Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa (20:54 11/01/2017)


HNP - Ngày 11/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do đồng chí Ngọ Duy Hiểu, TUV, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì đã làm việc với Đảng ủy, UBND xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa để làm rõ vấn đề thông tin thôn Thống Nhất, xã Đông Lỗ là “Làng ung thư” như báo chí đã nêu.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu kết luận buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND xã Đông Lỗ về tình trạng môi trường trên địa bàn xã: Hiện nay 1 số ngành nghề trên địa bàn xã đang phát triển nhưng không ảnh hưởng đến môi trường; tỷ lệ thu gom rác thải trong ngày đạt 92%; các điểm tập kết rác thải được vận chuyển thường xuyên về khu tập kết của huyện để xử lý. Xã không có các cơ sở sản xuất kinh doanh phát tán khí thải, nước thải làm ảnh hưởng đến môi trường không khí và môi trường nước. 
 
Tuy nhiên nguồn nước sông Nhuệ quá ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, nhất là nhân dân 2 thôn Mạnh Tân và Thống Nhất, do 2 thôn này nằm sát dòng sông Nhuệ bị ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là không tránh khỏi khi nước sông Nhuệ là nguồn nước chính để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Theo thống kê chưa đầy đủ số người chết do ung thư của xã từ năm 2014 đến 2016 là 26/133 người chết; số người đang mắc bệnh ung thư hiện tại của xã có 12 người. 
 
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đơn vị liên quan tại buổi làm việc, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đã kết luận: Thực tế chưa có tiêu chí quy định nào gọi là Làng ung thư; hơn nữa tỷ lệ mắc ung thư của địa phương cũng không quá bất thường so với tỷ lệ chung của các địa phương khác. Đề nghị xã Đông Lỗ cần báo cáo đầy đủ, chính xác hơn về số người mắc bệnh ung thư và các bệnh ngoài da như nấm ngứa, bệnh phụ khoa… để có kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Đề nghị báo chí đính chính lại việc thông tin thôn Thống Nhất là Làng ung thư để tránh gây bức xúc, ổn định dư luận xã hội và cuộc sống của nhân dân. Đồng thời địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, ăn uống, rèn luyện giữ gìn sức khỏe và các sinh hoạt cộng đồng lành mạnh trong nhân dân; giảm bớt nguồn ô nhiễm. Về kiến nghị của huyện Ứng Hòa và xã Đông Lỗ đề nghị Thành phố sớm quan tâm xây dựng hệ thống nước sạch phục vụ nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ có trách nhiệm đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo khắc phục kịp thời các vấn đề nêu trên. 
 
 
Nhân dịp này, Đoàn cũng đến thăm và tặng quà động viên 5 bệnh nhân của xã Đông Lỗ hiện tại đang mắc bệnh ung thư, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Thanh Tú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t