Đồng bộ nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm không khí (17:01 18/01/2021)


HNP - Thời gian gần đây, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố luôn ở ngưỡng xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Để giảm thiểu ô nhiễm, các cấp, các ngành thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí cả trước mắt và lâu dài. Ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã có cuộc trao đổi xung quanh nội dung này.

Đốt phế thải là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí


- Thưa ông, vì sao chất lượng không khí thời gian qua luôn ở ngưỡng xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe con người?
 
- Đúng vậy. Những ngày vừa qua, chất lượng không khí ở Hà Nội nằm trong ngưỡng xấu và rất xấu. Nguyên nhân là do khối không khí lạnh suy giảm, tốc độ gió thấp trên cả khu vực gây ra điều kiện lặng gió, nền nhiệt xuống thấp. Ban đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm mạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn. Trong khi đó, sáng sớm và chiều muộn hình thành lớp sương mù dày đặc cản trở việc khuếch tán ô nhiễm, gây ô nhiễm cục bộ trong thời gian nhất định.
 
Ngoài ra, do yếu tố về địa hình khu vực vùng Thủ đô địa hình chủ yếu là đồng bằng, thấp từ Tây Bắc xuống Đông Nam theo hướng dòng chảy của sông Hồng. Bao bọc xung quanh thành phố tại các khu vực giáp ranh là các khu vực đồi núi và các khu, cụm công nghiệp của các tỉnh đang phát triển mạnh. Do đó, với điều kiện khí tượng sương mù sát mặt đất gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ ô nhiễm trong những ngày qua tại khu vực Thủ đô Hà Nội nói riêng và một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ nói chung.
 
Bên cạnh đó, một số tác động cục bộ do hoạt động giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ cục bộ, làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát gây ô nhiễm môi trường. Các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và sản xuất cuối năm tăng cường để cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán… cũng là nguyên nhân phát thải ô nhiễm nội tại trên địa bàn thành phố. Dự báo, từ nay đến tháng 3/2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi sẽ gây suy giảm chất lượng không khí.
 
- Chất lượng không khí suy giảm, người dân cần làm gì để bảo vệ sức khỏe thưa ông?
 
- Thực trạng chất lượng không khí hiện tại đã đạt mức cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe con người, người dân cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Về việc này chúng tôi đã khuyến cáo, vào các thời điểm ô nhiễm không khí chạm các ngưỡng rất xấu, vào buổi sáng và chiều tối là thời điểm ô nhiễm nhất trong ngày, tất cả mọi người không ra ngoài tập thể dục, đặc biệt người già và trẻ em. Các trường học không cho các em học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài trời. Người dân khi ra bên ngoài cần mang khẩu trang chống bụi PM2.5. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiên có che chắn. Đặc biệt, người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do các bộ, ngành Trung ương khuyến cáo và thường xuyên theo dõi chất lượng không khí tại Cổng thông tin quan trắc môi trường của thành phố, tại địa chỉ www.moitruongthudo.vn.
 
- Thưa ông, để cải thiện chất lượng không khí, theo ông cần phải làm gì?
 
- Để cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố cần sự chung tay của cả cộng đồng. Với trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi đã xác định được 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Bước đầu, thành phố đã hạn chế được một số nguồn phát thải ô nhiễm như: Giảm được 85% số lượng bếp than tổ ong; hạn chế 75% số lượng rơm rạ, phụ phẩm cây trồng đốt trên đồng ruộng; tăng cường quét, hút bụi, tưới nước rửa đường trên các tuyến phố; ra quân xử lý xe ô tô chở vật liệu, rác thải gây ô nhiễm môi trường... Sở Tài nguyên và môi trường tiếp tục vận hành ổn định hệ thống quan trắc môi trường, cung cấp thông tin diễn biến chất lượng không khí liên tục tới các cơ quan báo chí truyền thông để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.
 
Mặt khác, chúng tôi sẽ phối hợp tích cực với các sở, ngành, UBND các quận huyện, thị xã tổ chức ra quân từ đầu năm 2021 kiểm tra, đôn đốc các quận huyện, thị xã vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong, rà soát vận động các cơ sở sản xuất bếp than và than tổ ong chuyển đổi loại hình kinh doanh nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố. Mới đây, UBND thành phố cũng có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức đánh giá tính hiệu quả các mô hình hạn chế đốt rơm rạ đã thực hiện, nghiên cứu đề xuất mô hình ứng dụng tái sử dụng rơm rạ sau vụ mùa; đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường đảm bảo mục tiêu không còn tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, thành phố còn chỉ đạo nghiên cứu phương án thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường không khí…
 
Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t