Bàn giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp (09:06 25/02/2019)


HNP - Sáng 25/02, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP.


Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND các cấp đã đi được hơn nửa chặng đường với ba điểm nhấn nổi bật. Một là, HĐND các cấp, đặc biệt là HĐND Thành phố đã tổ chức các kỳ họp HĐND đảm bảo đúng luật, nhiều nội dung được đổi mới trong cách thức tiến hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đó là: sự vào cuộc sớm và cụ thể của các Ban HĐND với các cơ quan chuyên môn của UBND trong xây dựng chính sách và dự thảo Nghị quyết trình HĐND; Tài liệu gửi sớm qua hộp thư điện tử, hạn chế tài liệu in giấy; các báo cáo của UBND chỉ trình bày tóm tắt; đối với cơ chế chính sách mới, quan trọng có tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô thì đều được Chủ tọa kỳ họp dành thời lượng cần thiết để các đại biểu thảo luận thấu đáo trước khi biểu quyết thông qua.

Hai là, Hoạt động giám sát của HĐND Thành phố đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, được thực hiện chủ động, quyết liệt và được theo dõi kết quả thực hiện đến cùng, tạo sự lan tỏa, tác động lớn đến hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện, cấp xã; đến hoạt động của các tổ đại biểu. HĐND các cấp đã quan tâm đến lựa chọn chủ đề, nội dung đảm bảo đúng, trúng những vấn đề gây bức xúc trong đời sống dân sinh do còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác tổ chức thực hiện thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn. Việc chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND Thành phố thực hiện phương châm hỏi nhanh, đáp gọn để tập trung thẳng vào nội dung hỏi và trả lời; Giám sát chuyên đề của HĐND, giám sát chuyên đề và giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của các Ban HĐND Thành phố trong thời gian qua đã giúp cho công tác điều hành, quản lý nhà nước của UBND và các cơ quan chuyên môn có những chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần rất quan trọng trong kết quả thành tích chung đạt được về sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ba là, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân của HĐND các cấp được quan tâm thực hiện với trách nhiệm cao hơn. Công tác tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được HĐND các cấp quan tâm thực hiện đảm bảo đúng luật và không ngừng nâng cao chất lượng để HĐND thực sự là cơ quan đại diện cho người dân, đồng thời là nơi để người dân trao đổi, gửi gắm tâm tư nguyện vọng, là chỗ dựa về tinh thần, pháp lý cho người dân. Trong năm 2018, HĐND Thành phố còn thực hiện chuyên đề giám sát về tình hình kết quả giải quyết các kiến nghị cử tri, kết quả giải quyết các kết luận tố cáo, quyết định giải quyết kiến nghị đã có hiệu lực pháp luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay nhằm đôn đốc chính quyền các cấp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn và phối hợp tốt hơn với các sở, ngành trong giải quyết các kiến nghị cử tri, thực hiện các kết quả giải quyết các kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại của công dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu đề dẫn hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh một số những kết quả tích cực kể trên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, trong kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Thành ủy năm 2018 đã nhận định về hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã còn chưa đồng đều, chất lượng hoạt động ở một số đơn vị chưa cao. Đó là việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND huyện còn hạn chế, chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của các Ban và HĐND chưa cao, chậm chí có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, kém hiệu quả, chưa đáp ứng được những yêu cầu mà pháp luật quy định, chất lượng, hiệu quả làm việc của một số Thường trực HĐND cấp huyện còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác phối hợp giữ mối quan hệ giữa HĐND với UBND và các cơ quan ban, ngành cấp huyện còn thực hiện chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trên cơ sở nhận diện một số những kết quả tích cực, cũng như những hạn chế nêu trên, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức Hội nghị tọa đàm này nhằm mục đích tìm ra những kinh nghiệm hay, hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp; đồng thời, làm rõ những hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân, đưa ra những giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, cử tri các địa phương.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t