Cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021 (16:41 05/05/2021)


HNP - Ngày 4/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1307/UBND-NC về triển khai nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá toàn bộ các quy định về phí, lệ phí thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện các quy định chưa phù hợp, tạo gánh nặng, làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp để trình cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật phí và Lệ phí xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 
Rà soát, lập danh mục các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh có nội dung chưa rõ, khó hiểu, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc thiếu khả thi, khó tuân thủ để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc để nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ.
 
Công bố kịp thời, đầy đủ, công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, các điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, các nội dung sửa đổi, bổ sung, các quy định mới trong các lĩnh vực kinh doanh dễ làm phát sinh các chi phí không chính thức trong tuân thủ pháp luật.
 
Duy trì, đẩy mạnh các mô hình thực tiễn nhằm thu thập, cập nhật thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh của cá nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh... nhằm tăng cường hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị. Trường hợp không giải quyết được phải có văn bản giải thích, thông tin trả lời rõ ràng cho doanh nghiệp được biết.
 
Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp nêu tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường ứng dụng CNTT, dịch vụ bưu chính trong thực hiện, tiếp nhận, giải quyết các TTHC nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.
 
UBND thành phố cũng giao trách nhiệm các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện các nội dung trên bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế tối đa việc doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC.
 
Thực hiện đúng, đầy đủ quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh. Rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch. Tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và TTHC.
 
UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc đầy đủ nội dung tại công văn này, báo cáo kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 định kỳ 6 tháng (trước ngày 01/6/2021) và báo cáo năm (trước ngày 01/11/2021) gửi UBND thành phố.

Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t