Trả lời:
(1) Việc quan tâm đối với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đảm bảo lựa chọn đội ngũ có năng lực, phẩm chất để thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp:
Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết 18, ngày 25/10/2017 về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết đến toàn thể cán bộ chủ chốt Thành phố; Hội nghị triển khai, hướng dẫn công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đến các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan đơn vị; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương và Thành ủy tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý; 100% các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên đảm bảo tiến độ, yêu cầu kế hoạch đề ra. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Nghị quyết.
Để đảm bảo hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố, giao Ban Tổ chức Thành ủy là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, Ban cán sự đảng UBND Thành phố giao Sở Nội vụ là cơ quan thường trực khối chính quyền tham mưu triển khai, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kết luận của Ban Chỉ đạo Thành phố.
Thực hiện Công văn số 05-CV/BCĐ, ngày 13/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18; Thành ủy, UBND Thành phố đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thống nhất từ Thành phố đến cơ sở trên các lĩnh vực công tác.
Ngày 02/01/2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền thành phố Hà Nội. Theo đó, UBND Thành phố đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, cách làm, quy trình, thủ tục để rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, qua đó, cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc rà soát, sắp xếp đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
(2) Sớm có hướng dẫn chế độ đối với cán bộ không chuyên trách và cán bộ, công chức bị ảnh hưởng do sáp nhập:
- Căn cứ Kết luận 163-KL/TW, ngày 06/6/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế; Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; văn bản số 12/CV-BCĐ ngày 20/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ về việc hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Để kịp thời triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; UBND Thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Tư pháp báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố ban hành Quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt danh sách đối tượng tinh giản biên chế và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định của Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.
- Điều 1, Điều 2 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ có nội dung quy định chính sách, chế độ đối với người nghỉ việc (nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc); chính sách đối với người được bầu cử, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý có phụ cấp chức vụ thấp hơn hoặc thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý với đối tượng áp dụng có cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này và lực lượng vũ trang chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp (sau đây viết tắt là sắp xếp tổ chức bộ máy).
- Thực hiện Kết luận số 183-KL/TW, ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, UBND Thành phố đã hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; Nghị định số 67/2025/NĐ-CP từ ngày 31/8/2025.
(3) Chỉ đạo sớm việc đổi tên tổ dân phố:
Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, ngày 11/9/2025, Sở Nội vụ có văn bản số 5420/SNV-XDCQ về việc hướng dẫn tạm thời một số nội dung có liên quan đến tổ chức hoạt động của thôn, tổ dân phố, trong đó có nội dung hướng dẫn việc chuyển đổi thôn, tổ dân phố do trùng tên tại đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp.
(4) Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND Thành phố về việc triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp" trên địa bàn thành phố Hà Nội; Sở Khoa học công nghệ đã phối hợp với UBND các xã, phường và các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, FPT, VNPT Hà Nội) triển khai Internet tại các điểm tiếp công dân; điểm phục vụ hành chính công; nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa trên địa bàn đảm bảo người dân được tiếp cận, sử dụng Internet và phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, chuyển đổi số tại địa phương. Bên cạnh, đó Thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ chuyển đổi số cộng đồng để hỗ trợ tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp.