Nâng cao kỹ năng trong thực thi công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư (15:06 17/05/2024)


HNP - Sáng 17/5, tại UBND huyện Mỹ Đức, Văn phòng UBND Thành phố phối hợp UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo.

Quang cảnh Hội nghị


Dự Hội nghị có đồng chí: Trần Thị Thanh Bình, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố; Lê Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức. Đặc biệt hội nghị có sự tham dự của gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo UBND huyện, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành, đơn vị trực tiếp hoặc tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại UBND huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ công chức xã, thị trấn làm nhiệm vụ tiếp công dân, tổ trưởng tổ hòa giải cấp cơ sở.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Thị Thanh Bình, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố nhấn mạnh, Tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư là công tác quan trọng trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Tiếp công dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
 
Đồng chí Trần Thị Thanh Bình, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Theo Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố, thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được huyện Mỹ Đức xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Quan điểm của huyện là giải quyết đúng quy định nhưng cũng vận dụng thực tiễn khách quan để giải quyết mâu thuẫn, tháo gỡ vướng mắc. Huyện xác định phải thường xuyên sát dân, khách quan, kiên trì, giải quyết đến cùng vụ việc; gắn thực hiện chính sách với kiên trì vận động công dân, nhưng cũng kiên quyết không thỏa hiệp. Bên cạnh đó, huyện cũng quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ này, song song với đó là giám sát định kỳ, sơ kết thường xuyên để rút kinh nghiệm. Do vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn có những mặt tồn tại, hạn chế, bất cập, nhất là tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
 
“Chính vì vậy, Hội nghị hôm nay là cơ hội tốt để các cơ quan thanh tra, kiểm tra, Ban Tiếp công dân của huyện, UBND các xã, thị trấn được trao đổi, học tập và tiếp thu những phương pháp, cách làm hay, hiệu quả, qua đó làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang khẳng định.
 
Tiếp đó, Hội nghị đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng, Giảng viên Cao Cấp - Phó viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Thanh Tra trao đổi, truyền đạt nội dung chuyên đề 1,2 về: Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cách thức xử lý các tình huống trong thực tiễn và Xử lý “điểm nóng” liên quan đến khiếu kiện về đất đai; Nghe Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố giới thiệu hệ thống phần mềm Quản lý đơn khiếu nại, tố cáo liên thông, giao diện tiếp công dân trực tuyến.
 
Theo Kế hoạch tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, dự kiến từ tháng 5 đến tháng 10/2024 sẽ tổ chức 31 buổi về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hội nghị trên (trong đó: 01 buổi khối sở, ngành; 30 buổi khối quận, huyện, xã, phường). 
 
Mục đích của kế hoạch nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch số 325/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND thành phố Hà Nội chuẩn tiếp cận pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đánh giá việc thực thi pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban ngành, UBND, các quận, huyện, thị xã; vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t