HĐND huyện Gia Lâm triển khai hoạt động sâu sát, thiết thực, hiệu quả (13:22 23/12/2020)


HNP - Năm 2020, HĐND huyện Gia Lâm đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo hướng sâu sát, khoa học, thiết thực và hiệu quả. HĐND huyện đã phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị, đề cao trách nhiệm cá nhân đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát, khảo sát, đôn đốc các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.  

Phiên họp giải trình của HĐND huyện Gia Lâm, tháng 10-2020


Trong năm 2020, công tác phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Huyện đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và phát huy hiệu quả vai trò Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và công tác phản biện xã hội, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ.
 
Trong năm 2020, HĐND Huyện tổ chức 04 kỳ họp, trong đó có 02 kỳ họp thường kỳ, 02 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, HĐND Huyện đã xem xét, thảo luận và thông qua 35 Nghị quyết quan trọng, trong đó, có 12 Nghị quyết thường kỳ, 12 Nghị quyết chuyên đề. Chương trình các kỳ họp được sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung và rút ngắn hơn so với các kỳ trước đây. 

Tại các kỳ họp thường kỳ, HĐND Huyện đã dành 01 phiên để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề được đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Các phiên chất vấn diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm, có sự trao đổi làm rõ thông tin giữa các đại biểu HĐND Huyện với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan. Phần trả lời cơ bản đúng trọng tâm, đi thẳng vào nội dung câu hỏi và đã cơ bản giải đáp, làm rõ được các vấn đề đại biểu nêu, thể hiện trách nhiệm cao giữa đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn.
 
Đáng chú ý, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đảm bảo đúng quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, những vấn đề còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của Huyện. Hoạt động giám sát tại kỳ họp của HĐND Huyện thực sự đóng vai trò tích cực trong quá trình xây dựng kế hoạch, mục tiêu, giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết kỳ họp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Huyện.

Thường trực HĐND và các Ban HĐND Huyện tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát, có sự kết hợp giám sát qua văn bản, làm việc với các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát và khảo sát trực tiếp tại cơ sở. Qua đó, kết quả giám sát đảm bảo tính khách quan, trung thực, có chất lượng. Thường trực HĐND Huyện tổ chức giám sát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trên địa bàn Huyện năm 2020 đối với UBND Huyện và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Các Ban HĐND Huyện đã chủ động, tích cực trong công tác giám sát, tổ chức các Đoàn giám sát chuyên đề theo quy định đạt yêu cầu đề ra. Ban Kinh tế - xã hội tổ chức 03 đợt giám sát chuyên đề: giám sát công tác quản lý chợ đối với phòng Kinh tế, các xã: Cổ Bi, Kiêu Kỵ và thị trấn Trâu Quỳ; Công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác quản lý, sử dụng thuốc và quản lý các quầy dịch vụ thuốc và phòng khám bệnh tư nhân trên địa bàn Huyện; Giám sát công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch chuyên ngành trên địa bàn Huyện.

Ban Pháp chế tổ chức 03 đợt giám sát chuyên đề: Giám sát việc thực hiện Luật thi hành án hình sự tại địa phương; Giám sát công tác cải cách hành chính và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các xã: Dương Quang, Ninh Hiệp; Giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và thực hiện các quyết định, kết luận của cơ quan có thẩm quyền tại các xã: Phú Thị, Lệ Chi.

Cùng với đó, công tác tổ chức các phiên giải trình được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng quy định, chất lượng tổ chức đảm bảo tính dân chủ, nghiêm túc, xây dựng, rõ người, rõ trách nhiệm. Năm 2020, Thường trực HĐND Huyện đã tổ chức phiên giải trình về việc hỗ trợ đầu tư đường giao thông ngõ xóm, vườn hoa, ao hồ, sân chơi và các công trình khác trong khu dân cư trên địa bàn Huyện đạt yêu cầu đề ra, được cử tri đánh giá cao. Phiên giải trình diễn ra đảm bảo tính dân chủ, không khí nghiêm túc, cầu thị, từng vấn đề, nhất là những tồn tại, hạn chế được các đại biểu nêu rõ, gắn với câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; biện pháp khắc phục rõ lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành. 
 
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài việc duy trì thực hiện chất lượng, có hiệu quả các nhiệm vụ theo thẩm quyền của HĐND, hoạt động của HĐND huyện Gia Lâm sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức Tổng kết hoạt động của HĐND Huyện, xã, thị trấn và Chương trình phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ Huyện năm 2020. Đồng thời, phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; Xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát chuyên đề năm 2021 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của Huyện, phù hợp với thực tiễn địa phương. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, thống nhất nội dung, phương pháp hoạt động, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Duy trì tổ chức các Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND Huyện, xã, thị trấn; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đại biểu HĐND Huyện, xã, thị trấn nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Huyện, xã, thị trấn.

Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t