Trả lời:
Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, thành phố Hà Nội là một trong 05 địa phương được lựa chọn thực hiện thí điểm thành lập mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND cấp tỉnh. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/2024, trong thời gian đầu thực hiện thí điểm, được sự chỉ đạo tập trung của UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu về hoàn thiện thể chế, quy trình, quy chế; hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân sự; trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị; từng bước khắc phục những bất cập khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của mô hình "một cửa" trước đây và tiến tới "phi địa giới hành chính" giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
1. Về việc khắc phục những bất cập khi giải quyết thủ tục hành chính của mô hình "một cửa" trước đây
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố hướng tới khắc phục những hạn chế của mô hình "một cửa" truyền thống, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết TTHC:
a) Tích hợp, tập trung các TTHC:
Thay vì phải đi đến nhiều sở, ban, ngành khác nhau, người dân và doanh nghiệp giờ đây có thể thực hiện nhiều TTHC tại một địa điểm duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố hoặc các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian, công sức của người dân và chi phí đi lại.
b) Chuyên nghiệp hóa quy trình:
Trung tâm đã từng bước chuẩn hóa các quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đảm bảo tính minh bạch, công khai; thông tin về TTHC, mức phí, thời gian giải quyết được niêm yết rõ ràng.
c) Ứng dụng công nghệ thông tin:
Trong thời gian đầu vận hành, vì nhiều lý do khách quan (hệ thống phần mềm còn chưa được đáp ứng được hết các yêu cầu nhiệm vụ về kỹ thuật, cơ sở vật chất còn hạn chế, hồ sơ bị ùn tắc cục bộ vì số lượng tăng cao trước biến động của việc sắp xếp lại bộ máy chính quyền địa phương, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân, …) nên số lượng hồ sơ trực tuyến còn chưa cao. Từ ngày 01/8/2025, nhờ việc khắc phục các lỗi cơ bản liên quan, cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của công chức, người lao động của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đã tăng lên đáng kể; đến ngày 30/8/2025, hồ sơ trực tuyến đạt 254.360/523.292 hồ sơ, tỉ lệ 48,6%.
d) Giám sát và đánh giá hiệu quả: Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Trung tâm được giám sát bằng hệ thống phần mềm, giúp dễ dàng nhận diện vấn đề và khắc phục những bất cập; các cơ quan, đơn vị có hồ sơ chậm muộn cũng được Trung tâm đôn đốc kịp thời, tăng cường tính minh bạch so với mô hình "một cửa" trước đây. Các chỉ số về thời gian giải quyết, mức độ hài lòng của người dân được thu thập và đánh giá thường xuyên, đảm bảo chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao.
2. Những bước tiến trong việc triển khai "phi địa giới hành chính"
Một trong những ưu điểm của mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố so với Bộ phận Một cửa trước đây là khả năng giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp:
a) Về việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính:
Từ ngày 20/8/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thí điểm giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại 12 Chi nhánh đối với toàn bộ TTHC thuộc chức năng quản lý nhà nước của 06 sở (Nội vụ, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tư pháp, Du lịch) và toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục 974 TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính để làm căn cứ triển khai đồng bộ, thống nhất.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Danh mục thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với gần 1.000 TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố; điều này thể hiện quyết tâm mở rộng mô hình để phục vụ người dân trên toàn Thành phố.
b) Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp: Với mô hình này, người dân không cần phải đến đúng nơi đăng ký hộ khẩu hay địa chỉ doanh nghiệp mà có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ Chi nhánh nào của Trung tâm, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đặc biệt với những người thường xuyên di chuyển hoặc làm việc ở xa.
c) Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thể hiện sự quyết tâm, chủ động trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố về mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp. Các nhiệm vụ trọng tâm đều được hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là việc công bố, công khai thủ tục hành chính; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; chuẩn hóa, ban hành quy trình nội bộ; tiếp nhận, giải quyết khối lượng lớn hồ sơ hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng hạn, trước hạn rất cao; công tác bố trí nhân sự, hạ tầng, đào tạo tập huấn… được triển khai đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương hai cấp và mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. Nhìn chung, Trung tâm đã nỗ lực, phát huy vai trò đầu mối, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đồng thời chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu quả phục vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn Thành phố.
d) Nhận thấy được những bất cập khi giải quyết thủ tục hành chính của mô hình "một cửa" trước đây, Trung tâm đã và đang tiếp tục hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.