Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào các lĩnh vực, để việc tiết kiệm là thường xuyên, khoa học, thực chất, tránh hình thức (21:07 14/04/2022)


HNP - Chiều 14/4, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có buổi giám sát chuyên đề với UBND thành phố và các sở, ngành liên quan về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. 

Quang cảnh hội nghị


Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố; các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.
 
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai điều hành phần thảo luận
 
Báo cáo với đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong những năm qua, Thành phố đã phát huy vai trò lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các đơn vị cũng như ý thức tự giác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Trên cơ sở các quy định pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND Thành phố đã ban hành đầy đủ, kịp thời những chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động giai đoạn và hằng năm để chỉ đạo, triển khai, tăng cường công tác này trên địa bàn.
 
Công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thành phố triển khai chủ động, kịp thời, tạo tiền đề thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện. Hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước được chú trọng; quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung chi được tiết giảm, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng vào việc đóng góp cho ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Các thành viên Đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc
 
“Trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách lớn do thiên tai, dịch bệnh, nhờ việc triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các nhiệm vụ, giải pháp hành tiết kiệm, chống lãng phí đề ra trong Chương trình tổng thể của Chính về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các nghị quyết của Chính phủ đã được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn Thủ đô” - đồng chí Nguyễn Xuân Lưu nêu rõ. 
 
Kết quả, giai đoạn 2016-2021, toàn thành phố đã tiết kiệm trong sử dụng và thanh quyết toán ngân sách nhà nước hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, tiết kiệm chi quản lý hành chính hơn 3.000 tỷ đồng; tiết kiệm do thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho các cơ quan, tổ chức gần 4.000 tỷ đồng…
 
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong báo cáo, làm rõ một số nội dung Đoàn giám sát quan tâm
 
Ghi nhận Thành phố đã có những chuyển biến tích cực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt đã có sự thay đổi về chi thường xuyên, mức chi thấp so chỉ tiêu chung cả nước, tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, thành phố Hà Nội cần bổ sung thêm các số liệu đầy đủ, để thuyết minh cho phần đánh giá chung, nhất là việc thực hiện công tác đầu tư công, quản lý sử dụng tài nguyên, đất đai, thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; việc công khai tiết kiệm cho người dân giám sát. Nhiều đại biểu đề nghị thành phố Hà Nội bổ sung số liệu cần có địa chỉ, không chỉ nêu mặt trái trong lãng phí, mà bao gồm cả những mô hình tốt, điểm sáng, để nhân rộng. 
 
Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã tiếp thu toàn bộ ý kiến thành viên Đoàn giám sát, đồng thời khẳng định, UBND thành phố sẽ bổ sung, hoàn thiện báo cáo, trong đó chú trọng về số liệu, những khó khăn hạn chế ở từng khâu; chú trọng nêu rõ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xây dựng đơn giá định mức, cải cách hành chính, phân cấp, ủy quyền…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Đoàn giám sát
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, Quốc hội đã đổi mới hoạt động giám sát, giao cho Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở địa phương sau đó tổng hợp báo cáo Quốc hội. Trong điều kiện nội dung giám sát phủ rộng ở các lĩnh vực, liên quan đến các cấp, các ngành, song Đoàn giám sát của thành phố Hà Nội vẫn đặt mục tiêu qua giám sát phải nhận diện được địa chỉ cơ quan, đơn vị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tốt, chưa tốt ở đâu? Từ đó kiến nghị các giải pháp để triển khai vấn đề này tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo, nhất là trong đầu tư công, quản lý tài nguyên đất đai, chi thường xuyên… 
 
Ghi nhận những ý kiến đóng góp rất trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu tham dự, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nội dung giám sát đúng, trúng, đợt giám sát là cơ hội để UBND thành phố và các sở ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại được những việc làm tốt để nhân rộng, việc chưa tốt để rút kinh nghiệm.
 
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Nhấn mạnh thời gian qua thành phố Hà Nội rất quan tâm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố đã ban hành các chương trình công tác, kế hoạch; HĐND thành phố cũng ban hành các cơ chế chính sách, tổ chức chất vấn, giám sát, tái giám sát. Qua đó, các cấp, ngành của Hà Nội đã thực hiện triệt để, cố gắng triển khai tốt từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt việc tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội, trong đó có cả việc giảm thôn, tổ dân phố, quản lý tài nguyên,… 
 
Về một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố cần có giải pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong báo cáo đã nêu cũng như ý kiến của các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc, phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp, thiết thực. Trong đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để kết quả phải thực chất, hiệu quả, không hình thức. 
 
“Trước mắt, UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải cụ thể từng mục tiêu, chỉ tiêu, gắn với đặc thù của từng ngành, từng cấp. Đồng thời nhận diện rõ những thất thoát, lãng phí ở từng lĩnh vực, cả ở khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, từ đó xác định trọng điểm cần phải tiết kiệm, tránh thất thoát, nhất là trong đầu tư công, sử dụng tài sản công” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý.
 
Liên quan đến các dự án chậm triển khai, Trưởng đoàn giám sát thông tin, vừa qua Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xem xét, thảo luận nội dung này và HĐND  thành phố đã quyết nghị các giải pháp thúc đẩy triển khai, xử lý những vi phạm. “Đây chính là thể hiện quyết tâm chính trị cao của thành phố, tăng cường kỷ cương, kiên quyết thu hồi đối với các dự án chủ đầu tư cố tình chây ỳ không triển khai, gây lãng phí tài nguyên”-đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các đơn vị phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách thức làm hay trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào các lĩnh vực, để việc tiết kiệm là thường xuyên, khoa học, thực chất, tránh hình thức.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t