Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý, sử dụng 02 Quỹ: Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố và Quỹ Phát triển đất Thành phố thuộc UBND thành phố Hà Nội. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thống nhất tổ chức thực hiện của các Sở, ban, ngành; Quỹ Đầu tư phát triển, UBND các xã, phường và các chủ đầu tư, đơn vị có liên quan để tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Nhiệm vụ triển khai
1. Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, UBND xã, phường và các chủ đầu tư, đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát nội dung theo Kết luận thanh tra số 274/KL-TTCP ngày 05/8/2025 của Thanh tra Chính phủ và xây dựng Kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế. Chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, đơn vị, cá nhân liên quan có khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra theo đúng quy định. Đảm bảo chứng từ, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.
2. Giao Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố giám sát chặt chẽ các khoản vay; giám sát chặt chẽ các khoản ứng vốn, giám sát thường xuyên quá trình đầu tư dự án, đôn đốc các chủ đầu tư thanh toán tạm ứng đúng quy định, có biện pháp thu hồi số tạm ứng kinh phí GPMB đã quá hạn theo quy định, trong quá trình thực hiện nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển ngay Cơ quan Công an để xử lý theo quy định. Rà soát, ban hành quy định, quy trình về việc gửi tiền lấy lãi tại các ngân hàng thương mại trên cơ sở an toàn, phát triển vốn; rà soát, thu hồi nộp ngân sách Thành phố Hà Nội vốn đầu tư đã cấp cho các dự án cấp nước, hạng mục cấp nước, hạng mục điện đã bàn giao cho các đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng sau đầu tư; rà soát xử lý, thu hồi kinh phí ngân sách nhà nước đã ứng cho Quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.
3. Giao Sở Nội vụ rà soát, kiện toàn bộ máy và năng lực quản lý của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, Quỹ phát triển đất theo quy định tại Nghị định số 147/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ.
4. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố rà soát, báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý khoản lãi tiền gửi phát sinh từ nguồn vốn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội theo đúng quy định.
5. Giao Thanh tra Thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra số 274/KL-TTCP ngày 05/8/2025.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, Chủ tịch UBND xã, phường, các chủ đầu tư và đơn vị có liên quan tập trung quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài chính tổng hợp trước ngày 30/11/2025.
UBND Thành phố yêu cầu xác định rõ trách nhiệm cho từng tổ chức và cá nhân; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ.