ phù hợp; hoàn thành trong tháng 9/2025.
UBND các xã, phường tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành trong tháng 9/2025.
Các Sở, ban, ngành được giao quản lý, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó bảo đảm chất lượng dữ liệu "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung", hoàn thành trong tháng 9/2025. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2. Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn việc xây dựng và duy trì cơ chế bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Xây dựng phương án ứng phó sự cố, khôi phục dữ liệu; tổ chức đánh giá an toàn thông tin định kỳ; kịp thời khắc phục các lỗ hổng, nguy cơ mất an toàn, bảo đảm vận hành ổn định, an toàn tuyệt đối hệ thống; hoàn thành trước tháng 11/2025.
3. Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố triển khai Mô hình liên thông số thống nhất, hiệu quả theo Quy định số 05-QĐ/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hoàn thành trong tháng 9/2025.
Đồng thời, cập nhật Chiến lược dữ liệu, ban hành Kiến trúc chuyển đổi số của Thành phố, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Khung Kiến trúc tổng thể quốc gia số; hoàn thành trong tháng 9/2025.
Bảo đảm kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của Thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia và Trung tâm dữ liệu quốc gia thông qua Nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu của Thành phố; hoàn thành trong tháng 9/2025.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng, hoàn thiện quy định, quy chế về sử dụng mạng máy tính nội bộ và mạng máy tính có kết nối Internet; hoàn thành trước tháng 11/2025.
Phân cấp và quy định thẩm quyền quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định pháp quy số 61/2025/QĐ-UBND ngày 26/9/2025 về phân cấp và quy định thẩm quyền quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quyết định quy định về phân cấp và quy định thẩm quyền quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa UBND Thành phố và UBND các xã, phường (UBND cấp xã) áp dụng cho các đối tượng là: UBND Thành phố và các cơ quan chuyên môn trực thuộc; UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Nguyên tắc phân cấp: (1) Đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, tính liên tục, không trùng trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước. (2) Phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn của UBND cấp xã đảm bảo điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác. (3) Đảm bảo nguyên tắc phân cấp tối đa cho UBND cấp xã để giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân; phù hợp với khả năng quản lý, khả năng cân đối các nguồn lực; đảm bảo yêu cầu quản lý đô thị, phát triển nông thôn và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. (4) Thành phố quản lý đảm bảo thống nhất trên toàn địa bàn thông qua việc xây dựng mục tiêu, nguyên tắc, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, quy trình, quy chế tổ chức triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát thông qua hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, nguyên tắc và hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung. (5) Đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, gắn quyền hạn với trách nhiệm giải quyết công việc và cải cách hành chính. Gắn phân cấp quản lý với tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện sau phân cấp từ Thành phố.
Nội dung phân cấp được thực hiện với 20 lĩnh vực khác nhau như: Đường bộ; chiếu sáng công cộng; công viên, vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ; thoát nước đô thị và xử lý nước thải; cấp nước sạch; thủy lợi; đê điều; rừng; khoa học công nghệ; giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông; y tế; du lịch; bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm đón, trả khách, vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải hành khách công cộng; quản lý, xây dựng công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị, quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị...
Các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực, tham mưu UBND Thành phố phê duyệt danh mục Thành phố quản lý của ngành theo phân cấp. Chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố những nội dung theo thẩm quyền quy định về phương án quản lý, nguồn nhân lực, nguồn kinh phí, cơ chế vận hành các công trình, nhiệm vụ theo phân cấp và quy định cơ chế phối hợp giữa các cấp và của từng ngành, lĩnh vực. Hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND cấp xã để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân cấp.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực của UBND cấp xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp. Tham mưu UBND Thành phố phương án phân loại, đồng thời đề xuất cơ chế phân cấp mạnh hơn cho UBND cấp xã có năng lực trong giai đoạn tiếp theo.
UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt các nội dung được Thành phố phân cấp quản lý tại Quy định này. Chủ động phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Thành lập 46 khối thi đua trực thuộc UBND các phường
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định 4895/QĐ-UBND ngày 29/9/2025 về việc thành lập các khối thi đua trực thuộc UBND các phường thuộc Cụm thi đua số 04.
Quyết định thành lập 46 khối thi đua trực thuộc UBND các phường (Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Thanh Xuân, Khương Đình, Phương Liệt, Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương, Kiến Hưng) thuộc Cụm thi đua số 04.
Nhiệm vụ và quyền hạn của khối thi đua gồm: Tổ chức phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua; xây dựng Quy chế tổ chức, hoạt động, ban hành tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua; đề xuất đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét, suy tôn, đề xuất tặng Cờ thi đua của Thành phố cho các đơn vị trong khối thi đua. Định kỳ luân phiên bầu khối trưởng, khối phó để điều hành công tác thi đua, khen thưởng của khối thi đua theo quy định.
