Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Hà Nội và các vùng miền (21:40 10/06/2019)


HNP - Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 vừa diễn ra (từ 7/6-9/6) đã thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng Thủ đô. Mặc dù diễn ra sớm hơn so với Lễ hội năm 2018 và dưới thời tiết nắng nóng, song, năm nay, lễ hội vẫn được đánh giá là gây ấn tượng mạnh với người dân bởi những nét mới lạ, hấp dẫn riêng.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019


Quảng bá văn hóa ẩm thực Thủ đô
 
Bao chùm Lễ hội văn hóa ẩm thực là một sắc màu văn hóa truyền thống đúng như tên gọi. Những món ngon được giới thiệu tại đây đều là món ăn lâu đời và đang trở thành thương hiệu cho ẩm thực Hà Nội. Người ta có thể tìm thấy ở lễ hội món bánh cuốn Thanh Trì, phở, bánh tôm, bún ốc hồ Tây, cốm Mễ Trì, xôi chè, bánh khúc, bánh dày, giò chả,… Những món quà dân dã này qua đôi bàn tay khéo léo của những người chế biến đã đạt đến độ tinh tế, trở thành đặc sản của Hà Nội. Dù chưa quy tụ hết các món ăn đặc trưng của Hà Nội nhưng các món ăn được giới thiệu tại lễ hội đều những món tiêu biểu, được nhiều khách trong và ngoài nước biết đến. Những người nắm giữ di sản văn hóa này cũng tỏ ra phấn khởi khi được giới thiệu ẩm thực truyền thống đến với người dân Thủ đô và du khách.
 
Đông đảo du khách tại khu vực Bánh cuốn Bà Hoành
 
Đại diện cơ sở Bánh cuốn Thanh Trì bà Hoành, 66 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bà Lê Kim Oanh cho biết, món Bánh cuốn Thanh Trì của gia đình đã có bề dày tới 60 - 70 năm. Theo đại diện cơ sở này, bí kíp để tạo ra món bánh cuốn ngon phải thực hiện kỹ càng từ khâu chọn gạo, cách làm bánh, cách bảo quản. Gia đình bà luôn coi trọng gìn giữ bí kíp để món ăn mãi giữ được hương vị riêng, phục vụ các thực khách. Chính bởi vậy, bánh cuốn Thanh Trì bà Hoành không chỉ được người dân Hà Nội mà cả khách trong và ngoài nước tìm đến thưởng thức.
 
Đến với khu ẩm thực cốm Mễ Trì, người ta gặp lại không gian nhà cổ với bức tường bao, cổng vào bằng cũ kỹ, khoảng sân phơi đầy rơm và lúa non, những gian nhà lợp ngói, những người bán hàng mặc quần lụa đen, áo bà ba. Bên trong căn nhà là những bức ảnh, lời giới thiệu về truyền thống nghề làm cốm Mễ Trì. Chị Lê Thị Thuý Giang, Câu lạc bộ làng nghề cốm Mễ Trì cho biết, chị và các hộ dân trong làng mang nhiều sản phẩm về cốm đến đây để giới thiệu và phục vụ khách. Chị cũng mong có các sự kiện văn hóa như lễ hội này để người dân làm cốm Mễ Trì quảng bá sản vật địa phương đến du khách.
 
Công đoạn phơi bánh phở tại cửa hàng Phở Ngọc Vượng 
 
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không thể không nhắc đến món Phở đặc trưng. Lần đầu tham gia Lễ hội, anh Vũ Ngọc Vượng, chủ cơ sở Phở Ngọc Vượng bày tỏ phấn khởi trước sự ủng hộ của du khách với món Phở gia truyền của gia đình. Khác với các cửa hàng Phở tại Hà Nội, Phở Ngọc Phượng có một dây chuyền sản xuất bánh phở riêng để đảm bảo sợi phở ngon, mềm và có thể ngấm với độ đậm của nước dùng. Anh Vượng dành riêng một khu vực trong gian hàng để trực tiếp làm bánh phở. Tuy không gian nhỏ những vẫn đủ chỗ để thực hiện từng khâu từ tráng bánh, phơi bánh đến khâu nghiền thành sợi phở. Anh Vũ Ngọc Phượng muốn du khách đến với cửa hàng không những được thưởng thức hương vị truyền thống của món phở gia truyền mà còn được chứng kiến tận mắt quy trình để cho "ra lò" được một bát phở thơm ngon và đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
 
Hội tụ nét văn hóa và ẩm thực các vùng miền
 
Điểm mới của Lễ hội năm nay, không chỉ giới thiệu ẩm thực Hà Nội mà quy tụ các món ăn tiêu biểu tại ba miền Bắc - Trung - Nam, vừa giới thiệu chiều sâu văn hóa Thủ đô, vừa mang tính giao lưu ẩm thực các vùng miền của đất nước. Thành phố Hà Nội đã mời Hội Đầu Bếp Việt Nam, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, Hội ẩm thực văn hóa Việt Nam, một số tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019. 
 
