Trả lời:
Khu vực các vòm cầu kết cấu bằng đá thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, chạy song song các phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu đến cầu Long Biên, nằm dưới các cầu dẫn đường sắt lên cầu Long Biên, trong khu vực không gian lịch sử - văn hóa, kiến trúc mang tầm di sản của thành phố Hà Nội (phía Tây khu phố cổ Hà Nội và phía Đông Trung tâm Hoàng thành Thăng Long), là bộ phận không gian quan trọng, gắn liền với cầu Long Biên lịch sử - công trình biểu tượng lịch sử văn hóa, kiến trúc của Thủ đô Hà Nội, là di sản - "bảo tàng sống" của Thủ đô, mang đậm dấu ấn lịch sử, có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống, tiềm thức của người dân Hà Nội.
Hiện nay, Nhà đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Taseco - đang triển khai nghiên cứu phương án khai thác tại các vị trí vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên thành không gian văn hóa, thương mại dịch vụ, du lịch, phát huy giá trị lịch sử khu phố cổ trong tổng thể di sản Thủ đô Hà Nội có tận dụng lại những nghiên cứu của UBND quận Hoàn Kiếm (cũ) về phát triển không gian khu vực vòm cầu.
Ngày 06/8/2025, tại trụ sở UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về đề xuất nghiên cứu Dự án đầu tư Phát triển không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch tại Vòm cầu Phùng Hưng.
Ngày 19/8/2025, Văn phòng UBND Thành phố đã có Thông báo số 520/TB-VP thông báo kết luận cuộc họp nêu trên; Theo đó:
"Triển khai cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; Công ty cổ phần Tập đoàn Taseco đã chủ động tham gia, đề xuất việc nghiên cứu phát triển không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch (giải trí, ẩm thực...) Vòm cầu Phùng Hưng, Gầm Cầu... tăng cường giá trị khu phố cổ Hà Nội, Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; UBND Thành phố thống nhất cao với đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Taseco về chủ trương tổ chức không gian tuyến tính, chất lượng cao, hội tụ các giá trị lớn về văn hóa, nghệ thuật, phù hợp với mục tiêu và chủ trương của Trung ương và Thành phố. Đề nghị Công ty tiếp tục nghiên cứu kỹ các quy định, định hướng nêu trên để đề xuất phạm vi, quy mô nghiên cứu, hình thức đầu tư phù hợp, đồng thời, lồng ghép các giá trị văn hóa truyền thống, làng nghề truyền thống, giá trị sản phẩm, ẩm thực nghiên cứu không gian đặc biệt..."
Theo đó, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Sở Tài chính trong việc triển khai, phối hợp với nhà đầu tư trong việc tổ chức lập thiết kế đô thị, trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét, phê duyệt. Đồng thời, 132 ô vòm cầu thuộc tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng: UBND Thành phố đã họp, kiến nghị Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) nhiều lần tuy nhiên chưa nhận được ý kiến phản hồi của các Bộ, ngành Trung ương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về nội dung trên.
UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu, báo cáo UBND Thành phố phương án thành lập Tổ công tác liên ngành để xây dựng lộ trình, kế hoạch và thực hiện bàn giao kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia về cho thành phố Hà Nội đảm bảo tiến độ thực hiện kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận 49-KL/TW ngày 28/02/2023 và Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc Hội. Trên cơ sở nội dung thống nhất phương án triển khai của các Bộ, ngành Trung ương, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các Sở, ngành Thành phố phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Taseco sớm triển khai thực hiện.