Đoàn ĐBQH TP Hà Nội: Khẳng định vai trò đại diện cho cử tri (12:41 14/01/2020)


HNP - Năm 2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã hoàn thành sớm nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân,… Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của Đoàn được khẳng định, đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của nhân dân và cử tri Thủ đô.

Đóng góp hiệu quả vào hoạt động của Quốc hội

Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào 15 dự án luật dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ Bảy và kỳ họp thứ Tám. Các ý kiến góp ý tại các Hội nghị được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có tính thực tiễn và lý luận cao.

Trong kỳ họp, các vị ĐBQH trong Đoàn tham dự với tinh thần, trách nhiệm cao. Trong các phiên họp tại Hội trường và tại Tổ, các vị ĐBQH Hà Nội đã tích cực tham gia góp ý kiến vào các dự án Luật, Nghị quyết, các vấn đền quan trọng của đất nước. Tại kỳ họp thứ Bảy, đã có 81 lượt ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại Hội trường và tại các buổi họp Tổ. Tại kỳ họp thứ Tám, đã có 112 lượt ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại Hội trường và tại các buổi họp Tổ.

Đáng chú ý, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Bảy, thứ Tám, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH Thành phố đã tổ chức để các ĐBQH trong Đoàn nghe Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, VKSND, TAND Thành phố và các cơ quan hữu quan trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương; trao đổi về việc trả lời, giáo trình của các bộ, ngành đối với kiến nghị của cử tri địa phương tại kỳ họp trước; thông báo nhanh những ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyền giải quyết của địa phương. Qua đó, ĐBQH nắm bắt được chính xác tình hình để thông tin tới Quốc hội và đại biểu quan tâm.

Hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã bám sát chương trình, kế hoạch đề ra; quy trình tổ chức Đoàn giám sát được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Công tác triển khai kế hoạch giám sát ngày càng đổi mới, hiệu quả. Các báo cáo kết quả giám sát đều nêu rõ thực trạng việc tuân thủ các quy định của pháp luật với từng nội dung giám sát của các cơ quan nhà nước ở địa phương.

Trong năm 2019, Đoàn ĐBQH Thành phố đã tổ chức 03 Đoàn giám sát chuyên đề và phối hợp, tham gia 14 Đoàn giám sát và khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, HĐND Thành phố. Kết thúc cuộc giám sát, Đoàn đều ban hành báo cáo kết quả giám sát gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định.

Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tổ chức 113 hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ trước, sau kỳ họp thứ Bảy và thứ Tám, Quốc hội khóa XIV. Sau các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ Bảy, thứ Tám, Đoàn ĐBQH đã tổng hợp và chuyển kịp thời 286 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành ở Trung ương và UBND Thành phố. Tính đến hết kỳ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Tám, Đoàn đã nhận được 100% ý kiến trả lời kiến nghị cử tri của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND Thành phố.

Tính từ ngày 01/01/2019 đến ngày hết 30/11/2019, ĐBQH đã thực hiện 41 lượt, tiếp 577 lượt công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đó có 20 lượt đoàn đông người. Tại các buổi tiếp dân, ĐBQH tiếp trung bình 15 lượt công dân/buổi tiếp, ngoài ra còn trao đổi, giải thích pháp luật các nội dung có liên quan với nhiều lượt công dân khác; tiếp nhận đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường vai trò giám sát và gần dân

Theo Anh hùng Lao động, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, các ĐBQH đánh giá đoàn Hà Nội hoạt động chất lượng, dân chủ, mang tính xây dựng cao, đại biểu hăng hái phát biểu, ý kiến đúng mực, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác, nhất là tinh thần trách nhiệm cao với cử tri. Còn theo ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, phối hợp giữa Đoàn ĐBQH TP với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP rất chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt trong công tác tiếp xúc cử tri, thông tin kịp thời về các nội dung cử tri kiến nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội trong năm 2019 rất hiệu quả với khối lượng công việc lớn. Đoàn đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, trong đó, có phát huy vai trò của đại biểu nhân dân, truyền đạt tâm tư nguyện vọng của nhân dân vào trong hoạt động của Đoàn. Đối với những vấn đề nóng, Đoàn đã cùng với các cơ quan chức năng của thành phố góp phần chỉ đạo, điều hành tốt hơn hoạt động chung của thành phố. Đồng thời, Đoàn tích cực tiếp dân, tiếp xúc cử tri, nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của dân, giải quyết sớm các vấn đề tồn tại, qua đó Đoàn giúp thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2020, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội sẽ chú trọng tổng hợp đầy đủ hơn các kiến nghị của cử tri để xử lý, tìm nhiều cách để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị từ Trung ương tới địa phương, thường xuyên rà soát để giải quyết hiệu quả hơn, có sự thống nhất cao giữa các cơ quan, phát hiện những trường hợp vô cảm, thiếu trách nhiệm với dân để có biện pháp xử lý. Đồng thời, tăng cường công khai hoạt động tiếp dân, thông tin về đơn thư của dân để tránh sự chồng chéo trong giải quyết, tăng cường ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chính quyền điện tử để giảm bớt áp lực cho cán bộ trong giải quyết công việc.


Huy Hoàng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t