Ảnh minh họa
I. VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý của Thành phố
Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND về xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Theo đó, thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Công văn số 2950/BTC-QLCS ngày 11/3/2025 của Bộ Tài chính về đẩy mạnh việc rà soát, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ. UBND Thành phố ban hành Kế hoạch với 03 nội dung chính sau:
1. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước và Thành phố về công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố đang quản lý, sử dụng.
2. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo rà soát toàn bộ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi, quản lý và tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (nếu có) để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, cụ thể:
Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp thu hồi: sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tham mưu UBND Thành phố quyết định thu hồi để xử lý đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền: tổ chức thực hiện xử lý hoặc tiếp nhận để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định; riêng đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp, báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024 của UBND Thành phố, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện theo Quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền, chậm nhất trong tháng 05/2025.
Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền: các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp khẩn trương rà soát, đồng thời chỉ đạo lập phương án xử lý đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tập trung vào các trường hợp dôi dư không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý theo quy định. Thời hạn báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý tối đa là 01 tháng hoặc 02 tháng trong trường hợp cơ sở nhà, đất có nguồn gốc và quá trình sử dụng phức tạp kể từ thời điểm sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp ban hành hoặc cập nhật Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý; riêng đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024 của UBND Thành phố, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị lập phương án xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý trong tháng 05/2025.
3. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp thường xuyên kiểm tra, rà soát trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và các tài sản công khác để kịp thời phát hiện tài sản công không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để đưa vào xử lý, khai thác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý nhà, đất.
UBND Thành phố giao Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp: Xây dựng, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý, xác định cụ thể tiến độ thực hiện từng khâu và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan. Bên cạnh đó, chỉ đạo tổ chức triển khai nghiêm túc, đạt kết quả theo Kế hoạch này và phân công trách nhiệm tại Công văn của UBND Thành phố về thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến lĩnh vực quản lý tài sản công.
Trước ngày 20 của tháng cuối hằng quý, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp lập Báo cáo tiến độ, kết quả xử lý đối với tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo Đề cương và các Phụ lục đính kèm Kế hoạch này gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Bộ Tài chính.
Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Phối hợp tổ chức Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2025
Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Công văn số 1629/UBND-NC về việc phối hợp tổ chức Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2025.
Theo đó, để Hội thi được tổ chức thành công, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị như sau:
Công an Thành phố: Chủ trì, xây dựng Kế hoạch, Chương trình chi tiết tổ chức Hội thi và thông báo đến các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, cơ sở có liên quan của Thành phố để phối hợp thực hiện; phối hợp, hướng dẫn và điều hành các lực lượng, phương tiện được huy động tham gia Hội thi trong công tác tập luyện, tổng duyệt phục vụ lễ mít tinh, diễu hành, biểu dương lực lượng của Thành phố; khen thưởng và đề xuất các cấp khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong thi đấu và tổ chức Hội thi theo quy định; bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự các khu vực liên quan, phục vụ tổ chức Hội thi bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Sở Văn hóa và Thể thao: Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc hỗ trợ Đội tuyển Thành phố tập luyện và tổ chức thi đấu môn bơi cứu nạn, cứu hộ tại Cung Thể thao dưới nước Mỹ Đình. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ Công an Thành phố trong công tác tập luyện cho các vận động viên tham gia các môn thi đấu; chỉ đạo các cơ quan báo chí truyền thông tăng cường tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy của Thành phố và Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vòng chung kết năm 2025 trên các phương tiện thông tin truyền thông trước và trong thời gian diễn ra Hội thi.
UBND các quận, huyện, thị xã: Thông báo đến nhân dân để biết và vận động quần chúng nhân dân tham gia cổ vũ Hội thi, đây là dịp để được tuyên truyền nâng cao ý thức và kiến thức về PCCC cho nhân dân; đồng thời, UBND các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy huy động mỗi quận 45 người thuộc lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng dân quân tự vệ tham gia tập luyện phục vụ lễ mít tinh, diễu hành biểu dương lực lượng tại Hội thi.
