Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng trao Thư cảm ơn Điểm Phục vụ hành chính công phường Đống Đa
Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng quản trị, quản lý nhà nước ngay từ cấp cơ sở - nơi trực tiếp giải quyết những nhu cầu thiết yếu hằng ngày của Nhân dân.
Trong tuần từ ngày 22 đến 29/9/2025, phường Đống Đa đã có bước bứt phá nổi bật, vươn từ vị trí trên 100 lên nhóm dẫn đầu 126 xã, phường toàn Thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thành tích này là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao và cách làm chủ động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức phường; cùng sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng động viên cán bộ làm việc tại Điểm phục vụ hành chính công phường Đống Đa
Thay mặt lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, đồng chí Trương Việt Dũng trân trọng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đống Đa trong việc chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả đạt được cho thấy chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thần trách phường Đống Đa trong thời gian vừa qua.
"Thành phố tin tưởng rằng phường Đống Đa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, đoàn kết, duy trì kết quả đạt được và chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương khác, góp phần cùng toàn Thành phố thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số, hướng tới nền hành chính phục vụ Nhân dân ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại" - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng bày tỏ.
Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công phường Đống Đa
Thông tin nhanh với Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phường Đống Đa (từ 1/7/2025 - 30/9/2025), lãnh đạo phường Đống Đa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, công tác chỉ đạo, điều hành được lãnh đạo phường thực hiện khẩn trương, quyết liệt, linh hoạt, sát sao tháo gỡ ngay các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng tới từng tổ dân phố và người dân và doanh nghiệp về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và các quy định về TTHC đăng ký nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại nhà.
Điểm hành chính công sau 3 tháng vận hành đã đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết TTHC của công dân. Việc ứng dụng CNTT của cán bộ công chức, và công dân đã được triển khai và thực hiện tích cực, dịch vụ công mức độ 3,4 được triển khai rộng rãi. Đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao.
Chiều cùng ngày, phường Đống Đa cũng tổ chức Lễ phát động phong trào "học tập số toàn dân" hưởng ứng ngày Chuyển dổi số quốc gia trên địa bàn phường năm 2025.
Kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính từ ngày 01/7/2025 đến ngày 30/9/2025: đã tiếp nhận 6.471 hồ sơ (trong đó tiếp nhận trực tiếp 1.411 hồ sơ, đạt tỷ lệ 21%; tiếp nhận trực tuyến 5.060 hồ sơ đạt tỷ lệ 78%).
Đến nay, đã trả kết quả 6.348 hồ sơ trong đó 6.342 hồ sơ trả trước hạn, 06 hồ sơ quá hạn, 123 hồ sơ chưa đến hạn.
Kết quả xếp hạng theo Bộ chỉ số 766 của Thủ tướng Chính phủ trên CDVC Quốc gia: tháng 7: 119/126 xã phường; tháng 8: 44/126 xã phường; tháng 9: 3/126 xã phường. Xếp hạng sau 3 tháng: 53/126 xã phường.
Mặc dù đạt thành tích cao, phường Đống Đa cũng nhìn nhận những hạn chế khách quan và chủ quan cần khắc phục, đặc biệt là do áp lực công việc tăng lên khi khối lượng TTHC được phân cấp từ Quận/Huyện về phường.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và giữ vững thành tích, phường Đống Đa kiến nghị: bổ sung các mẫu tờ khai điện tử, tối ưu hóa giao diện, thêm tính năng tra cứu và cấu hình các mẫu tờ khai để công dân nhập trực tiếp khi nộp hồ sơ trực tuyến. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dữ liệu hộ tịch điện tử (Bộ Tư pháp) và tích hợp các giấy tờ của công dân từ ví điện tử VNeID lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cổng Dịch vụ công Quốc gia cần có quy định về điểm số tối thiểu để mỗi xã phường đạt yêu cầu trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Kinh nghiệm vươn lên Top đầu của phường Đống Đa là bài học về quyết tâm cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và huy động nguồn lực địa phương, đối diện với những thách thức lớn sau khi Hà Nội sắp xếp đơn vị hành chính từ 1/7/2025.
Chiều cùng ngày, phường Đống Đa cũng tổ chức Lễ phát động phong trào "học tập số toàn dân" hưởng ứng ngày Chuyển dổi số quốc gia trên địa bàn phường năm 2025.