Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (07:58 19/05/2024)


HNP - Ngày 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và kết nối trực tuyến tới 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội


Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn thế giới, là yêu cầu cấp thiết, khách quan đối với sự phát triển của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Phụ nữ chiếm một nửa dân số, một nửa lực lượng lao động, vì vậy chuyển đổi số sẽ chỉ thực sự thành công khi phụ nữ tích cực tham gia vào tất cả các trụ cột của chuyển đổi số là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đồng thời họ cần được thụ hưởng lợi ích do chuyển đổi số mang lại. Sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào quá trình chuyển đổi số không chỉ là vì mục tiêu bình đẳng giới mà còn mang lại lợi ích kinh tế và hiệu quả cho chuyển đổi số khi quá trình này có được quan điểm, kinh nghiệm của tất cả các nhóm đối tượng trong xã hội. 
 
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu
 
Xác định là tổ chức tiên phong vì bình đẳng và phát triển của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình, đồng thời hỗ trợ hội viên, phụ nữ hiệu quả vào tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia. 
 
Chiến lược phát triển Tổ chức Hội LHPN Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định “lấy việc ứng dụng công nghệ làm cơ sở, điều kiện, tiền đề để Hội đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động”; Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII xác định khâu đột phá: “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”. Các chương trình mục tiêu quốc gia mà Hội tham gia cũng như các Đề án của Chính phủ giao Hội chủ trì thực hiện đều đặt ra các yêu cầu, giải pháp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động. 
 
Gần đây, Hội đã ký kết Chương trình phối hợp với C06 Bộ Công an để bổ sung các nội dung hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” cũng như nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; ký kết Chương trình phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024-2026 trong đó có các hoạt động hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội
 
Cùng với Trung ương, các cấp Hội cũng có nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức Hội như: Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở về ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động của Hội, đặc biệt trong công tác tuyên truyền và quản lý hội viên; thí điểm mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng; vận động nguồn lực để trang bị máy tính cho 100% cơ sở Hội để có thể sử dụng các phần mềm để phục vụ công tác Hội. Bên cạnh đó, cán bộ Hội còn tham gia tích cực vào các tổ chuyển đổi số cộng đồng; tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ về tham gia các sàn thương mại điện tử; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng mạng xã hội an toàn, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng…
 
Đặc biệt năm 2024, Hội LHPN Việt Nam đã chọn chủ đề công tác năm là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội” với nhiều hoạt động phong phú ở tất cả các cấp Hội. 
 
“Thông qua Hội thảo, chúng tôi mong muốn xác định được các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát huy vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong việc tham gia chương trình chuyển đổi số quốc gia và hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số, thúc đẩy hiệu quả việc đổi mới phương thức hoạt động Hội trong bối cảnh chuyển đổi số” - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương bày tỏ.
 
Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 29 báo cáo tham luận của các học giả, nhà khoa học, nhà quản lý. Các bài viết có nội dung sâu sắc, có hàm lượng khoa học, ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn liên quan đến chủ đề hội thảo. Trong đó, các ý kiến tập trung vào hai chủ đề chính: Những vấn đề lý luận và bối cảnh chung của chuyển đổi số hiện nay; Chuyển đổi số trong hoạt động Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
 
Đặc biệt, Hội thảo tập trung cung cấp các thông tin quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để Hội xây dựng Đề án hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số đến năm 2030 trình Chính phủ phê duyệt, góp phần thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
 
Các tham luận cũng như những ý kiến chia sẻ, thảo luận tại hội thảo góp phần làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận về chuyển đổi số, thực trạng công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam hiện nay; vị trí, vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia quá trình chuyển đổi số; những vấn đề đặt ra, các giải pháp, kiến nghị được đề xuất trong thúc đẩy chuyển đổi số trong triển khai công tác Hội và hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t