Đài Phát thanh và Truyền hình: Phối hợp với Công an Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về Hội thi và công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc Hội thi và phần thi môn 4x100m chạy tiếp sức cứu người và chữa cháy trên kênh Hà Nội 1, các nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình.
Đề nghị các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc; phân công đầu mối liên hệ, lập danh sách người tham gia gửi về Công an Thành phố qua Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH trước ngày 30/4/2025.
Giao 38.507,1m2 đất (đợt 2) cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital
Ngày 22/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2159/QĐ-UBND về việc giao 38.507,1m2 đất (đợt 2) tại các xã Tân Lập, Tân Hội, huyện Đan Phượng và xã Đức Giang huyện Hoài Đức, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital.
Theo Quyết định, vị trí, ranh giới khu đất thực hiện dự án giao đợt 2 được xác định tại Bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất QH-03B tỷ lệ 1/500 do Công ty TNHH kiến trúc X1-HAAI lập và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận phù hợp với Quyết định của UBND Thành phố, Văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về xác định phạm vi ranh giới thực hiện Dự án; sơ đồ phác họa và tọa độ mốc giới kèm theo Thông báo diện tích của Phòng Thống kê đất đai và Đo đạc bản đồ - Sở Nông nghiệp và Môi trường với hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và phương thức giao đất là không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.
Công ty cổ phần Đầu tư DIA có trách nhiệm liên hệ với Sở Nông nghiệp và Môi trường để nhận bàn giao đất trên thực địa. Trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất, Công ty cổ phần Đầu tư DIA phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì Công ty cổ phần Đầu tư DIA được gia hạn sử dụng 24 tháng; hết thời hạn được gia hạn mà Công ty cổ phần Đầu tư DIA vẫn chưa đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng nội dung ghi tại Quyết định này thì UBND Thành phố thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.
UBND các huyện Đan Phượng và Hoài Đức chịu trách nhiệm về công tác quản lý đất đai tại địa phương; đồng thời, giám sát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất được giao, thuê trong phạm vi ranh giới, mốc giới đảm bảo đúng mục đích; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và tiếp nhận các quỹ đất bàn giao, đề xuất phương án quản lý, khai thác theo quy định.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Sơn Hà - Giai đoạn 1, huyện Phú Xuyên
Ngày 22/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Sơn Hà - Giai đoạn 1, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, Dự án được đầu tư xây dựng theo định hướng: Công nghiệp xanh, sạch; ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao. Đảm bảo việc đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung áp dụng công nghệ xử lý môi trường hiện đại; xây dựng hệ thống thu gom nước thải và hệ thống thu gom nước mặt tách rời; bố trí địa điểm tập kết, thu gom chất thải: chất thải công nghiệp, rác thải; hệ thống chiếu sáng, cây xanh… Đồng thời, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Dự án có diện tích 05ha đặt tại xã Quang Hà, huyện Phú Xuyên với ngành nghề hoạt động chính là may ví, túi xách, võng, tơ lưới, khảm trai, mộc, sơn mài, cơ khí… Tiêu chí lựa chọn Nhà đầu tư thứ cấp tham gia vào hoạt động sản xuất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sạch, sử dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ mới, hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, di dời các cơ sở sản xuất trong làng nghề, có nghề truyền thống tại khu dân cư ra khu vực sản xuất tập trung.
UBND Thành phố giao Công ty cổ phần xây dựng và xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đầu tư hơn 115 tỷ đồng, thực hiện 24 tháng kể từ ngày UBND Thành phố Quyết định thành lập cụm công nghiệp và hoạt động 50 năm.
Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính trung thực, chính xác và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ đề xuất; đảm bảo về mức vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn huy động; bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện dự án theo quy định. Đồng thời, được thuê đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp làng nghề Sơn Hà - Giai đoạn 1; sử dụng đất đúng mục đích để xây dựng công trình theo quyết định giao đất, cho thuê đất; đảm bảo các điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy định; tuyệt đối không bố trí đơn vị ở, lưu trú, trung tâm thương mại trong phạm vi ranh giới cụm công nghiệp; nghiêm cấm thực hiện việc chuyển nhượng dự án và huy động vốn trái quy định pháp luật dưới mọi hình thức để triển khai dự án, trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi, xử lý theo đúng quy định của pháp luật...
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2170/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, thành lập Tổ công tác tiếp công dân như sau: Giao Ông Võ Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố làm Tổ trưởng, phụ trách chung; Bà Trần Thị Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Thành phố - làm Tổ phó Thường trực; Ông Nguyễn Thế Quang Trung, Phó Chánh Văn phòng Thanh tra Thành phố làm Tổ phó cùng 07 thành viên là Đại tá Lưu Bá Hải, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra Quốc phòng Bộ Tư lệnh Thủ đô; Ông Vũ Đức Thắng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Ông Đỗ Văn Đại, Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường; Thiếu tá Hoàng Phúc Tùng, Cán bộ An ninh Nội địa, Công an Thành phố; Ông Phạm Minh Tâm, Phó Trưởng phòng, Phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ; Bà Ngô Thị Thu Hằng, Quyền Trưởng phòng theo dõi công tác xử lý đơn thư, tiếp công dân cơ quan Ban Nội chính Thành ủy; Ông Nguyễn Văn Dân, Kiểm tra viên chính, Phòng Tổng hợp cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Tổ công tác tiếp công dân có nhiệm vụ tổ chức tiếp công dân trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Tổ trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Tổ công tác tiếp công dân. Tổ trưởng sử dụng con dấu của Văn phòng UBND Thành phố khi ký các văn bản của Tổ công tác tiếp công dân; Tổ phó sử dụng con dấu của cơ quan mình khi được Tổ trưởng ủy quyền ký các văn bản của Tổ công tác tiếp công dân. Tổ công tác tiếp công dân làm việc theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 kết thúc.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025
Ngày 22/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2154/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo có 9 đồng chí và Tổ Thường trực Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 có 21 đồng chí: UBND Thành phố giao Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban; Ông Vũ Văn Tấn, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Thống kê làm Phó Trưởng ban Thường trực và 07 ủy viên: Ông Nguyễn Mạnh Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; Ông Trần Thành Tâm, Phó Giám đốc Sở Tài chính; Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Ông Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Thành phố; Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố; Ông Hoàng Văn Thức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê. Tổ thường trực gồm: Ông Hoàng Văn Thức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê làm Tổ trưởng; Bà Đặng Thị Hồng Hà, Trưởng phòng Phòng Thống kê Nông nghiệp và Xã hội, Chi cục Thống kê làm Tổ phó thường trực cùng 19 thành viên là đại diện các phòng chuyên môn thuộc sở, ban, ngành.
Ban chỉ đạo có trách nhiệm chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 theo các nội dung đã được quy định tại Phương án Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 Trung ương.
Tổ Thường trực Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 Thành phố chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo; giúp việc Ban Chỉ đạo tổ chức, chỉ đạo thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Các thành viên của Tổ Thường trực chịu sự phân công nhiệm vụ của Tổ trưởng.
Giao Phó Trưởng ban Thường trực ký ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức thực hiện Phương án Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025.
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 Thành phố làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ; tổ chức và hoạt động theo Quy chế kèm theo Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Cho phép Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin thuê 750,5m2 đất tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì để thực hiện xây dựng hạng mục Trạm bơm, tuyến ống cấp nước thô từ Sông Đà là công trình phụ trợ thuộc dự án Nhà máy điện rác Seraphin
Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2174/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin thuê 750,5m2 đất tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để thực hiện xây dựng hạng mục Trạm bơm, tuyến ống cấp nước thô từ Sông Đà là công trình phụ trợ thuộc dự án Nhà máy điện rác Seraphin tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì.
