Phát huy hiệu quả từ hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch (09:40 07/06/2019)


HNP - Trong thời gian qua, Thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng đến các hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch. Nhiều hoạt động xúc tiến lớn được tổ chức đã đạt hiệu ứng rất cao, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. 

Trong đó, các sự kiện xúc tiến đầu tư hàng năm của Hà Nội, các chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài đáng chú ý như: Nhật Bản, Châu Âu; các sự kiện xúc tiến thương mại, làm đầu mối của cả nước đưa hàng Việt Nam vào trực tiếp các chuỗi phân phối lớn tại AEON (Nhật Bản), Chợ đầu mối Rungis (Pháp); tham gia các sự kiện lớn xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài; Công tác xây dựng các ấn phẩm quảng bá (phim, sách, quà tặng) phục vụ công tác xúc tiến ngày càng được đổi mới, chất lượng đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo thành phố. Phương thức hoạt động xúc tiến cũng được đổi mới như việc tổ chức được nhiều cuộc hội thảo để các tổ chức nước ngoài giới thiệu cho các doanh nghiệp trong nước tham dự các hội chợ nước ngoài, có hỗ trợ của tổ chức nước ngoài, tiết kiệm cho ngân sách thành phố; trong hoạt động xúc tiến du lịch đã liên kết tốt với các tổ chức trong và ngoài nước, với Tổng cục Du lịch và các địa phương; Phối hợp và thực hiện tốt các sự kiện xúc tiến đầu tư với các tổ chức nước ngoài.
 
Song song với hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, công tác xúc tiến với các địa phương nhất là các tỉnh miền Bắc, miền Trung cũng được đẩy mạnh. Đã có sự kết nối chặt chẽ trong các hoạt động thương mại, du lịch, nhiều địa phương đăng ký tham gia cùng các hoạt động xúc tiến du lịch, xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài do Hà Nội làm đầu mối, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch, thương mại của cả nước. 
 
Kết quả, các chỉ số tổng hợp về năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính tiếp tục thăng hạng và giữ vị trí cao so với các tỉnh, thành phố, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Hà Nội đã cải thiện từng bước rõ rệt: Năm 2016 đứng thứ 14/63 tỉnh thành, năm 2017 đứng thứ 13/63 tỉnh thành, năm 2018 đứng thứ 9/63 tỉnh thành. Vốn thu hút đầu tu nước ngoài tăng dần từng năm: Năm 2016, toàn thành phố thu hút đầu tư nước ngoài được 3,11 tỷ USD; năm 2017 thu hút đầu tư là 3,43 tỷ USD; năm 2018 đạt 7,5 tỷ USD, đứng đầu cả nước. Và đến quý I/2019 đạt 4,16 tỷ USD (gấp 10,4 lần so với cùng kỳ 2018).
 
Cùng với đó, các hội nghị xúc tiến đầu tư Hà Nội 2016, 2017, 2018 được tổ chức rất thành công, được lãnh đạo Trung ương đánh giá cao về công tác chuẩn bị, chu đáo, đạt hiệu quả và hiệu ứng cao. Trong đó hội nghị xúc tiến đầu tư 2018 đã thu hút 71 dự án với tổng vốn đầu tư là 397 nghìn tỷ đồng (trong đó đầu tư nước ngoài là 130 nghìn tỷ đồng, tương đương 5,2 tỷ USD. Ngoài ra, tổ chức thành công nhiều chương trình công tác xúc tiến tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là các chuyến công tác kết hợp cùng chương trình ngoại giao của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước đạt hiệu quả cao.
 
Trong lĩnh vực thương mại, các hoạt động xúc tiến cũng góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của thành phố tăng mạnh: Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt 10,6 tỷ USD; năm 2017 là 11,78 tỷ USD và năm 2018 của thành phố đạt 14,2 tỷ USD (tăng 21,6% so với năm 2017). Hà Nội đã chú trọng đổi mới công tác xúc tiến nhất là trong xuất khẩu hàng hóa vào hệ thống bán buôn tại các thị trường Nhật Bản (thông qua tập đoàn Aeon), thị trường Châu Âu (thông qua tập đoàn, chợ đầu mối Rungis) và sắp tới sẽ thông qua tập đoàn Lotte để xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Hàn Quốc. Tham gia nhiều hội chợ, triển lãm hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ, Công nghiệp hỗ trợ, nông sản thực phẩm, dệt may da giày… như: Triển lãm Thailand Manufacuring Expo, M-Tech Nhật Bản, Ambiente Đức, New York Mỹ, Tokyo Giftshow, Sial Thượng Hải-Trung Quốc… và kết nối được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Trong lĩnh vực du lịch, hoạt động xúc tiến đã góp phần vào sự phát triển ngành du lịch Thủ đô, trong đó, khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội cũng tăng mạnh qua các năm: Năm 2016, khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội là 21,8 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế là 4 triệu lượt; năm 2017 thành phố đón 23,83 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách. Và đến năm 2018, lượng khách du lịch là 26,30 triệu, khách du lịch quốc tế là 6,0 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 2018 đạt 77.480 tỷ đồng.
 
Hà Nội cũng tổ chức thành công và tham gia nhiều chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, đạt kết quả cao như: Hội chợ Du lịch quốc tế; Hoạt động diễn đàn hợp tác kinh tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long Hậu Giang; Hội chợ du lịch quốc tế Bắc Kinh; Quảng bá hoạt động xúc tiến du lịch Hà Nội tại thành phố Brisbane và quảng bá du lịch Việt Nam tại Sydney và Melbourne, Úc; Hội chợ Du lịch thế giới Top Resa; Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản…
 
Trong thời gian tới, bám sát định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố giai đoạn 2016-2020, hoạt động xúc tiến trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch tiếp tục chú trọng vào thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng thương mại và các dịch vụ đồng bộ, trong đó tập trung vào ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu hao ít năng lượng. Tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư từ các thị trường trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU… Phát huy tối đa kết nối giữa các tập đoàn quốc gia, các nhà đầu tư lớn với thành phố Hà Nội.
 
Tiếp tục triển khai đi vào chiều sâu cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để tạo điều kiện cho hàng Việt Nam phát triển rộng khắp, đứng vững tại thị trường trong nước, nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng, kết nối cung cầu; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối các sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo mô hình chuỗi; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản; Tập trung khuyến khích các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; Tuyên truyền quảng bá các sản phẩm nông sản an toàn,…

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t