Tăng cường thực hiện quy định pháp luật về thu gom, xử lý chất thải (09:33 26/09/2017)


HNP - HĐND TP vừa ban hành thông báo số 27/TB-HĐND về kết luận của Thường trực HĐND TP về phiên giải trình việc thu gom, xử lý chất thải rắn (rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng), chất thải y tế và việc quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo thông báo, Thường trực HĐND Thành phố ghi nhận những kết quả trong chỉ đạo, điều hành UBND Thành phố, đồng thời đề nghị triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Đối với UBND Thành phố: Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong Chương trình số 06-CTr/TU ngày 29/6/2016, Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 31/5/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó, cần tập trung triển khai các dự án đầu tư khu xử lý chất thải rắn quy mô cấp huyện và liên huyện, các dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt cấp thành phố theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đồng thời đề xuất với Thành ủy, HĐND Thành phố các cơ chế chính sách đặc thù, tạo nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ đầu tư các dự án cấp bách trong thời gian tới.

Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống văn bản pháp luật của Thành phố để phù hợp với thực tế các quy định mới của Chính phủ, trong đó có Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015; tiếp tục rà soát bổ sung quy trình, định mức, đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; cơ chế khuyến khích người dân phát hiện vi phạm; các quy chế phối hợp hiện có hoặc xây dựng bổ sung các quy chế phối hợp giữa chính quyền cơ sở và các cơ quan chuyên môn thuộc Thành phố trong việc giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong xả thải, thu gom, vận chuyên và xử lý rác thải (bao gồm cả rác thải sinh hoạt, xây dựng và y tế).

Rà soát, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo quy hoạch, tăng cường ứng dụng công nghệ tái chế rác thải xây dựng. Rà soát đánh giá kết quả thưc hiện chính sách thí điểm hỗ trợ 200 triệu đồng/điểm tập kết, trung chuyển rác thải nông thôn, đề xuất biện pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực môi trường theo quy định. Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về bảo vệ môi trường kéo dài nhưng không có biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để hoặc không tham mưu theo thẩm quyên có hiệu quả với UBND Thành phố tháo gỡ kịp thời.

Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch cụ thể và có lộ trình tổ chức khắc phục ngay đối với các tồn tại, ý kiến của các đại biểu HĐND Thành phố và đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố nêu tại phiên giải trình. Trong tháng 9/2017 xong kế hoạch và báo cáo với Thường trực HĐND Thành phố.

Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã liên quan trả lời giải trình băng văn bản đối với các nội dung của đại biểu HĐND Thành phố quan tâm đối với 02 nhóm vấn đề cần giải trình về việc thu gom, xử lý chất thải y tế và công tác quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn Thành phố.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm Nghị quyết của HĐND Thành phố, Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND phân cấp của Thành phố trong công tác quản lý vệ sinh môi trường, công viên, vườn hoa, cây xanh, hồ nước trên địa bàn Thành phố.

Phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức liên quan chấp hành nghiêm chủ trương của Thành phố về bố trí và hoàn thành đầu tư các điểm tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố; khẩn trương và hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới điểm tập kết, trung chuyển rác thải cấp huyện, đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có tối thiểu từ 1 -2 điểm tập kết, trung chuyển rác thải; đồng bộ áp dụng các thiết bị cơ giới hiện đại trong hoạt động thu gom rác thải.

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh lại công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác tuyên truyen để người dân chấp hành và tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng phương án, kế hoạch để xử lý vi phạm về đổ chất thải trái phép; xây dựng, lấn chiếm ao, hồ thuộc địa bàn quản lý. Thực hiện công khai và nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn của doanh nghiệp thực hiện theo hồ sơ thầu.

Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, làm rõ lộ trình cụ thể để tổ chức khắc phục ngay những vấn đề còn hạn chế theo yêu cầu của Thường trực HĐND và UBND Thành phố. Thời gian xây dựng kế hoạch xong trong tháng 9; thời hạn tổ chức khắc phục các tồn tại, hạn xong trước ngày 15/10/2017; gửi báo cáo kết quả về Thường trực HĐND Thành phố.

Đối với các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND Thành phổ: tăng cường giám sát, khảo sát việc thực hiện của UBND Thành phố, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức khắc phục các hạn chế đươc nêu tại phiên giải trình; báo cáo đề xuất với Thường trực HĐND Thành phố để thực hiện giám sát theo quy định…


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t