Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên dự khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND huyện Ba Vì (18:30 14/12/2023)


HNP - Ngày 14/12, HĐND huyện Ba Vì khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 17. Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày (14 -15/12) để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Dự kỳ họp có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên.

Các đại biểu dự kỳ họp


Năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Huyện ủy, HĐND, UBND và sự vào cuộc, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong huyện; Huyện Ba Vì đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, đó là: 24/25 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến đạt kế hoạch đề ra.
 
Kinh tế tiếp tục duy trì phát triển, đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 67,5 triệu đồng/người (tăng 21,4% so với năm 2022). Thu ngân sách trên địa bàn đạt được những thành tích nổi bật, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm của Thành phố giao (Tổng thu ngân sách huyện bằng 149% kế hoạch Thành phố giao). Công tác quản lý chi ngân sách đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được HĐND huyện giao.
 
An sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, các hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số trên địa bàn được nâng cao. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực mà Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và nhân dân huyện Ba Vì đã đạt được trong thời gian vừa qua. 
 
Quang cảnh kỳ họp
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh, trong những thành tích chung của huyện Ba Vì, có sự đóng góp quan trọng của HĐND và từng đại biểu HĐND. Năm 2023, Huyện ủy tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ Đại biểu HĐND và đại biểu HĐND”; hoạt động của HĐND huyện tiếp tục được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định.
 
“Những đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của HĐND đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, được dư luận, cử tri và Nhân dân đồng tình, ghi nhận. Những kinh nghiệm quý của HĐND huyện đã được Thường trực HĐND Thành phố biểu dương”, đồng chí Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.
 
Lưu ý năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề hoàn hành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn, tạo đột phá mới và thắng lợi rực rỡ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để khuyến khích hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành Thành phố để thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đặc thù cho việc phát triển của huyện Ba Vì. Đối với những vấn đề liên quan tới thẩm quyền của HĐND Thành phố, UBND Thành phố, huyện Ba Vì sớm tổng hợp, báo cáo và đề xuất cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của huyện.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp
 
Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết các kết luận, kiến nghị thanh tra còn vướng mắc, các vụ tranh chấp đất đai phức tạp, đẩy nhanh tiến bộ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của Thành phố, của huyện như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - giai đoạn 1; dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m) khu chôn lấp rác thải Xuân Sơn - Tản Lĩnh. Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý sử dụng đất đai. Tập trung triển khai các dự án cung cấp nước sạch, phấn đấu tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 98%; tăng cường thanh tra, kiểm tra, khắc phục kịp thời các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
 
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, triển khai thực hiện các mô hình chuyển đổi số đã đề xuất với Thành phố. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong công tác xây dựng nếp sống văn minh; tổ chức thực hiện tốt pháp luật, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc huyện và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đề cao trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. 
 
Về hoạt động của HĐND huyện Ba Vì, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội yêu cầu cần đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa, đặc biệt là chức năng giám sát, khảo sát, quyết định các vấn đề quan trọng của huyện. Tăng cường công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban, các Tổ đại biểu của HĐND. Quan tâm việc chọn nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Chú trọng công tác phối hợp giữa Tổ đại biểu HĐND Thành phố với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, bảo đảm các hoạt động chung ngày càng chặt chẽ, thực chất, hiệu quả trên cơ sở từng cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.
 
"Mỗi đại biểu HĐND huyện cần tiếp tục phát huy uy tín, vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với kỳ họp HĐND. Kỳ họp này, HĐND huyện thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc “Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn”, việc lấy phiếu tín nhiệm phải được thực hiện công tâm, khách quan, công khai, minh bạch và đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định", Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên lưu ý.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t