Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch và xây dựng công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị (14:19 08/06/2017)


HNP - Thực hiện chương trình khảo sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch và xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị, khu nhà ở cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội, sáng 7/6, Ban Văn hóa Xã hội và Ban Đô thị HĐND Thành phố có buổi làm việc tại khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

Đoàn khảo sát kiểm tra thực tế tại khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm


Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện Chủ đầu tư khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) cho biết, đến nay, đơn vị đã thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội (trường học, khu vui chơi, nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng) theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Diện tích các công trình xã hội, diện tích sinh hoạt cộng đồng, diện tích để xe đảm bảo theo thiết kế của các cấp thẩm quyền phê duyệt.
 
Cụ thể, hiện nay đã có 01 trường mầm non do Chủ Đầu tư trực tiếp đầu tư tại Khu đô thị mới Đặng Xá được đưa vào khai thác từ năm 2013 theo đúng công năng và hoạt động có hiệu quả. Tại tầng 1 của các khối nhà chung cư cao tầng có bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực để xe đạp xe máy. Các phòng sinh hoạt cộng đồng được đầu tư theo dự án là nơi sinh hoạt, hội họp của cư dân trong các tòa nhà, đồng thời, cũng là nơi sinh hoạt tập trung của các tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư không thực hiện điều chỉnh quy hoạch liên quan đến thay đổi các công trình hạ tầng xã hội khi thực hiện dự án tại các khu đô thị, khu nhà ở cao tầng. Hiện nay, Tổng công ty Viglacera giao nhiệm vụ cho Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera vận hành và quản lý khu đô thị mới Đặng Xá. Chủ đầu tư chưa chuyển giao khai thác, quản lý các công trình hạ tầng xã hội cho đơn vị nào khác.
 
Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư, do không có kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý vận hành các công trình giáo dục nên việc kêu gọi đầu tư, hoàn chỉnh các công trình trường học còn chậm trễ. Đến nay, đơn vị mới chỉ đầu tư xây dựng được 01 Trường mầm non, còn 01 trường mầm non và 01 trường Tiểu học, 01 trường Trung học cơ sở chưa kêu gọi đầu tư được theo hình thức xã hội hóa. 
 
Bên cạnh đó, các Ban quản trị hoạt động chưa được hiệu quả, nhân sự không ổn định. Xí nghiệp quản lý vận hành Khu đô thị không cân đối được về tài chính thu chi, phí dịch vụ thu từ các căn hộ không bù đắp được chi phí duy tu, duy trì. Hiện nay, Chủ đầu tư vẫn phải bù lỗ cho hoạt động của Xí nghiệp quản lý vận hành Khu đô thị.
 
Trên cơ sở đó, Chủ đầu tư kiến nghị huyện và Thành phố hỗ trợ cho Chủ đầu tư trong việc kêu gọi xã hội hóa, giới thiệu các nhà đầu tư có kinh nghiệm đầu tư, quản lý xây dựng 01 trường mầm non và 01 trường Tiểu học, 01 trường Trung học cơ sở còn lại. Có cơ chế hỗ trợ vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu đô thị, Quan trắc môi trường định kỳ hàng năm để đảm bảo tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường…
 
Đoàn khảo sát đến thăm trường mầm non A tại khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học, đây là khu đô thị có thiết kế khá hoàn chỉnh với tỷ lệ hạ tầng cây xanh, môi trường rất tốt. Chủ đầu tư cũng rất có trách nhiệm từ khâu đầu tư đến quản lý vận hành. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập như: thiếu quy hoạch chợ dân sinh, địa điểm xây dựng nhà văn hóa, trường học…
 
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã ghi nhận, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt, toàn bộ quy hoạch diện tích dành cho xây dựng hạ tầng xã hội trong đó có xây dựng các trường học được giữ nguyên, không có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng xã hội trong đó có trường học chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ; quá trình lập quy hoạch chưa tính hết các yếu tố: chợ dân sinh, nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng… hạ tầng kỹ thuật hiện vẫn chưa được hoàn thiện theo đúng thiết kế được phê duyệt…
 
Xác định việc xây dựng trường học là một trong những yếu tố tiên quyết đi đầu, đoàn khảo sát đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư đưa 04 trường còn lại vào danh mục kêu gọi đầu tư, sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Huyện cũng cần cập nhật thêm trường trung học phổ thông vào quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, đoàn cũng đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội như: vấn đề nước sạch, an ninh trật tự… đặc biệt cần sớm hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại đây.
 
* Chiều cùng ngày, đoàn khảo sát đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại dự án Khu nhà ở Bắc Linh Đàm và dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai.
 
Đoàn khảo sát đi kiểm tra thực tế tại khu đô thị Bắc Linh Đàm
 
Là một trong những đô thị lớn nhất của thành phố Hà Nội, khu đô thị Linh Đàm có diện tích 109ha, có hơn 1,2 vạn căn hộ chung cư chưa kể khu dân cư và khu bán đảo Linh Đàm với dân số ước tính lên tới 7 vạn người, song đến nay, hạ tầng xã hội vẫn chưa được xây dựng đồng bộ; các ban quản trị các khu nhà chưa được thành lập đầy đủ; đặc biệt là vấn đề trường học hiện rất bức xúc. Theo quy hoạch có 06 trường nhưng đến nay mới chỉ xây dựng 01 trường từ ngân sách nhà nước; 05 trường còn lại đã được chuyển giao cho các nhà đầu tư thứ cấp. 
 
Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát ghi nhận và đánh giá cao Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị thời gian qua đã kiến thiết và kiến tạo các khu đô thị mới, đem lại cuộc sống rất tốt cho người dân. Song, đoàn khảo sát cũng lưu ý chủ đầu tư, thời gian tới, cần tăng cường phối hợp với quận cũng như các sở, ngành Thành phố để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Đối với các ô đất đã hoàn thành GPMB nhưng chưa thực hiện các công trình, chủ đầu tư phải làm việc với các đơn vị thứ cấp để sớm hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là các trường học trên địa bàn. Tiếp tục phối hợp với quận và chính quyền sở tại thành lập ban quản trị tại các tòa nhà; đồng thời, tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời các vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t