Đảm bảo nhân dân Thủ đô đón Tết vui tươi, an toàn:


Bài 2: Trật tự an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu (13:51 17/01/2020)


HNP - Khảo sát tại Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố và một số bến xe khách, các Ban HĐND TP, các đơn vị đã điều hành khoa học, hợp lý, đảm bảo cho nhân dân đón Tết thuận tiện nhất.

Đoàn khảo sát tại Bến xe Giáp Bát


Theo Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Đinh Thanh Thảo, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố còn hạn chế, mới đạt 8,65% diện tích đô thị; quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cũng còn thấp, chỉ đạt 2,5-3% diện tích đất đô thị; phương tiện cá nhân cũng tăng nhanh, tính đến hết tháng 12/2019, số lượng phương tiện quản lý của Công an thành phố là trên 6,8 triệu phương tiện,… Vì vậy, phục vụ Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã chủ động đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tổ chức sắp xếp các điểm chợ hoa, chợ Tết, kiên quyết xử lý, giải tỏa các điểm họp chợ không đúng quy định, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vi phạm trật tự đô thị; tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng bình ổn giá hoạt động trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát giao thông cũng chủ động khảo sát xác định 381 nút giao thông trọng điểm, 15 tuyến giao thông huyết mạch ra, vào thành phố để phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện thị xã huy động các lực lượng tham gia hướng dẫn, phân luồng phòng chống ùn tắc. Đáng chú ý, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị chức năng khảo sát, họp bàn, thống nhất giải quyết 24 đầu việc liên quan đến công tác tổ chức giao thông, trong đó có 16 đầu việc về phân luồng, tổ chức giao thông, 5 đầu việc về điểm đỗ xe, 1 đầu việc về xe buýt,…

Về hoạt động của các bến xe, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết: Dự kiến, lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm Tết Canh Tý sẽ tăng khoảng 130-150% so với ngày thường. Hiện tại, các phương tiện vận tải trên các bến hoạt động khoảng 50% công suất, vì vậy, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai,… có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Dự kiến, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt là 2.200 xe. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng làm giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Đáng chú ý, Công ty đã bố trí phương tiện đảm bảo số lượng để vận hành theo biểu đồ hoạt động đã đăng ký và tăng cường khi có yêu cầu phát sinh. Đồng thời, để đảm bảo an toàn giao thông, Công ty đặc biệt chú trọng đến sức khỏe lái xe nên đã thường xuyên tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với các lái xe trước khi xe xuất bến.

Theo dự kiến, tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 150% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 1.100 lượt xe/ngày, tăng khoảng 115%, chủ yếu ở các tuyến đường: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ,… Còn tại bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 150% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 810 xe, tăng 115%, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang,…

Đối với Bến xe Nước ngầm, theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường Nguyễn Văn Lập: Hiện, doanh nghiệp hoạt động tại Bến xe Nước ngầm là 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối với 27 tỉnh thành, số nốt thực tế đang hoạt động trung bình/ngày là 400-500 lượt xe/ngày. Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết nguyên đán, Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các chủ xe đảm bảo nghiêm túc trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, yêu cầu các bộ phận từ dịch vụ, vận chuyển, bán vé, bảo vệ, phát thanh, vệ sinh,… nâng cao trách nhiệm đảm bảo tăng cường công suất trong những ngày cao điểm Tết nguyên đán. Công ty cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong đảm bảo ANTT, ATGT, PCCC vòng ngoài và bố trí lực lượng mặc thường phục trong khu vực bến xe nhằm hỗ trợ khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, đã giải tỏa các quầy bán hàng và xe ôm, taxi phía dành riêng cho người đi bộ từ bến xe ra,…

Đánh giá tại đợt khảo sát, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân ghi nhận sự cố gắng của các đơn vị trong tham mưu cho TP thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP về đảm bảo TTATXH, ATGT dịp Tết, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông, các tổ công tác liên ngành, các đơn vị vận tải,… Để Nhân dân Thủ đô có một cái Tết bình an, đoàn khảo sát đề nghị Công an TP, Phòng CSGT, các công ty vận tải, bến xe tiếp tục làm tốt hơn công tác dự báo, nắm tình hình về TTATXH, đảm bảo ATGT, diễn biến giao thông trên địa bàn, để có phương án xử lý kịp thời hiệu quả, không chỉ với nội đô mà cả khu vực nông thôn, từ đó điều hành một cách linh hoạt, hợp lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình. Ngoài ra, cần tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý các hiện tượng dừng đỗ trả khách, chạy chậm đón khách, tránh ùn tắc giao thông.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t