Cần phân loại các cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy (19:35 16/08/2018)


HNP - Ngày 16/8, tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND của HĐND TP quy định về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC trên địa bàn thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC có hiệu lực, Ban Pháp chế HĐND TP đã làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Xây dựng.

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam kết luận buổi giám sát tại quận Hai Bà Trưng


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, Nghị quyết 05 được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý rõ hơn để các cơ quan chức năng của địa phương có căn cứ triển khai thống nhất đối với các đơn vị tồn tại, vi phạm về PCCC. Đối với các tổ chức, đã nhận thức được trách nhiệm trong khắc phục tồn tại, đối với các hộ dân sinh sống tại các khu chung cư, nhà tập thể cũ cũng nhận thấy được nguy cơ mất an toàn PCCC nếu không nâng cao ý thức trách nhiệm.

Tuy nhiên, số lượng cơ sở thuộc đối tượng điều chỉnh của kế hoạch lớn, đến thời điểm này, còn 185 cơ sở tồn tại về PCCC, trong đó có 171 công trình thuộc vốn đầu tư của nhà nước và 14 công trình thuộc vốn của tư nhân. Các loại hình tồn tại lại đa dạng dẫn đến việc thống kê còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các loại hình kho hàng hóa, xưởng sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư, các khu tập thể cũ. Bên cạnh đó, đa số những công trình tồn tại là các nhà chung cư và tập thể cũ là nơi sinh sống của rát nhiều hộ gia đình qua nhiều thế hệ dẫn đến việc thực hiện các biện pháp để xử lý đảm bảo theo quy định gặp nhiều vướng mắc. Việc đề xuất lộ trình khắc phục cụ thể các tồn tại để triển khai thực hiện chưa hoàn thành do việc phân công trách nhiệm của các đơn vị đối với các cơ sở thuộc nguồn ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Đối với các cơ sở ngoài ngân sách nhà nước, một số công trình sau khi được hoàn thiện đã được chủ đầu tư bàn giao toàn bộ công tác quản lý cho các đơn vị khác dẫn đến việc triển khai khắc phục của cơ sở còn nhiều vướng mắc.

Đoàn khảo sát tại Nhà Z10 - Khu dân cư số 1 phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng

* Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có 1.579 nhà chung cư cũ, bao gồm 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư được xây dựng chủ yếu trong những năm từ 1960 đến 1992 và có 5 tòa nhà chung cư tái định cư được xây dựng từ trước năm 2001. Theo danh sách các quận, huyện cung cấp, Sở Xây dựng đã rà soát đối tượng thuộc loại hình nhà chung cư, nhà ở tập thể được đưa vào sử dụng, đến nay có 373 nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở cho thuê để ở không đảm bảo về PCCC.

Trong số 373 cơ sở nói trên, UBND TP đã có văn bản giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội Thành phố khẩn trương thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống PCCC đối với công trình chung cư tái định cư, trong đó ưu tiên đầu tư ngay 5 công trình chưa có hệ thống PCCC và thực hiện khắc phục ngay, có hiệu quả hệ thống PCCC đã bị hư hỏng, xuống cấp, không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả; việc nâng cấp hệ thống PCCC hiện có đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam ghi nhận kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND, tuy còn nhiều tồn tại nhưng đã có sự chuyển biến trong nhận thức của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị cùng với rà soát, kiểm tra, khắc phục thì Sở Xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng cũng phải rà soát các cơ sở có nguy cơ cao về PCCC để đạt mục đích cuối cùng là đảm bảo an toàn về PCCC. Trong quá trình tổ chức thực hiện thì các khó khăn vướng mắc phải kiến nghị rõ, thường xuyên rà soát bổ sung để tháo gỡ. Khuyến khích cơ sở tự chủ động PCCC, nếu không thể thì quận, thành phố mới tháo gỡ.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t