Người dân thích thú trải nghiệm quy trình tiếp dân hoàn toàn mới - robot AI
Theo bà Trịnh Ngọc Trâm – Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, sản phẩm robot AI Cửa Nam mới chỉ là bước khởi đầu trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện mà phường đang xây dựng và triển khai trong thời gian tới. Ngay từ khi phường chính thức vận hành theo mô hình mới vào đầu tháng 7, Ban Chấp hành Đảng bộ phường cùng HĐND phường đã đề ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm với định hướng rõ ràng, trong đó xác định chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Việc triển khai robot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tự động hóa quy trình hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính không chỉ mang tính ứng dụng thực tiễn cao, mà còn là bước thử nghiệm để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng mô hình trong tương lai.
Ghi nhận tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, lượng người dân đến làm thủ tục trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp khá đông. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, đồng bộ, kết hợp ứng dụng công nghệ tiên tiến, quá trình tiếp dân diễn ra trật tự, thuận tiện và mang lại nhiều bất ngờ thú vị.
Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm chia sẻ về những tính năng của robot AI
Nhiều người dân đến thực hiện các thủ tục đã không giấu được sự ngạc nhiên, thích thú khi tận mắt chứng kiến và được trải nghiệm một quy trình tiếp dân hoàn toàn mới – có sự đồng hành của robot.
Bà Phạm Thị Phó, cư dân số nhà 2 phố Thợ Nhuộm, vui vẻ chia sẻ trải nghiệm lần đầu tiên được robot chào đón tại Điểm Phục vụ hành chính công. Sau khi nhận được lời mời uống nước từ robot, bà không khỏi ngạc nhiên: "Lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục hành chính mà được robot phục vụ. Mọi thứ vận hành rất bài bản, chỉ cần lựa chọn thủ tục cần thực hiện và lấy số thứ tự, tôi thấy rất văn minh và hiện đại".
Không chỉ có bà Phó, chị Nguyễn Lan Hương, sống tại phố Hàm Long, cũng không giấu được sự bất ngờ khi lần đầu gặp "công chức đặc biệt" này. Ngay lập tức, chị rút điện thoại quay lại toàn bộ quá trình hoạt động của robot để gửi cho con trai xem. Chị kể lại: "Điều làm tôi bất ngờ nhất là trong lúc ngồi chờ đến lượt, chú robot tự động di chuyển đến phát nước uống và kẹo miễn phí cho mọi người. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được trải nghiệm một dịch vụ hành chính thân thiện và hiện đại đến vậy ngay tại một phường trên địa bàn Hà Nội".
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công Cửa Nam
Robot được UBND phường Cửa Nam đưa vào hoạt động có thiết kế hiện đại với màn hình cảm ứng 21,5 inch, hiển thị đầy đủ thông tin như số thứ tự, cửa phục vụ, thời gian ước tính và các thông báo hướng dẫn. Đồng thời, robot cũng cung cấp mã QR để người dân dễ dàng tra cứu dịch vụ hoặc truy cập hỗ trợ trực tuyến.
Với khả năng cảm ứng và giọng nói thông minh, robot đảm nhận nhiều chức năng hữu ích: hướng dẫn người dân thực hiện các bước ban đầu; tự động in phiếu giữ chỗ; chỉ dẫn đến khu vực chờ phù hợp; thu thập đánh giá mức độ hài lòng qua màn hình tương tác và chuyển dữ liệu về lãnh đạo phường để có giải pháp cải thiện kịp thời. Đặc biệt, robot còn sử dụng công nghệ định vị SLAM và AI để tự di chuyển trong không gian trung tâm, phát nước uống, bánh kẹo cho người dân, phát nhạc thư giãn khi di chuyển, tạo nên không khí thân thiện, gần gũi và giảm cảm giác chờ đợi.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tiếp đón và hướng dẫn, robot còn có khả năng phân loại và gợi ý cửa phục vụ phù hợp dựa trên nội dung người dân lựa chọn. Nhờ vậy, người cao tuổi hoặc những người không quen sử dụng công nghệ cũng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Trong trường hợp cần tư vấn chuyên sâu, robot có thể kết nối người dân với cán bộ phụ trách, hướng dẫn chi tiết các bước chuẩn bị hồ sơ và quy trình thực hiện.
Theo lãnh đạo UBND phường Cửa Nam, việc ứng dụng robot AI vào phục vụ hành chính công không chỉ là sự đổi mới về công nghệ mà còn là cách thể hiện tinh thần cầu thị, sáng tạo trong cải cách hành chính. Việc này giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả phục vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp, đồng thời góp phần hiện đại hóa bộ máy chính quyền và khẳng định vai trò phục vụ Nhân dân của chính quyền cơ sở. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức của phường cũng có điều kiện tập trung hơn vào xử lý các nghiệp vụ chuyên sâu, giảm tải áp lực trong công việc thường nhật.
Từ những hiệu quả bước đầu, có thể kỳ vọng rằng mô hình này sẽ lan tỏa và được triển khai rộng rãi hơn trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng hành chính công trên toàn Thành phố. Khi công nghệ trở thành "trợ thủ" đắc lực, bộ mặt hành chính sẽ dần chuyển mình, hướng tới sự minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại - đúng như mục tiêu mà chính quyền thành phố Hà Nội đã và đang theo đuổi.