Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội:


Làm tốt chức năng tham mưu giỏi, phục vụ tốt (22:51 07/05/2018)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội đã phối hợp làm tốt công tác tham mưu, phục vụ cho Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố về công tác xây dựng Luật; tổ chức kỳ họp; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và định hướng tuyên truyền các hoạt động của hai cơ quan.

Phối hợp tuyên truyền

Chánh Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cho biết: trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu cho Thường trực tổ chức thông tin, tuyên truyền đậm nét về các kỳ họp, phiên giải trình của HĐND thành phố. Trước kỳ họp, toàn bộ nội dung, chương trình và các tài liệu của kỳ họp được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử để các tổ chức và người dân theo dõi. Cùng với đó, các nội dung của kỳ họp chiếm vị trí chủ đạo trên các báo, đài và được khai thác, phản ánh đa dạng, nhiều chiều với số lượng tin, bài lớn.

Đối với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, công tác tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn cũng được chú trọng, nhất là hoạt động ghi chép thảo luận tại tổ. Vì thế, tại kỳ họp thứ Ba, thứ Tư, Quốc hội vừa qua, Văn phòng Đoàn đã phân công cán bộ, chuyên viên chịu trách nhiệm từng nội dung công việc cụ thể gửi đến các vị đại biểu để tiện liên hệ nhận, phát tài liệu, tiếp nhận những ý kiến. Đặc biệt, công tác ghi biên bản thảo luận tại tổ được Văn phòng Đoàn quan tâm, phân công chuyên viên thực hiện bảo đảm chất lượng. Các ý kiến của đại biểu đều được ghi chép đầy đủ, kịp thời gửi đến Tổng thư ký Quốc hội tổng hợp, tiếp thu.

Để nâng cao hoạt động tuyên truyền, thông tin, trao đổi của đại biểu, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố đã nâng cấp Trang thông tin điện tử địa chỉ: http://www.dbndhanoi.gov.vn. Từ đầu năm 2017 đến nay, Trang đã cập nhật mới hàng nghìn tin, bài, ảnh, video clip, cung cấp thông tin chính thức cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân về một số văn bản pháp quy của trung ương và thành phố; hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố Hà Nội, của HĐNĐ cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thủ đô. Không chỉ trao đổi thông tin với cử tri và nhân dân, Trang tin điện tử còn là diễn đàn trao đổi, nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Đại biểu HĐND thành phố Đỗ Thùy Dương (thành viên Ban Văn hóa-Xã hội) và Trần Thị Vân Hoa (thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách) cho rằng, việc nâng cấp Trang thông tin điện tử đã giúp đại biểu cơ quan dân cử tiếp cận thông tin nhanh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. “Đây thực sự là kênh giao tiếp quan trọng giữa đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố với cử tri và nhân dân…” - đại biểu Đỗ Thùy Dương nhấn mạnh.

Phục vụ tốt hoạt động tiếp xúc cử tri

Cùng chức năng đều là cơ quan dân cử, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, do vậy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố tham mưu, giúp việc theo hai vai của lãnh đạo Đoàn và Thường trực HĐND thành phố. Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri có sự phối hợp giữa hai cơ quan tích cực, hiệu quả. Theo Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Trường Sơn, tính từ đầu năm 2017 đến nay, Văn phòng Đoàn đã phục vụ hơn 110 hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ và chuyên đề. Trong đó, một số buổi được Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố tham mưu, phối hợp tổ chức tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố với cử tri. Đây là hình thức tiếp xúc mới, hiệu quả, cử tri có thể phản ánh tất cả các kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của mình, nội dung nào thuộc địa phương, nội dung nào thuộc trung ương, các đại biểu tùy vai của mình trao đổi, tiếp thu. Sự kết hợp vừa đỡ tốn kém, vất vả cho công tác chuẩn bị, phục vụ, vừa thể hiện sự đoàn kết của các đại biểu cơ quan dân cử, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cử tri.

Dù vậy, ghi nhận thực tiễn, hoạt động Văn phòng của hai cơ quan Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố vẫn chưa sâu, mới chỉ nổi bật trong  hoạt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tuyên truyền và một số hoạt động công đoàn. Theo kế hoạch số 03-KH/ĐĐ ngày 12/3/2018 của Đảng đoàn HĐND thành phố, qúy III/2018, Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung, nhằm thuận lợi cho việc lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND chỉ đạo tập trung, thống nhất công tác tham mưu, phục vụ. Đặc biệt là các hoạt động cao điểm như tiếp xúc cử tri, hoạt động phục vụ kỳ họp Quốc hội và HĐND thành phố. Sự hợp nhất hoạt động giữa Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND sẽ tăng cường sức mạnh cơ quan tham mưu, giúp việc bảo đảm yêu tố nhanh, kịp thời, hiệu quả, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Bởi thực tiễn hiện nay, cùng một vụ việc, công dân gửi đơn đến cả đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Khi đã hợp nhất thì việc tiếp nhận, xử lý, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư và trả lời cho công dân cũng sẽ hiệu quả hơn, giảm tình trạng đơn thư gửi sai địa chỉ.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t