Giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo tại huyện Thường Tín (15:56 23/05/2024)


HNP - Sáng 23/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo tại huyện Thường Tín.

Quang cảnh buổi làm việc


Thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo, thời gian qua, cùng với việc ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện, huyện Thường Tín cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, hoạt động quảng cáo, dịch vụ du lịch, đại lý internet - trò chơi điện tử trên địa bàn huyện; đôn đốc và quản lý quảng cáo rao vặt; quyết định kiện toàn Đoàn kiểm tra Văn hóa - Thông tin liên ngành trên địa bàn huyện.
 
Đoàn giám sát khảo sát điểm dán biển quảng cáo rao vặt miễn phí tại thị trấn Thường Tín
 
Thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, trên địa bàn huyện có 7 địa điểm được quy hoạch với nội dung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị. Hiện trạng bảng quảng cáo tấm lớn, toàn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có 70 điểm/108 điểm theo quy hoạch cũ.
 
Đối với hoạt động quảng cáo rao vặt, để giảm thiểu tối đa hoạt động quảng cáo rao vặt tràn lan, tự phát, gây mất mỹ quan đô thị, huyện đã cho lắp đặt 29 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại các xã, thị trấn. 
 
Thực hiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, mỹ quan đô thị trong hoạt động quảng cáo, UBND huyện giao cho Ban An toàn giao thông huyện phối hợp với Công an huyện, Đội Trật tự giao thông huyện các lực lượng thường xuyên tham gia giải tỏa đã lập lại trật tự an toàn giao thông các tuyến đường QL1A, 427, đường giao thông liên xã, tháo dỡ nhiều mái che, mái vẩy, bảng quảng cáo, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thường Tín Đặng Hữu Hiệp báo cáo tại buổi làm việc
 
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của huyện được thực hiện định kỳ, đột xuất, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ lĩnh vực văn hóa - thông tin; cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng từ huyện đến các xã, thị trấn tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động quảng cáo trên địa bàn theo quy định của pháp luật. 
 
Cùng với việc giải tỏa, tháo dỡ hàng trăm mái che, mái vảy, biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, từ năm 2018 đến năm 2023 huyện đã thống kê gần 130 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép đề nghị Sở Thông tin Truyền thông ngừng cung cấp dịch vụ; qua thanh, kiểm tra đã tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt 6 chủ thuê bao vi phạm quảng cáo rao vặt với số tiền 20 triệu đồng.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn huyện Thường Tín cũng còn một số hạn chế như: Tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các đối tượng được thuê đi dán quảng cáo diễn ra vào ban đêm nên khó xử lý triệt để. Trong khi đó, mỗi xã, thị trấn hiện chỉ có một cán bộ phụ trách văn hóa, cùng lúc phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên hiệu quả không cao. 
 
Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Quang Thắng trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị huyện làm rõ một số nội dung như: vướng mắc, bất cập trong cơ chế phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước; tiêu chuẩn, tiêu chí để dán các quảng cáo rao vặt phù hợp, thuận tiện cho nhu cầu quảng cáo; việc quản lý hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp trên địa bàn (cả trong khu công nghiệp lẫn bên ngoài) để bảo đảm an ninh trật trật tự; việc phối hợp của huyện với cơ quan thuế trong việc quản lý nguồn thu thuế của hoạt động quảng cáo trên địa bàn...
 
Sau khi nghe đại diện các đơn vị trên địa bàn huyện làm rõ một số nội dung, kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình ghi nhận kết quả quản lý hoạt động quảng cáo của huyện Thường Tín. Huyện đã ban hành 55 văn bản chỉ đạo, quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn đúng bảo đảm quy định; từng bước triển khai thực hiện theo quy hoạch quảng cáo đã được phê duyệt. 
 
Đại diện Sở Văn hóa Thể thao trao đổi tại buổi làm việc
 
Về một số công việc trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đề nghị huyện Thường Tín tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo. Trong đó, liên quan đến quản lý các biển quảng cáo tấm lớn, huyện rà soát những nội dung quá thời hạn để tháo dỡ trong phạm vi thẩm quyền. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền của huyện thì đề xuất Thành phố có biện pháp xử lý, bảo đảm đúng thời hạn.
 
Khẳng định việc triển khai quảng cáo rao vặt ở mỗi xã 1 điểm rất tốt để xử lý bảo đảm mĩ quan đô thị và đáp ứng nhu cầu của đơn vị, doanh nghiệp, tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát cũng lưu ý huyện cần lựa chọn cách thức tổ chức phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t