Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại huyện Chương Mỹ, Quốc Oai (17:06 23/03/2018)


HNP - Ngày 22/3, Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020 đã đi kiểm tra tại huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.


Tại huyện Chương Mỹ, khi bắt đầu xây dựng NTM, huyện có xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, huyện đã tích cực tập trung đầu tư các dự án xây dựng cơ bản cho các xã để từng bước nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng nông thôn. Huyện đã thực hiện các chính sách hỗ trợ của Thành phố theo Quyết định 16, các xã trong huyện cũng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường làng, ngõ xóm, hệ thống thoát nước nông thôn; đường giao thông nội đồng đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.
 
Đặc biệt, năm 2017, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã triển khai 88 dự án. Đối với các dự án mới kế hoạch thực hiện năm 2018 sẽ có 3 dự án lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực giao thông có 6 dự án; lĩnh vực thủy lợi có 1 dự án; trụ sở làm việc có 5 dự án.
 
Ngoài ra, huyện đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện Chương Mỹ cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững. Đã thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách, giải pháp giảm nghèo hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2016 là 10,24%, đến năm 2017 có 1.768 hộ thoát nghèo, đạt 147,3% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,65%.
 
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, huyện phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, coi đây là tiền đề để triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp và phát triển bền vững. Có thể kể chuỗi giá trị sản xuất bưởi hữu cơ với diện tích 50ha tại Nam Phương Tiến; sản xuất lúa hữu cơ do HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú thực hiện với quy mô diện tích 40ha, mỗi năm cho khoảng 100 tấn gạo; chuỗi rau an toàn do HTX rau, quả sạch Chúc Sơn thực hiện với quy mô diện tích 15ha rau VietGap…
 
Đối với chương trình xây dựng NTM, huyện đã huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn. Tính đến quý I/2018 là 599,9 tỷ đồng, trong đó, đã huy động từ doanh nghiệp khoảng 84 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã có 18 xã đạt chuẩn NTM, có 4 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí là Trường Yên, Quảng Bị, Phú Nghĩa, Tân Tiến, đang chờ thành phố ra quyết định công nhận xã NTM. Ngoài ra, huyện còn có 4 xã đạt từ 15-16 tiêu chí và 4 xã đạt từ 13-14 tiêu chí.
 
* Đến nay, huyện Quốc Oai có 20/20 xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, huyện Quốc Oai chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn.
 
Tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư 1.265 tỷ đồng, trong đó, vốn ngoài ngân sách đạt 189 tỷ đồng, đây chủ yếu là nguồn vốn của nhân dân đóng góp. Ngoài ra, huyện cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía các quận nội thành của thành phố. Tính đến tháng 3/2018, các quận đã hỗ trợ cho huyện được trên 6 tỷ đồng và đã cải tạo, xây dựng mới 3 nhà văn hóa thôn ở xã Cộng Hòa…
 
Tại buổi kiểm tra, đại diện đoàn công tác của thành phố cũng yêu cầu các huyện, trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Tập trung huy động mọi nguồn lực, lồng ghép vốn có hiệu quả để đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn và hoàn thiện các tiêu chí còn lại chưa đạt chuẩn. Huyện cần hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đường giao thông nội thôn và đường nội đồng trên địa bàn huyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra; ưu tiên lựa chọn triển khai các công trình hạ tầng cơ bản, thiết yếu gắn với phát triển sản xuất và đời sống của người dân...

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t