Thường trực HĐND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024 (08:55 13/09/2024)


HNP - Thường trực HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 11/KH-HĐND về triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.

Quang cảnh kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố


Kế hoạch nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thường trực Thành ủy và Đảng đoàn HĐND Thành phố, để đảm bảo việc thống nhất đồng bộ và kịp thời triển khai các nội dung trách nhiệm của HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024.
 
Triển khai kế hoạch, nhằm mục đích tăng cường tính chủ động, trách nhiệm cao trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất; đảm bảo hiệu lực, hoạt động trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND Thành phố. Đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ của Thành phố được giao trong Luật Thủ đô, nâng cao chất lượng công tác xây dựng nghị quyết của HĐND Thành phố, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền quy định đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện và góp phần thúc đẩy hiệu quả quản lý nhà nước theo định hướng phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.
 
Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu đề cao trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ xuyên suốt trong quá trình thực hiện giữa các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Tổ chức việc lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia để xây dựng các quy định, các cơ chế, chính sách thi hành Luật Thủ đô đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
 
Theo đó, Thường trực HĐND Thành phố triển khai xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đối với các nội dung đề xuất xây dựng nghị quyết của HĐND Thành phố đảm bảo đúng quy định pháp luật, quy chế làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và chất lượng, tiến độ yêu cầu của việc tổ chức các kỳ họp của HĐND Thành phố.
 
Ngoài các kỳ họp thường lệ theo quy định, Thường trực HĐND Thành phố dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô (dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11 đến 15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12 đến 16/5/2025).
 
Đối với 7 nội dung nghị quyết còn lại chưa xác định thời gian cụ thể, các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu, trên cơ sở quy định của Luật Thủ đô và pháp luật có liên quan đề xuất những nội dung trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm.
 
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có những nội dung phát sinh theo yêu cầu công tác xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương hoặc do tình hình thực tế của thành phố thì UBND Thành phố, các Ban của HĐND Thành phố kịp thời báo cáo Thường trực HĐND Thành phố để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.
 
Thường trực HĐND Thành phố cũng đề nghị UBND Thành phố rà soát, lập và trình Thường trực HĐND Thành phố quyết định danh mục nghị quyết của HĐND Thành phố để quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô 2024 và các Luật, Nghị quyết mới có hiệu lực để đảm bảo đúng với các quy trình, trình tự, thủ tục, hồ sơ được quy định Nghị định 59/2024/NĐ-CP ngày 25/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ, trong đó lưu ý cần xác định rõ được các nội dung, thời gian trình HĐND Thành phố và trình tự, thủ tục xây dựng Nghị quyết.
 
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện với các nội dung nhiệm vụ do UBND Thành phố trình HĐND Thành phố đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra; phân công rõ lãnh đạo UBND Thành phố chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo trực tiếp thực hiện.
 
Chỉ đạo các Sở ngành, cơ quan được UBND Thành phố phân công làm chủ trì tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo tiến độ, chất lượng hồ sơ trình theo đúng thời hạn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ phận chuyên trách các Ban của HĐND Thành phố và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là chuẩn hóa nội dung đề xuất xây dựng nghị quyết và đảm bảo quy trình thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan.
 
Tiếp tục phối hợp cùng Thường trực HĐND Thành phố và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thống nhất những nội dung đề xuất xây dựng nghị quyết cần tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội.
 
Đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND Thành phố theo lĩnh vực được phân công thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng theo Kế hoạch.
 
Thường trực HĐND Thành phố giao bộ phận chuyên trách các Ban của HĐND Thành phố và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố và các cơ quan được UBND Thành phố phân công làm chủ trì tham mưu lập hồ sơ dự thảo Nghị quyết phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch. Đồng thời phân công lãnh đạo, chuyên trách Ban phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến với các cơ quan được UBND Thành phố giao nhiệm vụ trong việc xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện theo thẩm quyền và lĩnh vực được phân công.
 
Thường trực HĐND Thành phố đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Thường trực HĐND Thành phố thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện kế hoạch này; chủ động lựa chọn đề xuất những nội dung để tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội và đóng góp ý kiến chất lượng vào nội dung các dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Lê Hải


Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t