Đề xuất chuyển đồi Thang Lang, đồi Trụa về huyện Ba Vì quản lý (09:49 13/12/2017)


HNP - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6280/UBND-KT cho ý kiến về chuyển quản lý diện tích đồi Thang Lang, đồi Trụa thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì về huyện Ba Vì quản lý.

Công văn nêu rõ, đồi Trụa, thuộc địa giới hành chính xã Khánh Thượng và đồi Thang Lang thuộc địa giới hành chính xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Hiện nay, các đồi này do Vườn quốc gia Ba Vì (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang quản lý với diện tích 83,1ha. Trong đó, đồi Thang Lang có diện tích là 22,4ha, đồi Trụa có diện tích là 60,7ha. Vị trí đồi Thang Lang và đồi Trụa nằm độc lập tách biệt rừng quốc gia Ba Vì. Hai quả đồi này có độ cao trên cos 100, dưới cos 400 và được phân cách bằng đường bê tông xây dựng nông thôn mới kiên cố.

Đồi Thang Lang thuộc thôn Di, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, hiện tại có 16 hộ dân đang sinh sống, canh tác sản xuất trên diện tích 15,7ha. Trong đó, 6,5ha người dân đang trồng chè, trồng sắn và cây lâm nghiệp, 9,2ha người dân tự bỏ vốn đang canh tác trồng cây nông, lâm nghiệp. Đồi Trụa có diện tích 60,7ha, có 4 thôn dân cư đang sinh sống và sản xuất thuộc xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì. Hiện tại, có 18 hộ gia đình đang sinh sống và canh tác với diện tích 18,2ha, chủ yếu trồng sắn, trồng cây đót và cây lâm nghiệp.

Nhìn chung, cuộc sống của đồng bào dân tộc thuộc vùng đệm thuộc rừng đặc dụng Ba Vì còn rất khó khăn. Thu nhập chủ yếu dựa vào khai thác lâm sản phụ và cây thuốc nam từ rừng, chưa chủ động đầu tư sản xuất thâm canh cây trồng. Do vậy, ngày 26/7/2014, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Ba Vì để nghe báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc 7 xã miền núi huyện Ba Vì.

Căn cứ kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị của UBND huyện Ba Vì, ý kiến của Vườn quốc gia Ba Vì, đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Hà Nội báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch diện tích rừng đặc dụng thuộc đồi Thang Lang và đồi Trụa trên địa bàn huyện Ba Vì sang rừng sản xuất và chuyển quản lý diện tích đất đồi Thang Lang và đồi Trụa từ Vườn quốc gia Ba Vì về huyện Ba Vì quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t