Không dừng ở lắng nghe phản ánh của người dân (09:57 17/07/2020)


HNP - Công tác tiếp công dân không chỉ dừng ở lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật, mà các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, đặc biệt là Thường trực HĐND thành phố còn lựa chọn những vụ việc phức tạp, kéo dài để tiếp theo chuyên đề và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp công dân, xem xét trực tiếp 33 vụ việc

Thực hiện Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2016-2021, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu HĐND thành phố đã nghiêm túc tiếp công dân tại các tổ bầu cử. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2020, đã có 112 lượt đại biểu tiếp công dân tại các tổ bầu cử, qua đó, tiếp nhận, xử lý 347 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố còn lựa chọn 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết để trực tiếp tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, nhiều vụ việc phức tạp nhiều năm, người dân kiến nghị, khiếu nại, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Sau buổi tiếp công dân theo vụ việc, Thường trực HĐND thành phố đều có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo, trên cơ sở có lợi cho người dân. Tiêu biểu như các vụ việc: Đơn của bà Bạch Thị Hồng Vân (số 2, ngõ 24 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa) liên quan đến đề nghị xem xét việc thu hồi đất ở và bồi thường tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai; đơn của ông Nguyễn Xuân Hưởng và bà Nguyễn Thị Viễn (số 96, ngõ 30, phố Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Dự án II; đơn của ông ông Nguyễn Trọng Tuệ (số 252A Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) liên quan đến phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai II đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

“Như vậy, tính từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp công dân, xem xét trực tiếp 33 vụ việc. Đến nay, đã có 17 vụ việc đã giải quyết dứt điểm, 16 vụ việc đang được xem xét, giải quyết. Hiện tại, Thường trực HĐND thành phố  đang đôn đốc, theo dõi và giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc trên” - bà Phùng Thị Hồng Hà cho biết thêm.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền (xã Dục Tú, huyện Đông Anh) cho biết, gia đình có đất nằm trong dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới này theo Quyết định số 4536/QĐ-UBND ngày 11/9/2015 của UBND thành phố về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhưng đến nay chưa được nhận tiền bồi thường. Gia đình bà rất vui được Thường trực HĐND thành phố xem xét vụ việc, đồng thời, đề nghị huyện Đông Anh sớm có phương án tổ chức thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng, để bảo đảm ổn định cuộc sống.

Để hạn chế đơn thư trùng lặp

Theo Phó Chánh văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh, trong số 347 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến đại biểu HĐND thành phố, Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu Thường trực HĐND thành phố xử lý và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 83 đơn; ban hành các 2 văn bản hướng dẫn công dân, 1 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết đơn thư của công dân. Đặc biệt, Văn phòng HĐND thành phố lưu 261 đơn do trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền.

Nguyên nhân trùng do việc cập nhật thông tin, bố trí đầu mối cán bộ để tham mưu với từng vụ việc ở văn phòng HĐND-UBND cấp quận, huyện, thị xã có nơi còn hạn chế, cho nên nhiều đơn thư khi được gửi lên các cơ quan chức năng lại được chuyển tiếp, kéo dài thời gian xử lý. Công tác theo dõi, xử lý, đôn đốc giải quyết vụ việc còn chậm, dẫn đến trùng lặp trong điều hành xử lý.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Phi Hùng cho biết, để tránh trùng lặp đơn, không rõ nội dung, hoặc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn kiến nghị, Văn phòng HĐND-UBND các quận, huyện cần thường xuyên kiện toàn, củng cố bộ máy tiếp công dân. Trong đó, chú trọng sắp xếp cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm tham gia tiếp công dân cùng với các đại biểu HĐND các cấp, để tham mưu tổng hợp, chuyển đơn đúng địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời, phân loại những đơn trùng, không rõ nội dung, nặc danh ngay từ đầu ở các tổ bầu cử.

Còn theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Văn Oanh, thực tế cũng có một số đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm, công việc chuyên môn bận, lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động HĐND, nhất là kỹ năng tiếp công dân. Vì thế, vẫn còn một số kiến nghị của cử tri là những vấn đề khó, gặp vướng mắc trong quá trình giải quyết đã tồn đọng rất nhiều năm, hoặc liên quan đến cơ chế, chính sách, nhưng việc đề xuất giải pháp tháo gỡ, đôn đôc các cơ quan chức năng của đại biểu gặp khó khăn. Vì thế, cần thêm những lớp tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp về công tác đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, thời gian tới, ngoài tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân theo vụ việc, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy chế, Thường trực HĐND thành phố sẽ định hướng, hướng dẫn HĐND các địa phương thực hiện công tác tập huấn kỹ năng tiếp công dân cho đại biểu lồng ghép với các nội dung khác, nhằm duy trì nề nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t