Thành lập 48 khối thi đua trực thuộc UBND các xã
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định 4894/QĐ-UBND ngày 29/9/2025 về việc thành lập các khối thi đua trực thuộc UBND các xã thuộc Cụm thi đua số 09.
Quyết định Thành lập 48 khối thi đua trực thuộc UBND các xã (Bình Minh, Dân Hòa, Hòa Xá, Hồng Sơn, Hương Sơn, Mỹ Đức, Phúc Sơn, Tam Hưng, Thanh Oai, Ứng Thiên, Vân Đình) thuộc Cụm thi đua số 09.
Khối thi đua có trách nhiệm tổ chức phát động phong trào và ký kết giao ước thi đua; xây dựng Quy chế tổ chức, hoạt động, ban hành tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua; đề xuất đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét, suy tôn, đề xuất tặng Cờ thi đua của Thành phố cho các đơn vị trong khối thi đua. Định kỳ luân phiên bầu khối trưởng, khối phó.
Tổ chức Hội nghị đánh giá các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI và triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả phục vụ hành chính
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND ngày 26/9/2025 về Tổ chức Hội nghị đánh giá các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI và triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số năm 2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội.
Kế hoạch nhằm phân tích, đánh giá kết quả các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Đồng thời, đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC nhằm tạo thuận lợi người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Hội nghị sẽ có ba chuyên đề chính: (1) Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); (2) Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); (3) Triển khai Kế hoạch nâng cao Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025.
Dự kiến, Hội nghị được tổ chức trong tháng 10/2025, tại Điểm cầu Thành phố: Hội trường tầng 3, Trụ sở UBND Thành phố - số 12 Lê Lai, Hoàn Kiếm với khoảng 215 đại biểu. Thành phần bao gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UNDP, các chuyên gia, đại diện lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc và Chủ tịch UBND các xã, phường…
Tại Điểm cầu các Sở, ngành Thành phố là Chánh Văn phòng (hoặc Trưởng phòng Tổ chức cán bộ), Trưởng các phòng chuyên môn, công chức tham mưu CCHC của đơn vị. Tại Điểm cầu UBND xã, phường gồm: Trưởng các phòng chuyên môn, Lãnh đạo phụ trách Điểm phục vụ Hành chính công, công chức tham mưu CCHC của đơn vị tham dự.
UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố trình ký Giấy mời, gửi tài liệu, chuẩn bị hội trường, âm thanh, slide, phối hợp đón tiếp đại biểu. Sở Nội vụ chuẩn bị Giấy mời, tài liệu, nội dung báo cáo, bài phát biểu.
Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Quyết định pháp quy số 60/2025/QĐ-UBND ngày 26/9/2025 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội.
Quyết định nêu rõ: Sở Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng, chống thiên tai; giảm nghèo; phát triển nông thôn; đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường; viễn thám; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo quy định.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội thực hiện 39 nhiệm vụ, quyền hạn; cơ cấu tổ chức gồm có Giám đốc và các Phó Giám đốc và 13 phòng chuyên môn; 09 đơn vị sự nghiệp.
Biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 06 tháng 10 năm 2025.
Tăng cường xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Công văn số 5316/UBND-NNMT ngày 29/9/2025 về tăng cường xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
Theo nội dung Công văn, UBND Thành phố chỉ đạo như sau:
1. Các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
2. UBND các xã, phường tập trung xử lý dứt điểm 220 vụ vi phạm phát sinh trong năm 2025 còn tồn tại, nhất là các vụ vi phạm đã được Sở Nông nghiệp và Môi trường nhiều lần có văn bản đôn đốc nhưng đến nay chưa được xử lý, xong trước ngày 30/10/2025; đồng thời phối hợp với các Công ty thủy lợi xây dựng kế hoạch xử lý các vụ vi phạm tồn tại từ trước năm 2025.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi đến người dân.
Xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm hành chính trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà không có biện pháp xử lý theo đúng quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định số 93/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Các công ty thủy lợi tăng cường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm mới tại các công trình thủy lợi được giao quản lý; không để các vi phạm cũ tái diễn, mở rộng. Thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND của UBND Thành phố.
Xây dựng phương án bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện phương án đã được phê duyệt.
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép đối với các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi phải được cấp phép theo quy định.
Phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, đôn đốc việc xử phạt các hành vi vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về thủy lợi.
4. Sở Nông nghiệp và Môi trường tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức xử lý vi phạm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy lợi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, tổ chức và cơ quan liên quan trong việc bảo vệ công trình thủy lợi./.