Thực hiện đồng bộ các giải pháp gieo trồng cây vụ Đông trong khung thời vụ (22:14 05/09/2020)


HNP - Nhận định thời tiết thời gian tới diễn biến phức tạp, nhiều khả năng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, ngày 1/9, Sở NN&PTNT Hà Nội đã ban hành Công văn số 2800/SNN-TTBVTV, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tập trung cao độ chỉ đạo triển khai sản xuất vụ Đông 2020.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã xác định vụ Đông là vụ sản xuất quan trọng đối với tăng trưởng của toàn ngành Nông nghiệp Hà Nội để tập trung chỉ đạo theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả, nâng cao chuỗi giá trị và phát triển bền vững. Căn cứ trên kế hoạch đã xây dựng và tình hình thực tế chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai gieo trồng cây vụ Đông đúng thời vụ, bảo đảm về kế hoạch diện tích và rà soát để mở rộng diện tích trồng cây vụ Đông trên đất hai vụ lúa. Đối với các địa phương có vùng đất bãi bên ngoài đê, đất trồng cây rau chuyên canh, chủ động ưu tiên gieo trồng cây ưa ấm để tăng năng suất, chất lượng nông sản và hiệu quả kinh tế trong sản xuất vụ Đông.

UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để giải phóng đất trồng cây vụ Đông, đặc biệt đối với nhóm cây ưa ấm (cây ngô, đậu tương, lạc, bầu, bí, khoai lang...). Rà soát các diện tích có khả năng gieo trồng cây vụ Đông để vận động người sản xuất tiếp tục tăng diện tích, sản lượng cây vụ đông, đáp ứng nhu cầu rau, đậu các loại phục vụ sinh hoạt của người dân, đồng thời cung cấp ngô, đậu tương để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến hạn chế nhập khẩu (khô đậu tương, ngô...) cho sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đồng thời, thực hiện các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng, nhất là khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuê ruộng đất để sản xuât hàng hoá gắn liền với tiêu thụ sản phẩm.

Trong công văn này, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khuyến khích người sản xuất sử dụng các giống có chất lượng cao; thực hiện đúng quy trình kỹ thuật của từng giống, gieo trồng đúng thời vụ, chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn để bảo đảm chất lượng, chủng loại giống, vật tư phục vụ cho sản xuất.

Các doanh nghiệp thủy lợi của thành phố phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, quận, thị xã chỉ đạo điều tiết nước, bảo đảm độ ẩm đất, rút nước đệm phù hợp để sau khi thu hoạch lúa mùa là có thể trồng ngay cây vụ Đông. Chủ động tiêu úng kịp thời, nhất là cuối tháng 9 đầu tháng 10 khi cây vụ Đông đang gieo và mới gieo; đồng thời, đề phòng hạn giữa và cuối vụ Đông làm các cây trồng sinh trưởng không thuận lợi…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t