Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số thương mại điện tử (06:03 01/04/2020)


HNP - Đây là một trong những mục tiêu thể hiện trong Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, ban hành ngày 31/3, về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố năm 2020.

Theo đó, năm 2020, thành phố tiếp tục phấn đấu giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 75% số người sử dụng Internet trên địa bàn thành phố (tăng 7% so với năm 2019); 90% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông (tăng 5% so với năm 2019) và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Thành phố cũng phấn đấu có 95% doanh nghiệp có Website, ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh. 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc (tăng 20% so với năm 2019); 10.000 lượt đăng ký thành viên tham gia Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi thành phố Hà Nội. Phát triển, xây dựng và nâng cao hạ tầng Logistics đáp ứng phục vụ phát triển thương mại điện tử.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.

Thành phố cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục cập nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động (app mobile) của Chợ. Triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền thông quảng bá cho Chợ nhà mình và các hoạt động của chợ thông qua mạng xã hội (Facebook, Youtube) để quảng bá đông đảo đến người tiêu dùng.

Tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố Hà Nội (http://hn.checknet.vn, http://check.gov.vn); triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất chung của thành phố. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua…

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động. Phát triển Logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử. Quản lý và phát triển thị trường nội dung số, bao gồm ngành công nghiệp nội dung số và dịch vụ công nghệ thông tin.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động thương mại điện tử. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán kinh doanh thương mại trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn thành phố…

Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử góp phần đạt chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa toàn quốc. Tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động thương mại điện tử để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t