Quyết tâm cao để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành (18:38 05/10/2018)


HNP - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1561-TB/TU, truyền đạt kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi kiểm tra hiện trường tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh - Hà Đông có quy mô lớn nhằm mục tiêu góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và giúp người dân làm quen, tiếp cận với phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành thử, tiến tới khai thác trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới. Do vậy công tác bàn giao, tiếp nhận, vận hành và quản lý đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp cao; cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo sự an toàn, tiện lợi cao nhất cho các hành khách.

Qua kiểm tra thực tế, Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc triển khai dự án, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội trong việc chỉ đạo các đơn vị liên quan từ những công tác ban đầu, như: Giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công đến giai đoạn chuẩn bị bàn giao, tiếp nhận, quản lý và vận hành tuyến đường sắt theo tiến độ đã được phê duyệt.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Hiện nay, dự án đang ở giai đoạn cuối, mặc dù khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng rất quan trọng, có thể ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao tổng thể nếu không có sự quyết tâm cao giữa các đơn vị. Để phấn đấu đưa tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng đầu năm 2019: Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tập trung triển khai một cách tích cực nhất những hạng mục công việc còn lại của dự án, chú ý các tiêu chí về kiến trúc cảnh quan, sự thân thiện, tiện lợi cho người sử dụng; đặc biệt cần nâng cao công tác bảo đảm an toàn, các vấn đề về vệ sinh môi trường; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và các đơn vị thuộc TP Hà Nội trong công tác nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận, hướng dẫn vận hành, đảm bảo tiến độ đã đề ra và an toàn giao thông khi khai thác.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số nội dung: Về công tác bàn giao, tiếp nhận dự án, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong công tác nghiệm thu hoàn thành dự án, làm cơ sở tiếp nhận bàn giao theo kế hoạch; xây dựng chi tiết kế hoạch bảo hành; nghiên cứu đề xuất phương án tối ưu trong việc bố trí điều chuyển các tuyến xe buýt; điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích (dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, vệ sinh); các công trình phụ trợ khác để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách (bao gồm cả người khuyết tật) khi tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Về nguồn nhân lực tham gia vận hành tuyến đường sắt, thực hiện tuyển dụng và bàn giao nhân sự cho Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông Vận tải và nhà thầu để đào tạo theo đúng kế hoạch của dự án. Các tiêu chuẩn nhân sự vận hành dự án; quy trình về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt đô thị tuân thủ theo đúng các quy định của Bộ Giao thông Vận tải và nhà nước. Phối hợp với chủ đầu tư trong việc hướng dẫn lực lượng vận hành làm quen với các thiết bị và công nghệ ngay từ giai đoạn nghiệm thu, bàn giao.

Về các chính sách khác, sau khi có ý kiến trả lời của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, sớm phê duyệt Đề án cấp vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; xây dựng kế hoạch, tiến độ cấp vốn cho hoạt động vận hành tuyến đường sắt. Thực hiện công tác tiếp nhận nợ và trả nợ dự án theo quy định. Nghiên cứu, ban hành chế độ chính sách tiền lương cho cán bộ, công nhân viên, hợp đồng lao động tham gia vận hành tuyến đường sắt theo quy định.

Về công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền hướng dẫn sử dụng phương tiện đường sắt đô thị để thu hút sự tham gia đông đảo của người dân đối với phương tiện vận tải công cộng hiện đại, lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t