Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
Nội dung chuyên đề tập huấn gồm 3 phần. Phần một: Nhiệm vụ, nội dung được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền (PCPQPĐTQ) trong 3 Nghị định, 1 Thông tư. Phần hai: Thẩm quyền, quy trình, TTHC theo từng lĩnh vực trong các Nghị định, Thông tư. Phần ba: Một số lưu ý, khuyến nghị về tổ chức thực hiện.
Cụ thể, về nhiệm vụ, nội dung được PCPQPĐTQ trong lĩnh vực Nội vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Đức Thiện nêu rõ, PCPQPĐTQ là nhiệm vụ thường xuyên được Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo sát sao thực hiện qua nhiều giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 2022 - 2/2025 (theo Nghị quyết 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước): Bộ Nội vụ đã phân cấp, phân quyền tối đa cho chính quyền địa phương trên các lĩnh vực: Cán bộ, công chức, công vụ; tổ chức bộ máy; chính quyền địa phương; thi đua, khen thưởng; công tác văn thư, lưu trữ; tôn giáo; hội và tổ chức phi Chính phủ… Tổng nhiệm vụ, quyền hạn đã PCPQPĐTQ cho chính quyền địa phương trong giai đoạn này là: 255 nhiệm vụ, được quy định tại 26 văn bản quy phạm pháp luật.
Giai đoạn từ tháng 3/2025 - 6/2025, Bộ Nội vụ đã tiến hành rà soát 251 văn bản quy phạm pháp luật để thống kê danh mục nhiệm vụ, quyền hạn lĩnh vực Nội vụ và tham mưu Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ban hành 1 Thông tư - đều có thời gian hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến ngày 1/3/2027.
Bộ Nội vụ đã ban hành 7 Quyết định công bố TTHC thực hiện 3 Nghị định, 1 Thông tư trên. Trong đó, có 45 TTHC được công bố mới; 44 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 48 TTHC được bãi bỏ.
Truyền đạt các nội dung cụ thể về PCPQPĐTQ trong lĩnh vực Nội vụ, đồng chí Mai Đức Thiện cho biết:
Về Phân quyền, phân cấp, tập trung ở 2 Nghị định và 1 Thông tư. Trong đó: Nghị định số 128/2025/NĐ-CP gồm 3 Chương, 16 Điều, quy định phân quyền, phân cấp 53 nhiệm vụ theo các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; Nghị định số 152/2025/NĐ-CP có 16 nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp; Thông tư số 09/2025/TT-BNV, quy định 9 nhiệm vụ phân cấp lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động từ Bộ về Sở Nội vụ thực hiện.
Nội dung về phân định thẩm quyền tập trung ở Nghị định số 129/2025/NĐ-CP và Thông tư số 09/2025/TT-BNV.
Nghị định số 129/2025/NĐ-CP gồm 8 Chương, 81 Điều, quy định phân định thẩm quyền 161 nhiệm vụ, thẩm quyền liên quan đến bỏ chính quyền cấp huyện. Trong đó: 32 nhiệm vụ, thẩm quyền chuyển từ cấp huyện lên cấp tỉnh; 60 nhiệm vụ, thẩm quyền chuyển từ cấp huyện xuống cấp xã thực hiện.
Phân định thẩm quyền trong Nghị định số 129/2025/NĐ-CP liên quan đến: lĩnh vực Người có công với cách mạng; lĩnh vực Việc làm, an toàn lao động; lĩnh vực Tổ chức phi Chính phủ; lĩnh vực Thi đua, khen thưởng; lĩnh vực Tiền lương, bảo hiểm xã hội.
Tiêu biểu như, ở lĩnh vực Người có công với cách mạng, nhiệm vụ "Cấp giấy chứng nhận hy sinh" (Điều 4) do Chủ tịch UBND cấp xã (hoặc Trưởng công an cấp xã) cấp giấy chứng nhận trong 20 ngày; nhiệm vụ thực hiện thủ tục Cấp lại, thu hồi bằng "Tổ quốc ghi công" (Điều 7) do UBND cấp xã trong thời gian 5 ngày làm việc; Nhiệm vụ Cấp giấy chứng nhận bị thương (Điều 12) do Chủ tịch UBND cấp xã cấp giấy chứng nhận; nhiệm vụ nhận Hồ sơ, thủ tục cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng (Điều 26) do UBND cấp xã trong 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định của Sở Nội vụ về việc cấp tiền. Nhiệm vụ: Thủ tục di chuyển hài cốt liệt sĩ đang an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ theo nguyện vọng của đại diện thân nhân hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (Điều 38) do UBND cấp xã nơi quản lý mộ liệt sĩ; nhiệm vụ cung cấp tài liệu, hồ sơ khi Điều tra lại tai nạn lao động có khiếu nại, tố cáo (Điều 50) do UBND cấp xã; nhiệm vụ thẩm quyền tổ chức lễ tang khi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng từ trần, do Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức lễ tang…
Thông tư số 09/2025/TT-BNV quy định 17 nhiệm vụ phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực: Lĩnh vực Thi đua, khen thưởng; lĩnh vực Tổ chức phi Chính phủ; lĩnh vực Việc làm; Lĩnh vực Người có công với cách mạng.
Tiêu biểu như đối với nhiệm vụ, thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã về khen thưởng cá nhân, tập thể thuộc cơ quan đảng, đoàn thể (Điều 4 Thông tư số 01/2024/TT-BNV): Cá nhân, tập thể chuyên trách công tác đảng, đoàn thể thuộc cấp xã do Chủ tịch UBND cấp xã khen thưởng hoặc trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh khen thưởng hoặc trình cấp trên khen thưởng. Nhiệm vụ Thủ tục xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân (Điều 15) do cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện, UBND cấp xã phối hợp…
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Đức Thiện, các nhiệm vụ, quyền hạn phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nội vụ mặc dù là tối đa, đủ rõ, khả thi để thực hiện nhưng số lượng rất lớn, trong bối cảnh các Bộ đều có văn bản PCPQPĐTQ (29 Nghị định) nên áp lực thực thi tại chính quyền cấp xã là rất lớn, đòi hỏi sự nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật thấu đáo, sự vận dụng linh hoạt từ thực tiễn giải quyết của chính quyền cấp xã và sự hỗ trợ kịp thời từ các Bộ hoạch định chính sách.
Từ đó, đồng chí Mai Đức Thiện khuyến nghị cần tập trung vào một số nội dung, cụ thể:
Cấp xã cần quy định, công bố và niêm yết công khai (tại trụ sở xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã) về trình tự, thủ tục thực hiện mỗi nhiệm vụ bảo đảm giải quyết TTHC sau phân cấp, phân quyền được thông suốt.
Chú trọng từ thực tiễn giải quyết để đơn giản hóa, cắt giảm các thành phần hồ sơ giấy tờ và thời hạn giải quyết TTHC nhanh nhất có thể (ví dụ lược bỏ các yêu cầu về bản giấy của sơ yếu lý lịch, lý lịch tư pháp, bản sao chứng thực).
Tập trung nhân lực chuyên môn theo lĩnh vực để xử lý: Bảo đảm thời gian giải quyết nhanh, gọn, "được việc" cho người dân, doanh nghiệp (chú trọng cải thiện giảm thời gian giải quyết các bước của mỗi TTHC).
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Đức Thiện lưu ý, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ PCPQPĐTQ, đề nghị các đơn vị trao đổi trực tiếp với đại diện các Vụ/Cục thuộc Bộ Nội vụ để kịp thời được tư vấn giải đáp, hỗ trợ.