Giám sát tình hình cấp GCN quyền sử dụng đất tại huyện Quốc Oai (21:23 07/03/2017)


HNP - Sáng 7/3, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã làm việc huyện Quốc Oai về tình hình, kết quả cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi giám sát


Đến nay, huyện Quốc Oai đã cấp GCN cho 47.591/59.580 thửa đất ở. Về đất sau dồn điền đổi thửa, toàn huyện đã đăng ký đất đai được 44.173/44.173 thửa, đạt 100%; đã cấp GCN được 43.998 thửa cho 25.207 hộ gia đình cá nhân, đạt 99,6 %.
 
Thời gian tới, huyện Quốc Oai sẽ tiếp tục rà soát, phân loại hồ sơ theo hướng hồ sơ đất ông cha để lại, hồ sơ dễ giải quyết trước, tiếp tục xin ý kiến Thành phố đối với hồ sơ còn vướng mắc, phấn đấu đến tháng 6/2017 hoàn thành công tác cấp GCN đất ở theo chỉ đạo của Thành phố. 
 
Đối với Đất nông nghiệp ngoài vùng dồn điền đổi thửa, số hồ sơ cần thực hiện năm 2017 khoảng 27.251 thửa. Huyện tiếp tục giao Tổ công công tác cấp GCN đất nông nghiệp tổ chức triển khai; UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu lập, hoàn thiện hồ sơ cho từng xã, thị trấn để chủ động thực hiện. Mục tiêu hết tháng 5/2017 nộp hết hồ sơ về huyện.
 
Hiện nay, trong việc thực hiện cấy GCN đất ở của huyện còn gặp một số khó khăn như: huyện có hai dự án thu hồi đất nhưng đến nay chưa triển khai là Dự án KĐT Sudico Tiến Xuân (thu hồi 572 thửa đất chưa có GCN) và Dự án đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam (203 thửa đất nằm trong Dự án). Vì vậy, huyện đề nghị HĐND TP thống nhất với UBND TP trước mắt cho phép UBND huyện tổ chức cấp đăng ký, công nhận, cấp GCN cho nhân dân và chỉ đạo Chủ đầu tư Dự án Sudico Tiến Xuân điều chỉnh quy hoạch, sớm triển khai dự án Dự án đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam.
 
Huyện có 73.941m2 đất của 233 hộ nằm trong ranh giới trường bắn BT4 đang chồng lấn, chưa giải quyết xong. Huyện đề nghị Sở TN&MT, sớm giải quyết, xác định ranh giới chồng lấn trên theo chỉ đạo của UBND TP; Khu vực đất thuộc Công ty Cổ phần chè Long Phú thuộc quản lý của 3 xã trên địa bàn huyện nhưng chưa được bàn giao cho huyện quản lý. Huyện đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành đo đạc bản đồ, bàn giao các tài liệu liên quan cho huyện đề làm căn cứ cấp GCN cho dân.
 
Huyện Quốc Oai cũng đề nghị HĐND TP, UBND TP tiếp tục hỗ trợ kinh phí để cấp GCN cho nhân dân; Đề nghị HĐND TP quan tâm giảm dần chỉ tiêu quản lý đất trồng lúa nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế của huyện.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao, biểu dương các kết quả huyện Quốc Oai đạt được trong cấp GCN cho nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, Quốc Oai là một điểm sáng trong việc cấp GCN, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan… nên công tác đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Quốc Oai trong thời gian tới tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giao rõ trách nhiệm cho các phòng, ban, các xã, thị trấn và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phấn đấu hoàn thành việc cấp GCN cho nhân dân theo đúng thời gian quy định.
 
Đồng chí cũng lưu ý huyện phải thực hiện công tác cẩn trọng, chặt chẽ không nóng vội, chủ quan, không để xảy ra trường hợp không đảm bảo hồ sơ, gây ra khiếu kiện. Tiến hành kiểm tra chéo, ngay từ những hồ sơ đã làm, nếu thấy băn khoăn cần rà soát lại ngay. Tiếp tục vận động các hộ gia đình thực hiện kê khai để đảm bảo 100% các hộ thực hiện. Những trường hợp cố tình không thực hiện thì phải có biện pháp xử lý.
 
Đối với những khó khăn, vướng mắc, Phó Chủ tịch HĐND TP yêu cầu huyện rà soát, sàng lọc lại các hồ sơ, đưa vào diện thanh tra, kiểm tra, đưa ra lộ trình tiếp theo để giải quyết. Phó Chủ tịch HĐND TP yêu cầu Sở TN&MT, trong tháng 3, phải bàn giao cho huyện các giấy tờ liên quan đến mốc giới đất của Công ty chè Long Phú cho huyện để huyện cấp GCN cho nhân dân. Nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND TP các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch đất trồng lúa phù hợp với tình hình; 
 
Trong việc cấp kinh phí cho các địa phương, Phó Chủ tịch HĐND TP yêu cầu Sở Tài chính, chậm nhất 15/3, phải báo cáo Thành phố để cấp kinh phí cho các đơn vị triển khai thực hiện. Đối với 2 dự án chậm tiến độ, giao Sở KHĐT chủ động báo cáo với Thành phố để chỉ đạo thực hiện.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t