Trả lời:
Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt người cao tuổi giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, vì khi tổ chức mô hình chính quyền 02 cấp theo đúng phương châm: "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ". Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, ứng dụng Công nghệ thống tin trong suốt thời gian vừa qua cụ thể:
1. Xây dựng Hệ thống các Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính công
Hiện nay TTPVHCC Hà Nội đã tổ chức 32 Điểm Phục vụ hành chính công trực thuộc Trung tâm, bảo đảm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp liên tục, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 01/7/2025. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, Trung tâm tổ chức 12 điểm (trên toàn Thành phố) tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính các thủ tục hành chính của 07 Sở ngành.
Trung tâm đã phối hợp, tham mưu triển khai hình thành 126 Điểm phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND 126 xã, phường trên toàn thành phố. Trung tâm cũng đã ban hành Quyết định bổ sung địa điểm thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều chi nhánh và điểm phục vụ. Ví dụ: Điểm tiếp nhận tại xã Gia Lâm, xã Sóc Sơn, xã Đan Phượng, xã Thanh Oai, xã Thanh Trì.
Để có thể tiếp cận được với đông đảo, gần dân, sát dân hơn, Trung tâm đã triển khai thí điểm tổ chức 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến (bao gồm hệ thống các cửa hàng FPT shop, hệ thống quầy giao dịch bưu điện của VN Post, Viettel Post,...) được bố trí cán bộ hướng dẫn, trang bị máy tính, thiết bị máy scan, để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, miễn phí.
Như vậy với mạng lưới gồm khoảng 635 Điểm Phục vụ hành chính công các cấp (gồm 32 Điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm, 126 Điểm thuộc UBND xã, phường, 476 Đại lý Dịch vụ công) Nhân dân Thủ đô có thể dễ dàng tiếp cận, được hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận TTHC một cách thuận tiện, dễ dàng.
2. Triển khai các mô hình, sáng kiến mới để hỗ trợ người dân Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã báo cáo, xin chủ trương và đã được UBND Thành phố chấp thuận để triển khai các mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể gồm 04 mô hình:
- Mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng (triển khai thí điểm các điểm phục vụ hành chính công tại các tòa nhà chung cư tại các khu đô thị lớn ngoài giờ hành chính, các ngày nghỉ, lễ)
- Mô hình dịch vụ công lưu động (triển khai các xe Bus với trang thiết bị, con người để đi hỗ trợ lưu động tại các khu dân cư, các xã vùng xa, người dân ít có điều kiện tiếp cận các cơ quan phục vụ hành chính công)
- Mô hình cộng tác viên hành chính công (tăng cường các cộng tác viên tại cộng đồng để chủ động, sâu sát hỗ trợ người dân)
- Mô hình kiosk dịch vụ công tại khu dân cư (nghiên cứu lắp đặt các kiosk tại các tòa nhà chung cư, điểm tập trung đông người để người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện TTHC một cách chủ động, thuận tiện)
Các mô hình trên là sáng kiến mới, thể hiện nỗ lực không ngừng của Thành phố trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, phục vụ kịp thời, thuận tiện và bình đẳng cho mọi đối tượng. Đặc biệt chú trọng tới nhóm người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động…, góp phần lan tỏa tinh thần hành chính phục vụ trong toàn xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến, giảm dần phụ thuộc vào hồ sơ giấy, tiến tới hình thành môi trường giao dịch điện tử toàn diện, minh bạch, tiết kiệm chi phí xã hội nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh nền hành chính hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp.
Như vậy, kiến nghị của cử tri đã và đang được Thành phố quan tâm chỉ đạo Trung tâm triển khai thông qua nhiều giải pháp đa dạng, bảo đảm người dân được phục vụ thuận lợi, công bằng và hiệu quả.
3. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số & tiện ích hỗ trợ người dân Bên cạnh việc triển khai sâu rộng hệ thống Điểm phục vụ hành chính công, Trung tâm cũng đã triển khai song song, đồng bộ rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thực hiện TTHC tới người dân cụ thể:
- Hỗ trợ lưu động và chuyển đổi số tại địa phương triển khai mô hình hỗ trợ lưu động tại các chi nhánh như Đông Anh, giúp người dân kê khai hồ sơ, sử dụng chữ ký số, nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt hỗ trợ người yếu thế, ít tiếp cận công nghệ.
- Khuyến khích người dân thực hiện Thủ tục hành chính trực tuyến trên môi trường điện tử người dân có thể thực hiện thủ tục bất kỳ lúc nào (24/7) , giảm đầu mối "một cửa", tăng tính linh hoạt cho người dân.
- Số hóa toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ từ tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết đến trả kết quả đều được thực hiện trên môi trường số, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ trách nhiệm.
- Triển khai Ứng dụng "Công dân Thủ đô số" (iHanoi): Tính đến thời điểm hiện nay Ứng dụng đã có hơn 5.664.187 người dân đăng ký tài khoản, với khoảng 49 triệu lượt truy cập tính tới thời điểm báo cáo. Được liên kết với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố để người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện TTHC trực tuyến trên ứng dụng.
- Trung tâm đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai các "Chiến dịch hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại các Điểm Phục vụ hành chính công tại xã, phường mới trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp" phục vụ trực tiếp tại các xã, phường để hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, giúp họ quen với các quy trình mới sau sắp xếp hành chính, đồng thời nâng cao kỹ năng, kiến thức số cho các tầng lớp Nhân dân.
- Trung tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức cấp xã, phường để các cán bộ này có thể hỗ trợ người dân, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nắm vững hệ thống mới sau khi điều chỉnh địa giới hành chính.
- Tổ chức các lớp hướng dẫn, tư vấn người dân về việc làm quen với hệ thống mới (từ dịch vụ trực tiếp sang trực tuyến, liên thông, bỏ các phân cấp hành chính không còn hiệu lực) được triển khai thông qua tuyên truyền, thông báo rộng rãi để người dân biết các điểm tiếp nhận mới, các chi nhánh được mở, các thay đổi về thủ tục. Ví dụ: thông báo qua trang web chính thức của thành phố, trang thông tin của Trung tâm phục vụ hành chính công, các UBND xã, phường.