Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh, sau hơn bảy tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã thể hiện đúng tôn chỉ "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ". Trong đó, hoạt động cung cấp dịch vụ công chính thức được triển khai từ đầu tháng 3 tại hai chi nhánh, và từ tháng 4 tại mười chi nhánh còn lại. Dù thời gian hoạt động chưa dài, nhưng những kết quả đạt được đã khẳng định tính đúng đắn trong chủ trương của Thành phố về mô hình trung tâm hành chính tập trung.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp tái cấu trúc quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đáng chú ý là việc đưa vào vận hành 5 thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, cùng với đó là tiếp nhận 100% thủ tục cấp phép xây dựng qua hình thức trực tuyến từ ngày 9/6/2025.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội ký kết hợp tác
Song song với việc đẩy mạnh số hóa, Trung tâm cũng xác định rõ vai trò hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đề án 02 về xây dựng hệ thống hỗ trợ, tư vấn trực tiếp - trực tuyến được Trung tâm ban hành với kỳ vọng tăng cường tính tiếp cận và hỗ trợ toàn diện. Trên cơ sở công khai mời gọi hợp tác, Trung tâm đã lựa chọn Công ty Luật TNHH Trần Anh làm đơn vị triển khai thí điểm, với cam kết tư vấn pháp lý miễn phí tại các điểm tiếp nhận hồ sơ và đội ngũ gần 100 nhân sự có trình độ chuyên môn cao.
Không chỉ dừng ở hình thức hỗ trợ trực tiếp, mô hình còn được mở rộng với hệ thống tư vấn trực tuyến và tổng đài chăm sóc khách hàng. Sau giai đoạn thí điểm, Trung tâm sẽ đánh giá hiệu quả để triển khai nhân rộng mô hình trên toàn hệ thống.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam
Tại lễ ký kết, nhiều nội dung hợp tác quan trọng đã được thống nhất. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức phân công luật sư và người tập sự hành nghề luật sư tham gia hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại các điểm tiếp nhận; đồng thời phối hợp tham vấn, tư vấn cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Hai bên cũng nhất trí hợp tác xây dựng tổng đài tư vấn miễn phí, đồng thời hỗ trợ hòa giải giữa các bên liên quan nhằm xử lý nhanh chóng các phản ánh, kiến nghị phát sinh.
Cùng với đó, Trung tâm cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam trong việc bố trí nhân sự trực tiếp tham gia vào một số công việc tại các Chi nhánh Phục vụ hành chính công như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả. Toàn bộ nhân viên được lựa chọn từ lực lượng có trình độ, kỹ năng cao, có tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ tận tình, thân thiện. Mục tiêu của sự phối hợp này là nhằm tối ưu hóa thời gian, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết kiệm nguồn lực cho nhà nước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ký kết hợp tác ba bên với Bưu điện thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng
Đặc biệt, Trung tâm cũng ký kết hợp tác ba bên với Bưu điện thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhằm mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến, giảm thiểu tối đa thời gian di chuyển và chờ đợi. Việc minh bạch hóa quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính không giấy tờ, không tiếp xúc, toàn trình và liền mạch, phù hợp với định hướng phát triển Chính quyền số - Công dân số.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ký kết hợp tác ba bên với Bưu điện thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng
"Chúng tôi tin rằng, với trách nhiệm, tinh thần tiên phong, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; cùng với quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân của Trung tâm, kết hợp với sự chuyên nghiệp và uy tín của các đơn vị hợp tác, các bên sẽ cùng nhau phát triển những giải pháp có tính ứng dụng cao và hiệu quả thiết thực đến từng người dân, doanh nghiệp, hoàn thành các nhiệm vụ về cải cách, đơn giản hóa và hiện đại hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo chủ trương, chính sách của Đảng và Thành phố", Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.
Lễ ký kết không chỉ là dấu mốc khẳng định quyết tâm cải cách, mà còn mở ra hướng đi mới trong phát triển hành chính công hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, đồng thời lan tỏa tinh thần trách nhiệm, đồng hành của các tổ chức trong xã hội đối với công cuộc đổi mới quản trị hành chính. Với những cam kết hợp tác được xác lập, hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội sẽ ngày càng hoàn thiện, tiện lợi và minh bạch hơn cho người dân Thủ đô.