Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025.
Tiếp nối sự thành công của các năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 29/9/2024 triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với thông điệp "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Năm nay, chương trình có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.
Ngoài Lễ phát động, trong khuôn khổ chương trình có diễn ra Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng" dự kiến diễn ra trong tháng 5 với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…; "Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng" diễn ra trong 2 tuần dự kiến trong quý II…
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại Lễ phát động
Phát biểu tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Trong những năm qua, Trung ương đã ban hành kịp thời chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Chính phủ đã ban hành nghị quyết, các địa phương đã ban hành kế hoạch, chương trình để đồng bộ triển khai thực hiện tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Tại thành phố Hà Nội, Thành ủy, UBND Thành phố cũng đã xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ban hành các kế hoạch, chương trình, văn bản để chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội, hội, hiệp hội… của Thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội... cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện phong phú theo kế hoạch, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm, công tác thanh tra kiểm tra được tăng cường trên toàn địa bàn Thành phố.
Việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Giám đốc Sở Công Thương Võ Nguyên Phong đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành phố trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện kế hoạch kích cầu của Thành phố và tri ân người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.
Giám đốc Sở Công Thương Võ Nguyên Phong cũng đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội; các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng. Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Nguyễn Quỳnh Anh phát biểu tại Lễ phát động
Chia sẻ tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Bộ Công Thương Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác này của Hà Nội. Trong đó, có công tác hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng; công tác tuyên truyền, tập huấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật; công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.
“Trong năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua Tổng đài tư vấn 024.1081, tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc gọi của người tiêu dùng từ đó bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp… Đồng thời, hạn chế khiếu kiện kéo dài, lên nhiều cấp”, bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá.
Lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cũng tại Lễ phát động, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký kết cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.