Các đại biểu tham dự cuộc họp
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của Thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Giai đoạn 2025 - 2026, Sở Xây dựng đã hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh. Đồng thời, mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20 - 23%.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long, trong giai đoạn 2027 - 2030, Sở Xây dựng sẽ triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện. Đồng thời, mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long báo cáo tại cuộc họp
Đối với việc chuyển đổi xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long thông tin, hiện có 65 đơn vị đang hoạt động với tổng số 18.612 xe taxi. Đến hết tháng 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% số phương tiện taxi đang hoạt động. Hiện có 23 đơn vị taxi đã có văn bản gửi Sở, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 100% xe điện thay thế cho các xe ngừng hoạt động đến hết năm 2030.
Ngoài ra, đơn vị đang tiến hành triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi phương tiện xanh như: Xây dựng Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch theo điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô; chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch. Tuy nhiên, việc triển khai gặp không ít khó khăn về chi phí đầu tư cũng như hạ tầng trạm sạc, cơ chế tài chính cùng với tâm lý xã hội và thói quen tiêu dùng. Do vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo “Nghị quyết về chính sách, biện pháp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội” trên cơ sở Tờ trình của Sở Xây dựng; đồng thời chấp thuận chủ trương xây dựng “Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội” để làm cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam phát biểu tại cuộc họp
Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, đơn vị đã chủ động thực hiện chuyển đổi phương tiện với 4 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu điện với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng 70 trụ sạc xe buýt cho toàn lộ trình chuyển đổi. Chúng tôi cũng xây dựng cao điểm thực hiện kế hoạch vào năm 2027, hoàn thành toàn bộ việc chuyển đổi xanh phương tiện trong năm 2030”. Ngoài khó khăn trong nguồn vốn chuyển đổi, đơn vị cũng đang gặp khó khăn trong công tác quản lý trạm sạc khi nhà sản xuất vẫn đang quản lý phần mềm của thiết bị này nên không chủ động được việc theo dõi, thống kê và quản lý.
Lãnh đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội kiến nghị thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ ban hành đơn giá định mức cho xe điện. Bên cạnh đó, có cơ chế hỗ trợ chính sách vay vốn và tiếp cận nguồn vốn vay trong việc chuyển đổi phương tiện xanh cho doanh nghiệp.
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho biết: Hiện nay, các trạm sạc trên địa bàn Hà Nội đang áp dụng theo giá điện kinh doanh trong 3 năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm hiện tại, nguồn điện vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sạc điện của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn Thành phố nhiều khu vực đang thừa, có nơi lại thiếu trạm sạc. Do vậy, với lộ trình chuyển đổi đến năm 2030 cần có quy hoạch trạm sạc theo từng khu vực để việc điều phối điện được đảm bảo.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận cuộc họp
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự chủ động của Sở Xây dựng cùng các sở ngành liên quan và doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để việc chuyển đổi phương tiện phương xanh đạt hiệu quả, đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Sở xây dựng chủ trì rà soát các quy định, tiêu chuẩn để báo cáo, đề xuất kiến nghị, xây dựng Đề án tổng thể chuyển đổi xanh toàn Thành Phố. Đồng thời, giao Sở Xây dựng nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh luồng tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo khép kín hệ thống giao thông cộng trên địa bàn Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Việc phát triển, xây dựng trạm sạc cần được thống nhất có quy hoạch cụ thể, xây dựng theo nhu cầu thực tế. Bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt cần khẩn trương chuyển đổi xe taxi và xe máy. Do vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Thành phố và Nhân dân cùng thực hiện. Để thực hiện được mục tiêu, cần có lộ trình chi tiết, trước tiên cần thực hiện xây dựng hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc phải đi trước một bước, phân nhóm sử dụng đất để triển khai. Ngân sách Thành phố còn nhiều khó khăn, tuy nhiên Hà Nội luôn sẵn sàng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh”.
Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh dự kiến đến năm 2027 tại Hà Nội đạt 34 - 39%; năm 2028 đạt 47 - 54%; năm 2029 đạt 79 - 89%; năm 2030 là 100%. Từ đầu năm 2025 đến nay, Thành phố đã đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt điện, chiếm tỷ trọng 12,86%.