Chuẩn bị thi công cầu L3 vượt sông Lừ – hạng mục then chốt của toàn tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng
Hiện nay, các đơn vị thi công đã dựng cầu tạm và chính thức tái thi công hạng mục cầu L3 vượt sông Lừ – điểm nút kỹ thuật quan trọng của dự án. Việc khởi động trở lại cây cầu sau nhiều năm đình trệ cho thấy Dự án đang dần tiến về đích.
Công nhân đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục chuẩn bị thi công cầu L3
Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai (trước đây) được thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT, được khởi công vào tháng 3/2014, thời gian thi công 36 tháng. Tuyến đường có chiều dài 2.061m, mặt cắt ngang nền đường khoảng 40m, trong đó bề rộng mặt đường là 22,5m, vỉa hè rộng 14,5m, dải phân cách giữa rộng 3m. Dự án có tổng mức đầu tư: hơn 1.317 tỷ đồng, giá trị Hợp đồng BT hơn 1.289 tỷ đồng, trong đó, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà xây dựng tuyến đường với chiều dài 1.600m.
Trong quá trình triển khai, do công tác GPMB bị chậm, ngày 15/6/2017, các bên đã ký Phụ lục Hợp đồng gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2018. Đầu tháng 2/2024, công tác GPMB mới cơ bản hoàn thành, các hộ dân còn lại cuối cùng gần Cầu L3 ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu phường Định Công mới bàn giao mặt bằng. Đến thời điểm đó, nhà thầu đã thi công 1.381/1.600m được bàn giao, trong đó 1.130m đã được trải lớp bê tông nhựa hạt thô, còn 251,7m đang hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm loại 1.
Năm 2020, khi các hạng mục mới đạt khoảng 40% khối lượng, dự án dừng triển khai thi công do hợp đồng chưa được gia hạn, đồng thời, báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt. Việc đình trệ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn khiến khu vực dự án trở nên nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn
Để giải quyết các phát sinh trong quá trình thi công, đầu năm 2025, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã 2 lần chủ trì họp với các ban, sở liên quan để giải quyết những vướng mắc của dự án này.
Với sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội, các vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng cơ bản được tháo gỡ. Ngay 27/5/2025, dự án chính thức được tái khởi công, khôi phục toàn bộ hoạt động thi công tại hiện trường. Các đơn vị liên quan đã thống nhất kế hoạch tổ chức thi công, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ hệ thống chiếu sáng, cây xanh và thoát nước dọc tuyến.
Thời tiết hanh khô, nhà thầu đã tiến hành phun nước thường xuyên để giảm bụi khi thi công
Đồng thời, cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm
Theo đại diện chủ đầu tư, mục tiêu hiện nay là tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành phần đường chính, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong năm 2026.
Đến nay, khối lượng toàn tuyến đạt khoảng hơn 70%. Với khối lượng còn lại, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân sự tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa công trình về đích trong quý I/2026.