Quang cảnh buổi Lễ ký kết
Theo thỏa thuận hợp tác, Agribank sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn thành phố Hà Nội làm "Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC", giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Trong hoạt động ngân hàng, các giao dịch bảo đảm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, gần như 100% khách hàng vay thế chấp đều phải thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công hoặc các cơ quan liên quan như Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng công chứng, bao gồm: Công chứng hợp đồng thế chấp; Đăng ký giao dịch bảo đảm; Đăng ký biến động thông tin do thế chấp, giải chấp, chuyển nhượng; Đăng ký cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm khi tất toán khoản vay. Trong thực tế, nhiều người chưa nắm rõ quy trình, không biết phải thực hiện thủ tục xóa thế chấp sau tất toán các khoản vay, dẫn đến tài sản vẫn bị ràng buộc pháp lý dù nghĩa vụ trả nợ vay đã hoàn thành.
Bên cạnh đó, quy trình hiện tại yêu cầu người dân di chuyển qua nhiều cơ quan khác nhau (Ngân hàng - Công chứng - Trung tâm Hành chính công - Văn phòng Đăng ký đất đai), mất trung bình từ 10-30 ngày để hoàn tất hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ bị trả lại do thiếu giấy tờ hoặc sai quy trình lên tới 15-20%, kéo theo chi phí xã hội không chính thức (thời gian, tiền bạc,…) cũng như sự bất tiện đáng kể cho người dân do không nắm vững các thủ tục hành chính, quá trình hướng dẫn không đồng bộ.
Các đại biểu dự Lễ ký kết
Trên cơ sở nhu cầu của người dân và thực tế gắn với hoạt động của ngân hàng, tại các điểm giao dịch, Agribank sẽ phối hợp với TTPVHCC và Công ty Luật Trần Anh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện 8 nhóm thủ tục gồm: Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Đăng ký biến động đối với trường hợp thay đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Các thủ tục hành chính về hộ tịch… Việc xử lý các thủ tục này thường khiến người dân phải di chuyển qua nhiều cơ quan, mất thời gian và dễ sai sót.
Với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý" tại một điểm giao dịch, người dân có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng. Theo đó, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn từ 10-30 ngày xuống còn 5-10 ngày; việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại; khách hàng (cá nhân và tổ chức) không cần di chuyển nhiều nơi,…. Những kết quả tích cực này sẽ góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ công và ngân hàng.
Đại diện các đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác
Đây là mô hình liên thông 3 trụ cột "Tài chính - Hành chính - Pháp lý" đầu tiên được triển khai tại Hà Nội, nhằm giúp người dân giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận dịch vụ công minh bạch, hiệu quả.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đánh giá, lễ ký kết hợp tác là hoạt động rất ý nghĩa, đây là bước đi cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, gắn kết dịch vụ hành chính công với nhu cầu thực tế của đời sống kinh tế - xã hội.
Điểm qua một số kết quả nổi bật của thành phố Hà Nội trong phát triển kinh tế xã hội, đồng chí Trương Việt Dũng cho biết, 9 tháng năm 2025, GRDP Thành phố đạt mức tăng trưởng 7,92%. Đây là tiền đề quan trọng để Hà Nội hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm nay và hướng tới mức hai con số trong những năm tới. Với mức tăng trưởng hơn 8%, quy mô kinh tế của Hà Nội sẽ đạt khoảng 63,8 tỷ USD, chiếm khoảng 12,5% GRDP toàn quốc. Thu ngân sách tính đến thời điểm hiện nay ước đạt 530 nghìn tỷ đồng, đặc biệt thu nội địa của Thành phố là 94,5%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 3,9 tỷ USD… Đến nay, Thành phố đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu HĐND Thành phố giao.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng phát biểu tại buổi Lễ
Nhấn mạnh Thành phố luôn khuyến khích các mô hình, sáng kiến mới để đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đồng chí Trương Việt Dũng cho biết, thứ 2 tới đây, Thành phố sẽ triển khai mô hình dịch vụ công lưu động trên cơ sở tận dụng xe bus cũ được cải tạo thành "văn phòng lưu động" đi đến ngõ, gõ cửa từng nhà có nhu cầu được phục vụ về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ triển khai mô hình Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng đặt tại các khu đô thị, chung cư, nhà văn hóa thôn để hỗ trợ người dân ở khoảng cách gần, trong và ngoài giờ hành chính.
Đánh giá cao mô hình Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố đặt tại các chi nhánh Agribank, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá đây là sáng kiến thông minh, thiết thực, mang lại lợi ích "win-win-win" cho cả ba bên. Thành phố tận dụng hiệu quả hạ tầng, thiết bị và mạng lưới rộng khắp của ngân hàng để mở rộng không gian phục vụ công, giảm thời gian đi lại, nâng cao trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp.
Agribank thể hiện cam kết và tinh thần trách nhiệm xã hội, cùng Thành phố thực hiện mục tiêu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, đồng thời có điều kiện tăng cường kết nối với người dân, mở rộng tệp khách hàng, lan tỏa hình ảnh ngân hàng tận tâm, chuyên nghiệp.
Các đại biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi từ cả hai phía: vừa được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính công thuận tiện, nhanh chóng ngay tại ngân hàng; vừa dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại như thanh toán không dùng tiền mặt, nộp lệ phí điện tử, định danh tài khoản, hình thành chuỗi giá trị cộng hưởng giữa hành chính công và tài chính số.
"Mô hình này là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới, chia sẻ trong cải cách hành chính, khi doanh nghiệp và chính quyền cùng chung tay phục vụ người dân tốt hơn – đúng tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ." - Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh
Để mô hình đi vào thực chất, vận hành hiệu quả, đồng chí Trương Việt Dũng đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công chủ động xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá (KPI) theo từng giai đoạn để có điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai. Các tiêu chí cần bám sát thực tế vận hành, như: so sánh danh mục thủ tục hành chính được cung cấp với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp để kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; đánh giá mức độ tương tác hai chiều - giữa người dân đến ngân hàng có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, và người dân đến làm thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch ngân hàng - qua đó nhận diện rõ mô hình hợp tác tối ưu hợp tác này trước khi nhân rộng; theo dõi hiệu quả phục vụ: năng suất, thời gian giải quyết và mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục tại điểm Agribank so với các điểm phục vụ hành chính công Thành phố, từ đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện các mô hình tổ chức cho các giai đoạn tiếp theo.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng tin tưởng, với sự đồng hành của Agribank và sự chủ động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, mô hình hợp tác hôm nay sẽ sớm chứng minh hiệu quả thực tiễn và có thể mở rộng tại nhiều xã, phường Thành phố.
Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm:
- Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ;
- Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh;
- Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh);
- Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh);
- Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh).