Ảnh minh họa
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Triển khai chiến dịch 90 ngày làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Công văn số 4961/UBND-NNMT ngày 05/9/2025 về việc triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.
Theo nội dung công văn, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan chủ trì tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác cấp thành phố, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai chiến dịch. Thời hạn hoàn thành trước ngày 08/9/2025.
Giao UBND các phường, xã chịu trách nhiệm thành lập Ban Chỉ đạo cấp cơ sở trước ngày 10/9/2025, đồng thời thu thập thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ở, nhà ở, thẻ căn cước/căn cước công dân của chủ sử dụng đất chưa có dữ liệu số trước 15/11/2025.
Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các phường, xã tuyên truyền sâu rộng về chiến dịch để người dân đồng thuận, tích cực tham gia.
Trung tâm Phục vụ hành chính công, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Thuế Thành phố và UBND các phường, xã, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và nghĩa vụ tài chính cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian hoàn thành: 15/9/2025.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, có phương án dự phòng sự cố hệ thống, không làm gián đoạn hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, không bị gián đoạn.
Ngoài ra, Thành phố Đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, Cục Quản lý đất đai, Cục Chuyển đổi số - Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Công an Thành phố phối hợp, hướng dẫn các Sở, ngành, đơn vị của Thành phố Hà Nội hoàn thành các nhiệm vụ của Kế hoạch. Các đơn vị nêu trên có văn bản cử người phối hợp gửi các Sở, ngành để kịp thời hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
UBND Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường làm đầu mối đôn đốc, tổng hợp, báo cáo định kỳ, đảm bảo chiến dịch được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Chuẩn bị khởi công Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 4946/UBND-ĐT ngày 04/9/2025 về việc tổ chức Lễ Khởi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công lúc 09h30 ngày 06/9/2025 (thứ Bảy) tại điểm giao cắt Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với Quốc lộ 2, xã Nội Bài.
UBND Thành phố đã giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và địa phương liên quan. Theo đó, Liên danh Nhà đầu tư, Chủ đầu tư có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ điều kiện tổ chức Lễ khởi công. Chọn đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Triển khai trang trí, hậu cần, đón tiếp, chương trình, báo cáo. Phối hợp mời đại biểu; chịu trách nhiệm toàn diện công tác tổ chức.
Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc rà soát, đảm bảo hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng để có đủ điều kiện khởi công.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố là cơ quan đầu mối tổ chức tổng thể Dự án, chịu trách nhiệm toàn diện. Chuẩn bị bài phát biểu, lập danh sách khách mời, phối hợp Chủ đầu tư.
Các Sở Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Y tế cùng UBND xã Nội Bài chịu trách nhiệm đảm bảo hạ tầng kỹ thuật tại khu vực tổ chức bao gồm: điện, nước, vệ sinh, giao thông, y tế, đỗ xe.
Công an Thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại khu vực.
UBND xã Nội Bài cùng nhà đầu tư trong việc bố trí mặt bằng, tổ chức đón tiếp đại biểu, đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông xung quanh khu vực tổ chức sự kiện.
Yêu cầu rà soát, xử lý hiệu quả trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Công văn số 4955/UBND-KT ngày 05/9/2025 về việc tập trung triển khai thực hiện bố trí, sắp xếp, xử lý, cải tạo trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Công văn nêu rõ: Để công tác rà soát, bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo hiệu quả, minh bạch, bền vững, tránh thất thoát, lãng phí tài sản, UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, hướng dẫn của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của UBND Thành phố về quản lý tài sản công trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.
2. Rà soát, kiểm kê các tài sản của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (trước sắp xếp) đã thực hiện bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Việc rà soát, kiểm kê thực hiện kết hợp với đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg. Trong đó:
Trường hợp tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện đã chấm dứt hoạt động, đã bàn giao về cho cấp xã hoặc tài sản của UBND cấp xã cũ đã thực hiện bàn giao cho UBND cấp xã mới hoặc các xã không thực hiện sắp xếp nhưng nay tổ chức thành các cơ quan, tổ chức, đơn vị độc lập thì UBND phường, xã chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được tiếp nhận tài sản tổng hợp, báo cáo cơ quan, người được Chủ tịch UBND Thành phố phân cấp thẩm quyền quyết định giao tài sản theo quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP và Quyết định phân cấp thẩm quyền của Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, quyết định giao tài sản.
Trên cơ sở kết quả Tổng kiểm kê theo Đề án 213 của Thủ tướng Chính phủ và kết quả kiểm kê sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xử lý dứt điểm tài sản hỏng, không sử dụng.
Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về kiểm kê tài sản công tại thời điểm 0h00 ngày 01/01/2026 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
3. Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao, đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản. Trong đó, đối với hoàn thiện hồ sơ pháp lý, lưu ý: Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND phường, xã xem xét cấp Giấy chứng nhận nhà, đất. Công an Thành phố hướng dẫn đăng ký phương tiện vận tải.
4. UBND phường, xã chủ động điều hòa các cơ sở nhà đất, sắp xếp, xử lý trụ sở không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả theo các văn bản 113/KH-UBND, 3794/UBND-KT, 3969/UBND-KT.
Trường hợp sau khi đã thực hiện sắp xếp, điều hòa tài sản giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng còn thiếu tài sản hoặc tài sản hiện có không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thì thực hiện mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức được cơ quan có thẩm quyền ban hành, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cũ; trong đó, ưu tiên bảo đảm trụ sở, máy móc, thiết bị, đường truyền và các tài sản khác cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Điểm Phục vụ hành chính công trong giai đoạn hiện nay.
5. Tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính đã quy định: Có thể bố trí một trụ sở cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng sử dụng; cho phép chuyển đổi công năng sử dụng của tài sản; không áp dụng hình thức bán theo quy định của pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công đối với nhà, đất và tài sản gắn liền với đất và được phá dỡ nếu tài sản không còn phù hợp và không có nhu cầu sử dụng...
UBND phường, xã có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư. Báo cáo cấp thẩm quyền xem xét. Thanh tra Thành phố và Sở Tài chính kiểm tra, xử lý trách nhiệm nếu vi phạm.
6. Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập, UBND phường, xã tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân doanh nghiệp.
7. Rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng tài sản công, chấm dứt sử dụng sai mục đích, xử lý trách nhiệm và thu hồi về ngân sách theo quy định.
8. Cập nhật, triển khai quy định mới: Luật số 90/2025/QH15, Nghị định: số 186/2025/NĐ-CP, số 125/2025/NĐ-CP, số 127/2025/NĐ-CP,...
9. Căn cứ quy định tại các Nghị định: số 153/2025/NĐ-CP (về xe ô tô), số 155/2025/NĐ-CP (về trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) và Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg (về máy móc, thiết bị) và Quyết định của UBND Thành phố về phân cấp thẩm quyền quyết định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, để quyết định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
10. Báo cáo định kỳ hàng tháng trước ngày 20 về tình hình bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công; cập nhật phần mềm kktsc.mof.gov.vn; Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, xử lý khó khăn phát sinh.
Đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Văn phòng UBND Thành phố vừa ban hành Công văn số 13946/VP-ĐMPT ngày 05/9/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng về việc thực hiện Văn bản số 1049/TTg-KSTT ngày 25/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, các Sở, ban, ngành Thành phố tập trung xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu trong phạm vi quản lý đảm bảo yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung". Phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nền tảng dữ liệu. Chấm dứt yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải kê khai lại thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu khi nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp.
Các cơ quan phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố rút ngắn, điện tử hóa quy trình, cho phép thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp Thành phố. Đồng thời, rà soát, tham mưu việc cắt giảm phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Rà soát toàn diện hành lang an toàn đường bộ, siết quản lý gầm cầu, lòng đường, vỉa hè
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 4960/UBND-ĐT ngày 05/9/2025 về việc thực hiện kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ.
Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các xã, phường tổng kiểm tra toàn diện việc sử dụng hành lang an toàn đường bộ và đường thủy nội địa, đặc biệt tại các khu vực gầm cầu vượt, cầu sông, nơi bị sử dụng làm bãi giữ xe trái phép, kho chứa, hoạt động kinh doanh...Xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo điều kiện an toàn PCCC; phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC trong kiểm tra và xử lý các điểm có nguy cơ cao. Báo cáo kết quả rà soát và dự thảo văn bản trình UBND Thành phố trước ngày 20/9/2025 để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng.
Đồng thời, phối hợp với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, UBND phường Hồng Hà và các đơn vị có liên quan kiểm định kỹ thuật cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy. Đề xuất giải pháp khắc phục (nếu cần), báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 15/9/2025.
Cùng với đó, Công an Thành phố được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và sử dụng sai mục đích hành lang đường bộ, đặc biệt là gầm cầu.
UBND các xã, phường chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý, lập phương án di dời các điểm trông giữ xe trái phép, đồng thời phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc bố trí lại quỹ đất cho bãi đỗ xe theo quy hoạch.