Qua đó, giới thiệu các món ăn do các cơ sở, gia đình có nghề chế biến ẩm thực gia truyền, các nghệ nhân ẩm thực đại diện cho các vùng miền, gồm 30 gian, được chia thành 3 khu vực: Khu ẩm thực miền Bắc, ngoài các món ăn đại diện của Hà Nội còn có các món ăn của vùng cao Hà Giang, các món Tây Bắc như gà nướng mắc kén, cá nướng Pa pỉnh tộp Tây Bắc, cơm lam Pắc Pó, bánh đa cua Hải Phòng, Nem cua Hải Phòng. Khu ẩm thực miền Trung giới thiệu các món Súp lươn Nghệ An, mỳ Quảng, cơm gà Hội An, bún bò Huế, bánh bột lọc, nem lụi,... và khu ẩm thực miền Nam với các món Xôi chiên phồng quả bóng ăn kèm gà quay lá trúc, gỏi cuốn, chạo tôm bao mía ăn, bánh xèo Cần Thơ và hải sản nướng Nha Trang.  
 
Bánh xèo miền Nam
 
Anh Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang chia sẻ, Hà Giang có nhiều món đặc sản nổi tiếng và độc đáo. Những sản phẩm mang đến Lễ hội lần này phải kể đến như Thắng Cố của đồng bào vùng cao làm từ nội tạng động vật như: Lòng, thịt, xương…. Ngoài ra, sản phẩm từ tam giác mạch… như rượu, bánh, bia tam giác mạch, bánh chưng gù. Tuy nhiên, khi mang những món ăn đặc trưng này đến Hà Nội, phải điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị của người dân Thủ đô và khách nước ngoài. Theo nhận xét của anh Sử, đây là lễ hội rất phong phú, nơi hội tụ ẩm thực của cả Việt Nam và đây cũng la cơ hội tốt để Hà Giang quảng bá ẩm thực địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.
 
Tham gia Lễ hội bằng món Xôi chiên phồng, nghệ nhân ẩm thực Việt Nam Phạm Long Hải đã bật mí một trong những lý do chọn món ăn này để giới thiệu với thực khách Thủ đô là vì sự khác lạ về hình thức. Theo nghệ nhân, Xôi chiên phồng có xuất xứ ở Đồng Nai, từ những năm 60 của thế kỷ trước, lúc chế biến, người đầu bếp đã điều chỉnh để món ăn vừa ngon, vừa độc đáo như bây giờ. Ngoài việc trực tiếp chiên tại quầy, đầu bếp còn giao lưu với du khách, giải thích từng công đoạn để làm ra món ăn. Rất nhiều du khách tỏ ra thích thú, chứng kiến từ đầu đến cuối thao thác, công sức làm Xôi chiên phồng…
 
Xôi chiên phồng của nghệ nhân Phạm Long Hải thu hút nhiều thực khách
 
Bên cạnh những món ăn truyền thống của 3 miền, Lễ hội văn hóa ẩm thực năm nay còn giới thiệu các hình ảnh ẩm thực của Hà Nội và hình ảnh một số món ăn ẩm thực của các vùng miền trên cả nước; Giới thiệu phong cách văn minh, thanh lịch của người Hà Nội trong thưởng thức ẩm thực và ứng xử nơi công cộng qua khu vực trưng bày triển lãm. Giới thiệu các loại hình nghệ thuật và trò chơi truyền thống, dân gian tại khuôn viên Lễ hội… 
 
Có thể nói, trước hàng loạt các Lễ hội lớn nhỏ khác nhau, nhưng Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019 vẫn có sự độc đáo và sức hấp dẫn riêng biệt.
 
Dưới đây là một vài hình ảnh tại Lễ hội:
 
Du khách tới Lễ hội không chỉ thưởng thức ẩm thực mà còn để hòa mình vào không gian lễ hội
Nhiều thức uống bổ dưỡng và đẹp mắt
Bánh đa cua Hải Phòng được trưng bày tại trước cửa gian hàng
Khu vực trò chơi dân gian

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t