Gửi gắm nhiều mong muốn tới đại biểu HĐND TP (16:18 01/12/2017)


HNP - Theo dự kiến, kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 4/12/2017, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Nhiều mong muốn của cử tri được gửi gắm qua Đại biểu HĐND TP trước thềm kỳ họp cho thấy, nhân dân luôn quan tâm, đưa ra nhiều kiến nghị về đời sống dân sinh, qua đó, thành phố có căn cứ để giải quyết thỏa đáng nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, giúp hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả hơn.

Trong đó, về cơ chế chính sách, cử tri huyện Ba Vì đề nghị Thành phố xem xét quy trình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hiện nay, thời gian thẩm định của các Sở, ngành rất dài, có thể giao một số nhiệm vụ cho cấp huyện để rút ngắn thời gian thực hiện. Ngoài ra, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố có quy định cụ thể trong quản lý các doanh nghiệp taxi truyền thống, uber, grab,... đang kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Về lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, cử tri thị xã Sơn Tây đề nghị Thành phố kiểm tra và giải quyết việc trên địa bàn Thành phố có nhiều dự án sau khi được cấp phép không triển khai thực hiện mà chủ yếu là xây dựng tường rào quây đất. Có dự án được cấp phép hàng chục năm mà vẫn không hoạt động, không thực hiện đúng nội dung dự án được phê duyệt.

Bên cạnh đó, cử tri có ý kiến lo ngại về chất lượng và mức độ an toàn của 2 tuyến đường sắt trên cao đang được đầu tư xây dựng tại nội thành Hà Nội, vì các dự án này triển khai đã từ rất lâu nhưng chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, trong khi sắt thép dùng để xây dựng bị phơi mưa, phơi nắng gây giỉ sét sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đề nghị UBND Thành phố có kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải làm việc với nhà thầu nước ngoài đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông để sớm đưa công trình vào sử dụng, giảm ùn tắc giao thông.

Cũng qua nhiều cuộc giám sát của Ban Đô thị HĐND TP và tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP cho thấy, việc phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực như việc thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, nạo vét hệ thống tiêu thoát nước theo quyết định 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội có một số bất cập, vì vậy, cử tri các quận Hà Đông, Cầu Giấy đã kiến nghị thành phố xem xét lại việc phân cấp này.

Cùng thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, khảo sát thực việc sắp xếp để xe trên vỉa hè cho phù hợp với từng kích thước vỉa hè để tạo điều kiện phát triển kinh tế, tạo ra lối đi trên hè đảm bảo cho người đi bộ. Bên cạnh đó, đề nghị Thành phố xem xét quy hoạch đô thị, có cơ chế đặc thù chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ công tác cải tạo chung cư cũ, dự án giãn dân phố cổ tạo nên bộ mặt đô thị của Thủ đô văn minh, hiện đại, đẩy nhanh tiến độ cải tạo hồ, hạ ngầm cáp tuyến qua đê; không xây dựng nhiều chung cư mới cao tầng trong Trung tâm làm ảnh hưởng giao thông - đô thị của Thủ đô...

Về lĩnh vực văn hóa xã hội, cử tri các huyện Phúc Thọ, Mỹ Đức đề nghị UBND Thành phố quan tâm có chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ giáo viên mầm non bởi hiện nay mức lương của giáo viên mầm non rất thấp không đủ đảm bảo cuộc sống, và các trường hợp được nghỉ chế độ từ năm 2013 trở về trước chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo để giáo viên yên tâm công tác và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường Mầm non.

Cũng trong lĩnh vực này, cử tri huyện Đan Phượng có kiến nghị, trong thời gian qua, chất lượng công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế chưa tốt. Các loại thuốc cấp phát cho bệnh nhân theo đơn chưa đảm bảo chất lượng, bệnh nhân muốn dùng loại thuốc tốt hơn phải mua ở ngoài. Đề nghị UBND Thành phố quan tâm giải quyết. Bên cạnh đó, cử tri huyện Phú Xuyên nêu kiến nghị, theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, đến ngày 19/10/2017 Thành phố mới phê duyệt kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2017 cho các cơ sở. Việc này có ảnh hưởng gì đến cung cấp thuốc điều trị bệnh cho Bệnh viện đa khoa huyện và các trạm y tế xã, thị trấn không? Để khắc phục tình trạng này, Thành phố có giải pháp gì?

Về lĩnh vực nông nghiệp, nước sạch, môi trường, cử tri huyện Ứng Hòa kiến nghị, hiện nay nông dân sản xuất ra sản phẩm (chăn nuôi, trồng trọt) khi bán ra thị trường giá rất thấp, nhiều hộ nông dân đã thua lỗ. Đề nghị UBND Thành phố quan tâm có giải pháp để tiêu thụ sản phẩm cho người dân, có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp liên kết với nông dân tạo thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm để giá bán các mặt hàng trong sản xuất nông nghiệp không bị xuống thấp như hiện nay.

Ngoài ra, cử tri quận Hà Đông, huyện Hoài Đức đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nước và đảm bảo nguồn nước phục vụ trồng trọt vùng ven sông tại sông Đáy, sông Nhuệ. Hiện nay, các sông nêu trên đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Cũng liên quan đến Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND Thành phố, cử tri huyện Chương Mỹ đề nghị Thành phố xem xét lại quy định về phân cấp quản lý các công trình thủy lợi, hiện nay, một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện sau khi bàn giao về Thành phố quản lý đã bị xuống cấp không được quan tâm sửa chữa, ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu úng.

Trước những kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, HĐND TP đã đề nghị UBND TP có văn bản trả lời chính thức trong kỳ họp thứ 5 tới đây.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t