Theo Quyết định, cho Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin có địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 4, Tòa nhà hỗn hợp Vườn Đào, ngõ 689 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ được thuê 750,5m2 đất kể từ ngày ký quyết định cho thuê đất đến hết ngày 14/10/2054 với hình thức cho thuê đất là Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và theo phương thức không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy định.
Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin có trách nhiệm: Sử dụng diện tích đất được thuê trong phạm vi mốc giới, ranh giới và đúng quy định tại Quyết định; định vị công trình xây dựng đúng theo quy hoạch được chấp thuận và giấy phép xây dựng; thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường... Đồng thời, chịu trách về chất lượng xây dựng công trình, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng; phù hợp của công trình với nội dung đầu tư, hồ sơ quy hoạch chi tiết, thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, mức độ an toàn và đảm bảo an toàn công trình khi đưa vào sử dụng; tuân thủ quy định về môi trường, phòng cháy chữa cháy và việc đảm bảo quy hoạch tổng thể, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực.
Trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin được gia hạn sử dụng 24 tháng; hết thời hạn được gia hạn mà Công ty cổ phần công nghệ môi trường xanh Seraphin vẫn chưa đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng nội dung quy định tại Quyết định này thì UBND Thành phố thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Kiểm tra thông tin người dân phản ánh về việc thực hiện 02 dự án đầu tư: cải tạo, sửa chữa công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và cải tạo hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa
Ngày 23/4, Văn phòng UBND Thành phố ban hành Công văn số 5558/VP-ĐT về việc kiểm tra thông tin người dân phản ánh liên quan đến việc thực hiện 02 dự án đầu tư: cải tạo, sửa chữa công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy; cải tạo hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa.
Theo nội dung Công văn, UBND Thành phố nhận được thông tin người dân phản ánh liên quan đến việc thực hiện 02 dự án đầu tư: cải tạo, sửa chữa công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy "nhà thầu sử dụng cát đen làm bê tông"; cải tạo hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa "một công trình gần 200 tỷ mà bê tông không đảm bảo".
Về việc này, Chủ tịch UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin người dân phản ánh tại 02 dự án đầu tư nêu trên; xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có); báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố trước ngày 27/4/2025.
II. THÔNG TIN PHẢN HỒI BÁO CHÍ
1. Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo Lao động Thủ đô phản ánh về tình trạng san lấp trái phép tại hồ Đầm.
Ngày 22/4, UBND Thành phố ban hành Công văn số 1619/UBND-TTDL&CNS về việc kiểm tra, xử lý thông tin Báo Lao động Thủ đô có đăng tải loạt bài "San lấp trái phép hồ Đầm - Kỳ 1: Dân lấp hồ, Chủ tịch xã Minh Quang ở đâu?", "San lấp trái phép hồ Đầm - Kỳ 2: Động cơ nào khiến xã, huyện "phớt lờ" quyết định của UBND thành phố Hà Nội?".
Về việc này, Chủ tịch UBND Thành phố giao UBND huyện Ba Vì chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo Lao động Thủ đô phản ánh, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có); báo cáo UBND Thành phố trước ngày 27/4/2025.
2. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo Điện tử VTVOnline phản ánh liên quan đến bạo lực học đường.
Ngày 22/4, UBND Thành phố ban hành Công văn số 5526/VP-KGVX về việc kiểm tra, xử lý thông tin Báo Điện tử VTVOnline (https://vtv.vn/) có bài "Ám ảnh tâm lý của trẻ sau khi bị bạo hành". Trong đó phản ánh sự việc bạo lực học đường tại Trường Mầm non Học viện Anh-xtanh, quận Hoàng Mai.
Về việc này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, làm rõ vụ việc, thông tin đầy đủ tới các cơ quan báo chí theo quy định, báo cáo UBND Thành phố trong ngày 23/4/2025.