Ảnh minh họa
Kế hoạch nhằm hình thành hệ thống các khu phát triển thương mại và văn hóa (PTTMVH) tại các khu vực có lợi thế, tiềm năng và tài nguyên sẵn có. Tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ chính sách đầu tư nguồn lực hỗ trợ hình thành khu PTTMVH văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hoá đặc trưng của từng khu vực. Triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá có lợi thế trong khu PTTMVH, góp phần tăng trưởng kinh tế, quảng bá hình ảnh địa phương và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.
Mục tiêu năm 2025, tổ chức triển khai, phổ biến, tập huấn; thẩm định và phê duyệt hồ sơ đề nghị thành lập 01-02 khu PTTMVH tại các khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu có sẵn lợi thế, tiềm năng về vị trí thương mại, không gian văn hoá, tài nguyên di sản. Năm 2026, đưa vào hoạt động từ 01-02 khu PTTMVH, triển khai dự án ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, điều kiện văn hóa kinh doanh, bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại khu PTTMVH với yêu cầu cao hơn so với các quy định chung. Năm 2030, hình thành 05 - 06 khu thương mại và văn hoá chất lượng, tiêu biểu cho từng khu vực, tạo động lực hình thành hệ sinh thái sáng tạo, cải thiện điều kiện sống của người dân, bảo tồn các ngành, nghề truyền thống. Đến năm 2045, hình thành các khu PTTMVH quy mô, toàn diện các lĩnh vực, ngành nghề công nghiệp văn hoá là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tăng trưởng doanh thu thương mại - dịch vụ tăng; là tiền đề để xây dựng Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại và Sáng tạo.
Nội dung triển khai
1. Tuyên truyền, giới thiệu mô hình và hoạt động khu PTTMVH.
2. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng trong các ngành công nghiệp văn hoá.
3. Nghiên cứu, rà soát các khu vực có lợi thế, lập hồ sơ hình thành khu PTTMVH.
4. Triển khai các biện pháp hỗ trợ, ưu đãi trong khu phát triển văn hoá và thương mại.
5. Thu hút nguồn lực đầu tư.
6. Tăng cường Hợp tác quốc tế.
7. Ban hành các chính sách ưu đãi trong khu PTTMVH.
8. Kiểm tra, giám sát hoạt động, đánh giá hiệu quả khu PTTMVH.
UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, triển khai các biện pháp hỗ trợ về thông tin, tuyên truyền, quảng bá hoạt động của khu PTTMVH theo quy định. Triển khai tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hội thảo, toạ đàm quốc tế và trong nước trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá và kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động của khu PTTMVH; hỗ trợ các nghệ sĩ, nghệ nhân truyền dạy, trao truyền kỹ năng cho đội ngũ sáng tạo trẻ. Nghiên cứu, rà soát, lập danh mục các khu vực có lợi thế tiềm năng có khả năng hình thành các khu PTTMVH. Triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ các nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành trong khu PTTMVH; quản lý khu PTTMVH hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô. Đơn giản hoá các thủ tục hành chính về cấp phép biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, quảng cáo, họp báo…các lĩnh vực thuộc thẩm quyền đối với các hoạt động văn hoá trong khu PTTMVH.
UBND Thành phố yêu cầu đảm bảo tính khả thi, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch Thủ đô; kết hợp hài hoà giữa phát triển kinh tế với bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm, hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách trong nước và nước ngoài, kích cầu tiêu dùng đối với khách du lịch.