Giám sát việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU tại huyện Ba Vì (20:34 26/04/2018)


HNP - Chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đoàn giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì về việc thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016-2020”.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi làm việc


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Công Tiến cho biết: thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy, huyện Ba Vì đã ban hành 12 văn bản để triển khai, trong đó, trọng tâm là Chương trình số 04-CTr/HU của Huyện ủy, kế hoạch số 197/KH-UBND của UBND huyện. Đến nay, nhiều di sản văn hóa được bảo tồn, tôn tạo đã và đang phát huy giá trị tích cực; dịch vụ du lịch đang trở thành thế mạnh của huyện thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước; nhiều thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây dựng, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Tại huyện Ba Vì, các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời, có hiệu quả tạo ra những thay đổi quan trọng trong đời sống nhân dân. An sinh xã hội được đảm bảo, cơ bản đảm bảo các chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm theo tiêu chí mới. Nguồn nhân lực tiếp tục được đào tạo nâng cao tay nghề…

Tuy nhiên, đánh giá về kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy, huyện Ba Vì cũng thẳng thắn nhận định, hiện nay, còn 19 thôn chưa có nhà văn hóa, trong quá trình hoạt động phải mượn trụ sở của đơn vị khác. Ngoài các nhà văn hóa mới được đầu tư xây dựng thì hầu hết các nhà văn hóa xây dựng lâu năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân. Khu vui chơi giải trí cho trẻ em còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng; trường học thiếu phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng dạy học, phòng học tạm, mượn, phòng học xuống cấp… Cơ sở vật chất và trang thiết bị, tỷ lệ bác sỹ tại các trạm y tế còn thiếu; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở một số ngành nghề còn hạn chế, hiệu quả thấp chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động trên địa bàn. Công tác giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo tỷ lệ còn thấp.

Tại buổi làm việc, huyện Ba Vì đã kiến nghị Thành phố chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến cơ sở đạt chuẩn về chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Đồng thời, huyện đề nghị thành phố quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng 19 nhà văn hóa thôn, 31 trung tâm văn hóa thể thao xã, thị trấn; xây dựng phòng khám đa khoa khu vực miền núi; hỗ trợ tu bổ 7 di tích đang xuống cấp nghiêm trọng…

Đoàn giám sát trò chuyện với người dân thôn La Thượng, xã Tản Hồng

Kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận, Đảng bộ huyện Ba Vì đã triển khai nghiêm túc, kịp thời Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, khơi dậy được nguồn lực xã hội của người dân. Thể hiện ở việc Huyện ủy - HĐND - UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo kịp thời, đầy đủ, các chỉ tiêu giao đúng, đủ, nhiều chỉ tiêu giao cao hơn so với chỉ tiêu thành phố giao. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của huyện Ba Vì rất đáng ghi nhận, với điều kiện là huyện xa trung tâm, gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra, huy động nguồn lực xây dựng các nhà văn hóa, chất lượng giáo dục được nâng cao rõ rệt…

Về tồn tại, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, chất lượng giáo dục còn có khoảng cách, việc phát huy tiềm năng trong lĩnh vực du lịch, xây dựng các mô hình văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc còn chưa có, chưa tạo thành mô hình điểm.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu huyện Ba Vì cần rà soát lại các chỉ tiêu chưa đạt để phấn đấu thực hiện, đối với những chỉ tiêu cần nguồn lực thì phải tổng hợp, báo cáo rõ với thành phố, đặc biệt là chú trọng đối chỉ tiêu về trường học, nước sạch... Ngoài ra, cần quản lý chặt chẽ các thiết chế văn hóa, nên có quy chế quản lý thống nhất; chú ý nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển du lịch; gắn Chương trình 04 với các chương trình công tác của Thành ủy.

Đoàn thăm quan đường làng thôn La Thượng, xã Tản Hồng

* Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ủy quyền đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế các thiết chế văn hóa tại thôn La Thượng, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì. Theo đánh giá của đoàn, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới được chính quyền và người dân nơi đây tích cực hưởng ứng, tạo nên môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t