Giải pháp ngắn và dài hạn để bảo đảm an toàn giao thông, đô thị (12:28 25/07/2018)


HNP - Theo khảo sát của HĐND thành phố, thời gian gần đây, công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực, tuy vậy mạng lưới giao thông vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều tuyến đường vành đai vẫn chưa hoàn chỉnh, khép kín theo tiến độ; một số tuyến đường trong đô thị, tuyến đường xuyên tâm đang thi công, dẫn đến ùn ứ giao thông. Đặc biệt, tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè phố thành các tụ điểm bán hàng không đúng quy định vẫn diễn ra… cần chấn chỉnh từ các cơ quan chức năng để đường thông, hè thoáng.

Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội khảo sát về công tác duy tu hạ tầng kỹ thuật, thu gom rác thải tại Mỹ Đức


Nỗ lực của các cấp, các ngành

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, 6 tháng đầu năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải tổ chức, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách về các bến xe đảm bảo ổn định sau khi bến xe Lương Yên ngừng hoạt động; tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lộ trình hoạt động của các tuyến xe khách liên tỉnh khoa học, hợp lý, tránh ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh taxi; xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp và lái xe vi phạm các quy định của pháp luật; phê duyệt 63 điểm dừng đỗ xe taxi trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở Giao thông-Vận tải đã triển khai thực hiện việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên các phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm và Hàn Thuyên, Thi Sách, quận Hai Bà Trưng; thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng, thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện tự động theo thời gian (hệ thống Iparking tại 6 điểm trên tuyến Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, Trấn Vũ, Nhà Thờ, Ngô Thì Nhậm, Bích Câu.  

Về vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội thường xuyên phối hợp với Sở giao thông - vận tải các tỉnh, thành phố, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải và kiên quyết xử lý vi phạm của xe hợp đồng trá hình hoạt động tuyến cố định; xử lý các đơn vị vận tải đăng ký mở chi nhánh, lập văn phòng đại diện để đón trả khách sai quy định. Tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, kiểm soát tải trọng, quản lý các phương tiện xe điện, xe taxi; hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe xích lô, xe máy, xe ba bánh chở người và hàng hóa. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng và triển khai 35 phương án, kế hoạch, các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự hè phố.

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, bên cạnh những kết quả tích cực, thì tại các quận nội thành Hà Nội vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần dành cho người đi bộ, gây khó khăn lưu thông và nguy cơ mất an toàn cao. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng trông giữ phương tiện, xe taxi, xe ôm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; đổ trộm phế thải xây dựng vẫn còn, nhất là địa bàn các quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân. Đặc biệt, việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố của một bộ phận người dân chưa tốt, chưa tự giác chấp hành triệt để,  nhất là vào khung giờ cuối buổi sáng, cuối buổi chiều và buổi tối; bán hàng rong trên các tuyến phố chưa giảm…

Cần sự phối hợp đồng bộ

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố cần chỉ đạo đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Bên cạnh thường xuyên rà soát việc phân luồng, bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông hợp lý, UBND thành phố có phương án, kế hoạch giao các ngành chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương, nhất là các quận nội thành kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Khẳng định sự quyết tâm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, 6 tháng cuối năm 2018, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với các đơn của Công an thành phố, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm đồng bộ từ khâu quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đỗ, bãi trông giữ xe, các trường hợp phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định trên vỉa hè, lòng đường các tuyến phố. Trong đó, sẽ kiên quyết xử lý, giải tỏa các điểm, bãi trông giữ xe trái phép; dỡ bỏ biển “P” tại các điểm dừng đỗ sai quy định không phép, sai phép; đặc biệt tập trung xử lý vi phạm đối với các điểm trông giữ xe thu phí, giá quá mức quy định; đồng thời thu hồi ngay giấy phép đối với các điểm trông giữ tái vi phạm nhiều lần, hoặc gây bức xúc trong dư luận.

Đối với các địa bàn xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, không theo hợp đồng xây dựng đã ký kết, UBND thành phố đã yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo các lực lượng Công an điều tra, mật phục, phát hiện đối tượng vi phạm để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính răn đe.

“Các giải pháp của thành phố cũng rất căn bản, nhất là việc giao các sở, ngành, quận, huyện, thị xã bảo đảm các khâu trong quản lý. Hi vọng, những tồn tại về trật tự đô thị, giao thông trên địa bàn thành phố sớm giải quyết triệt để”- Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết.

Ngoài các giải pháp trước mắt, về lâu dài, UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc xây dựng quy hoạch ngầm gara ngầm khu vực 4 quận nội đô; Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với Viện quy hoạch xây dựng nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện chương trình tổng thể “Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đối với hệ thống giao thông tĩnh sẽ tập trung đầu tư vào khai thác sử dụng 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong vành đai 3 và một bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác trên địa bàn thành phố theo quy hoạch, để giải quyết nhu cầu đỗ xe.


Hà Vy


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t