Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội: Trách nhiệm, hiệu quả (11:22 26/03/2018)


HNP - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm của Thường trực HĐND, UBND thành phố, phiên họp giải trình về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố vừa diễn ra đúng luật, hiệu quả và trách nhiệm. Điểm mới của phiên họp được trực tuyến tại 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã và chủ tịch UBND một số xã tham gia giải trình.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên giải trình


Sự tâm huyết của đại biểu

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, lý do Thường trực HĐND thành phố chọn nội dung trên, bởi qua các cuộc giám sát và tiếp xúc cử tri cho thấy, hơn 40% ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, rất nhiều cử tri tâm huyết, trăn trở với việc gìn giữ và phát triển những nét văn hóa đậm đà, thanh lịch không thể lẫn với nơi đâu của người Hà Nội để xứng đáng với một Thủ đô bề dày nghìn năm văn hiến. Đặc biệt, nhiều người dân Thủ đô mong muốn HĐND TP giám sát, chất vấn chuyên đề này để tạo sự chuyển biến, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tương xứng với vị thế của Thủ đô. Để chuẩn bị tốt cho phiên giải trình theo hướng hiệu quả, giải quyết tận gốc của tồn tại, khó khăn xuất phát từ thực tiễn, Thường trực HĐND thành phố đã giao UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn, UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo kết quả thực hiện; đồng thời giao các Ban của HĐND thành phố tổ chức khảo sát thực trạng việc triển khai, thực hiện các nội dung trong các Quy tắc ứng cử đã ban hành. Trước phiên giải trình, UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao và UBND 30 quận, huyện, thị xã đã gửi báo cáo kết quả thực hiện bộ quy tắc ứng xử. Thường trực HĐND thành phố xây dựng video clip thay báo cáo nhằm cung cấp cho đại biểu dự họp về những kết quả cũng như tồn tại trong lĩnh vực, đặt câu hỏi trúng, khách quan ở từng địa phương. Đặc biệt, phiên giải trình còn được truyền hình trực tiếp trên hai kênh: Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội, Kênh truyền hình Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri theo dõi; đồng thời trực tuyến tại 30 điểm cầu gồm lãnh đạo HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn dự, học tập kinh nghiệm và nắm bắt thông tin của chính địa phương mình.

Ghi nhận thực tế, phiên giải trình đã thực sự thành công như mong đợi, các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, nghiên cứu tài liệu, đặt câu hỏi đi thẳng vào vấn đề, rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị. Trong đó, đại biểu Trần Thế Cương (Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động về thực tế 2 bộ quy tắc ứng xử đã đi vào cuộc sống hay chưa? Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng về hiệu quả triển khai lắp đặt camera tại các bộ phận “một cửa”? Tại sao có việc đã lắp đặt camera nhưng việc theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với người dân và doanh nghiệp chưa hiệu quả? Đại biểu Duy Hoàng Dương (Phó Ban Pháp chế HĐND thành phố) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Nội vụ liệu có bao nhiêu thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan ký văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì đã để xảy ra chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính? Đại biểu Vũ Mạnh Hải (thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố) chất vấn Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền về trách nhiệm để xảy ra hiện tượng cấp giấy khám sức khỏe khống để thi bằng lái xe? Đặc biệt, đại biểu Đoàn Việt Cường (Phó Ban Đô thị HĐND thành phố) chất vấn thẳng thắn trách nhiệm chủ tịch UBND 3 xã, phường gồm: Di Trạch (huyện Hoài Đức), Thạch Thán (huyện Quốc Oai) và phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã để cán bộ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm khi làm nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”, đã xử lý cán bộ ra sao?

Cần sự giám sát của người dân

Là người điều hành phần chấn vấn, trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận xét, “Các đại biểu HĐND thành phố rất tâm huyết, trách nhiệm. Ngoài đặt những câu hỏi rõ ràng với cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị;  còn bám sát các vấn đề còn ý kiến tranh luận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế cũng như làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Về phần trả lời, đại diện cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thể hiện sự nghiêm túc, trả lời thẳng thắn vào câu hỏi đại biểu quan tâm, nhận trách nhiệm về mình, của đơn vị mình và đưa ra hướng xử lý, hứa sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự”.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố) cũng đồng tình cho rằng, đa số các đại biểu HĐND thành phố đều hài lòng phần trả lời rõ ràng của đại diện các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường. “Một số hình ảnh cán bộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm với công việc được Thường trực HĐND thành phố nêu trong video chỉ là hiện tượng nhỏ trong cán bộ, công chức, viên chức và người dân; song đã làm xấu đi hình ảnh người Hà Nội nói chung và người cán bộ, công chức nói riêng. Tôi cho rằng, UBND thành phố cần chấn chỉnh và có giải pháp xử lý triệt để để làm gương và mong rằng cử tri tiếp tục cùng đại biểu HĐND giám sát” - đại biểu Đỗ Thùy Dương nhấn mạnh.

Cử tri Nguyễn Văn Đường (phường Vạn Phúc - quận Hà Đông) và Tống Thanh Trì (phường Mỹ Đình II-quận Nam Từ Liêm) cho rằng, việc HĐND thành phố đổi mới, chấn vấn đến lãnh đạo xã, phường là rất trúng, bởi đa số người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” tại cơ sở và rất ức chế khi thái độ cán bộ “thờ ơ”, trả lời thiếu trách nhiệm. Hiện nay, bên cạnh những kết quả tích cực, thì trên địa bàn thành phố vẫn còn một số vấn đề tồn tại, bức xúc trong dư luận trong công tác quản lý đô thị, đất đai, giao thông, y tế, giáo dục… Vì vậy, HĐND thành phố nên tổ chức nhiều phiên giải trình theo chuyên đề, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục.


Hà Vy


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t